Đưa du lịch Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu thời kỳ hậu Covid-19

VHO- Ngày 18.3, tại Bạc Liêu đã diễn ra Hội nghị triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP. HCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL năm 2022, phát động “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo báo cáo của Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, từ năm 2019 đến nay, các địa phương đã hình thành ba trục tuyến du lịch liên kết để hoàn thiện sản phẩm gồm tuyến “Những nẻo đường phù sa” kết nối TP.HCM – Tiền Giang – Vĩnh Long – Cần Thơ – Hậu Giang – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau; tuyến “Non nước hữu tình” kết nối TP.HCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh; tuyến “Sắc màu vùng biên” kết nối TP.HCM – Tiền Giang – Long An – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang. Các doanh nghiệp du lịch của TP.HCM đã xây dựng hơn 50 chương trình du lịch, đưa hơn 152.000 du khách về Đồng bằng sông Cửu Long, tổ chức nhiều chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm đa dạng…
 

Đưa du lịch Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu thời kỳ hậu Covid-19 - Anh 1

Các địa phương giới thiệu sản phẩm đặc trưng

Đánh giá cao những nỗ lực liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt mong muốn các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả những nội dung thỏa thuận liên kết, chương trình hành động, nâng cao sức hấp dẫn du khách, góp phần đưa Việt Nam  trở thành một trong những điểm đến có sức hút lớn đối với du khách, là lựa chọn du lịch hàng đầu hậu Covid-19.
 

Đưa du lịch Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu thời kỳ hậu Covid-19 - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đến dự và phát biểu tại hội nghị

Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng hoá sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương. Điển hình như Cần Thơ có du lịch sông nước, khai thác chợ nổi; An Giang phát triển lợi thế về du lịch tâm linh, Kiên Giang phát huy sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, Cà Mau đẩy mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với rừng, Bạc Liêu khai thác sản phẩm du lịch điện gió hay du lịch đặc sản nông nghiệp… để giữ chân du khách. Bên cạnh đó, liên kết còn góp phần thúc đẩy đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông trong vùng, một số tuyến đường cao tốc đã được gấp rút triển khai như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, việc xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới. Báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo năm 2022 lượng khách du lịch quốc tế có thể tăng từ 30% đến 78% so với năm 2021. Tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, kết hợp với việc nới lỏng các hạn chế đi lại đã giúp giải phóng nhu cầu du lịch bị dồn nén tại các quốc gia. Đây là tín hiệu khả quan của du lịch thế giới cho thấy nhu cầu đi du lịch của du khách trên toàn cầu đã thực sự quay trở lại. Riêng ở nước ta, dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát và hoạt động kinh tế-xã hội đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới’’. Các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội cũng được ban hành, trong đó du lịch là một lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu, tạo điều kiện thuận lợi tái khởi động hoạt động của ngành, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết.

Đưa du lịch Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu thời kỳ hậu Covid-19 - Anh 3

Đại diện lãnh đạo các địa phương cam kết thúc đẩy chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị các địa phương tiếp tục đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch trong việc mở lại hoạt động du lịch; đảm bảo điểm đến được kiểm soát an toàn, hoạt động du lịch phải tổ chức chặt chẽ, có lộ trình đồng bộ và hiệu quả. Chủ động chuẩn bị các phương án xử lý đối với trường hợp rủi ro trong quá trình triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch. Phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường, đa dạng hoá, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Trong đó tập trung khôi phục sản phẩm du lịch đường sông, du lịch gắn với khai thác hoạt động nông nghiệp, sinh thái; du lịch văn hoá miệt vườn, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và giải trí ven sông, nghỉ dưỡng biển đảo… Phát huy vai trò của các công ty lữ hành trong việc kết nối các điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách trong và ngoài nước nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách.

Đưa du lịch Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu thời kỳ hậu Covid-19 - Anh 4

Nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch cũng như liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút du khách. Triển khai các nội dung phát triển du lịch, quảng bá, xúc tiến theo định hướng của Bộ VHTTDL trong bối cảnh mới, truyền tải thông điệp “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam’’ đối với thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường nội địa. Tăng cường công tác thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến...

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc