100.000 vé máy bay và 10.000 tour kích cầu tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM 2022

VHO- “Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2022 sẽ góp phần khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19; triển khai Chương trình phục hồi Du lịch Việt Nam trên cơ sở thúc đẩy du lịch nội địa phát triển nhanh, khôi phục du lịch inbound (đón khách quốc tế đến Việt Nam) và outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài)”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói.

100.000 vé máy bay và 10.000 tour kích cầu tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM 2022 - Anh 1

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ, Phó Chủ tịch thường trực VITA Vũ Thế Bình và Chủ tịch Quỹ hỗ trợ Phát triển Du lịch Lê Tuấn Anh chủ trì họp báo

Thể hiện quyết tâm hồi phục và sức mạnh của ngành Du lịch

Ngày 18.3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về VITM Hà Nội 2022. Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy và Chủ tịch Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch Lê Tuấn Anh chủ trì họp báo. Họp báo có sự tham gia của đại diện hơn 60 cơ quan báo chí và các doanh nghiệp du lịch.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) Từ ngày 31.3- 3.4 với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”.

Sự kiện này nhằm thiết thực triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và Quyết định của Chính phủ mở cửa toàn diện các hoạt động du lịch từ 15.3.2022. Đồng thời, thể hiện sự quyết tâm hồi phục, sức mạnh của ngành Du lịch; hỗ trợ và thúc đẩy hệ thống doanh nghiệp du lịch cả nước khẩn trương triển khai chỉ đạo của Bộ VHTTDL về phục hồi và phát triển du lịch. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới.

Theo ông Vũ Thế Bình, VITM 2022 diễn ra ngay sau khi Việt Nam công bố mở cửa lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới sẽ tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan phục hồi và phát triển của Du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Trong đó tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để chuyển đổi du lịch thành ngành kinh tế xanh và ngành kinh tế số.

Bên cạnh đó, việc nỗ lực thực hiện sự kiện trong điều kiện hết sức khó khăn hiện nay cũng khẳng định vị thế và thương hiệu VITM là Hội chợ du lịch hàng đầu Việt Nam, Hội chợ có tầm cỡ trong khu vực.

Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng tiêu cực và sâu rộng tới nền kinh tế thế giới, trong đó có ngành Du lịch, một ngành rất nhạy cảm với biến động chính trị- xã hội. Quá trình phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 đã làm thay đổi phương thức quản lý và mô hình kinh doanh của các ngành kinh tế du lịch. Công cuộc khôi phục và phát triển trong trạng thái bình thường mới sẽ tạo cơ hội cho ngành Du lịch từng bước chuyển đổi trở thành một ngành kinh tế hiện đại, với các yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường và ứng dụng công nghệ số. 

Với chủ đề này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn liền với yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam khôi phục đà tăng trưởng trong thời gian sớm nhất.

Sau rất nhiều lần hoãn vì dịch bệnh, VITM Hà Nội 2022 được tổ chức là sự nối tiếp của chuỗi các hoạt động đã được tổ chức trước đó như: Diễn đàn Lữ hành toàn quốc (21.1.2021), Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc (15.4.2021), Diễn đàn “Phục hồi bền vững Du lịch Việt Nam” (30.11.2021).

Theo Ban tổ chức, mặc dù các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19 nhưng Hội chợ VITM Hà Nội 2022 vẫn thu hút được sự tham gia của một số lượng lớn doanh nghiệp du lịch. Với 320 gian hàng, quy mô của Hội chợ VITM 2022 còn lớn hơn VITM 2020.

Dự kiến, VITM Hà Nội 2022 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 tỉnh, thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có hơn 500 đại diện tới từ các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các Hiệp hội du lịch địa phương, Trung tâm xúc tiến du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tham gia.

Tính đến ngày 15.3 đã có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký gian hàng tại Hội chợ là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự kiến có khoảng 2.500 doanh nghiệp du lịch sẽ đến tham quan và làm việc tại Hội chợ (B to B); khoảng 40.000 lượt khách sẽ đến tham quan, tìm hiểu thông tin và mua dịch vụ ước tính khoảng 40.000 lượt.

100.000 vé máy bay và 10.000 tour kích cầu tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM 2022 - Anh 2

Đại diện đông đảo cơ quan báo chí tham dự họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2022

Hoạt động B to B (trao đổi, làm việc giữa các doanh nghiệp) sẽ là hoạt động quan trọng hàng đầu của Hội chợ. Hiệp hội Du lịch thu xếp địa điểm thích hợp để các doanh nghiệp trao đổi với nhau tìm kiếm cơ hội trong hợp tác kinh doanh, trao đổi sản phẩm, liên doanh, liên kết cùng phát triển.

Hội chợ khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan Hội chợ. Trong đó, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra tại Hội chợ hơn 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ và trên 1.000 quà tặng.

Hội chợ là cơ hội đặc biệt cho các địa phương, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước giới thiệu điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch và dịch vụ của các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp du lịch; tìm kiếm và làm việc với các đối tác (B to B tại gian hàng). Đồng thời, giới thiệu và cung cấp trực tiếp sản phẩm du lịch (các tour khuyến mại, các dịch vụ tại các khách sạn, resort, điểm du lịch, vé máy bay,...) cho các doanh nghiệp đối tác và đặc biệt cho cộng đồng dân cư và khách đến tham quan Hội chợ.

Đây cũng là dịp để các địa phương, cơ quan xúc tiến du lịch, doanh nghiệp tổ chức các buổi họp báo, buổi giới thiệu sản phẩm; tổ chức các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức một số chương trình khuyến mại, khen thưởng cho khách du lịch của một số công ty du lịch.

Đưa du lịch bước sang một trang mới

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho rằng, 2 năm vừa qua, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, hoạt động gián đoạn, nhưng đó cũng là khoảng thời gian để du lịch “nhìn lại mình”, chuẩn bị sẵn sàng khi “cánh cửa” du lịch mở trở lại.

“Sự kiện công bố mở cửa toàn bộ du lịch từ ngày 15.3 đánh dấu việc chấm dứt thí điểm đón khách của giai đoạn trước và chuyển sang giai đoạn mới mở cửa với những điều kiện, chính sách hết sức cởi mở. Do đó việc tổ chức hội chợ VITM Hà Nội 2022 với quy mô khu vực và trong nước có ý nghĩa rất quan trọng, đưa du lịch bước sang một trang mới, với vai trò là ngành tiên phong trong phục hồi và thúc đẩy kinh tế”, ông Thủy khẳng định.

Trong suốt quá trình diễn ra Hội chợ, Tổng cục Du lịch sẽ tham gia với tư cách chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các sự kiện phù hợp trong Hội chợ.

Quỹ Hỗ trợ phát triển Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới”, đồng thời tham gia một số sự kiện khác và xây dựng không gian du lịch chung tại Hội chợ. Chủ tịch Quỹ HTPTDL Lê Tuấn Anh cho biết, sau thời gian tích cực chuẩn bị, đến nay Quỹ chính thức đi vào hoạt động với 4 nhiệm vụ chính gồm: hỗ trợ hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ đào tạo nhân lực du lịch; đẩy mạnh truyền thông du lịch…

100.000 vé máy bay và 10.000 tour kích cầu tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM 2022 - Anh 3

Toàn cảnh họp báo Hội chợ VITM Hà Nội 2022

Lễ khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022 dự kiến diễn ngày 31.3 với nghi lễ đơn giản trong bối cảnh vừa triển khai phòng, chống dịch Covid-19, vừa khôi phục kinh tế. Bên cạnh đó, Hội chợ có rất nhiều sự kiện quan trọng. Trong đó, Diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới” là sự kiện chuyên môn quan trọng nhất của Hội chợ. Đây là cơ hội để cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến trong việc phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Tại Diễn đàn, dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các lãnh đạo cơ quan quản lý, một số Hiệp hội, doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam sẽ trao đổi về xu thế phát triển của ngành Du lịch, về sự chuyển hóa của các dịch vụ du lịch khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó phải đưa vào hoạt động du lịch các yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới trong du lịch. Đặc biệt những giải pháp cấp bách để phục hồi nhanh các hoạt động du lịch là trọng tâm của Diễn đàn này. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp theo dõi Diễn đàn trực tiếp và trực tuyến (qua livestream).

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội chợ còn diễn ra Đại hội Hiệp hội Du lịch việt Nam nhiệm kỳ 2022 – 2027; Hội thảo Nhân lực du lịch trong giai đoạn phục hồi Du lịch Việt Nam; Hội thảo Phát triển loại hình du lịch Golf, thế mạnh của Du lịch Việt Nam; cuộc thi ứng dụng du lịch trực tuyến; giới thiệu về du lịch thể thao; một số sự kiện của các Hội chuyên ngành và các địa phương; các chương trình mini game được thực hiện trên Fanpage VITM để truyền thông sự kiện VITM đến công chúng...

Dự kiến, tại Lễ bế mạc Hội chợ ngày 3.4, Ban Tổ chức sẽ trao giải cho các đơn vị có nhiều đóng góp cho thành công của Hội chợ.

THÚY HÀ, ảnh TUẤN NAM

Ý kiến bạn đọc