Cảm xúc và trải nghiệm với "Món ngon Hà Nội"

VHO- Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Món ngon Hà Nội do Báo Thanh Niên tổ chức đã diễn ra ngày 18.3.2022 tại Nhà hàng Hà Nội Xưa (Hà Nội).

Cảm xúc và trải nghiệm với

Bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh niên và ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam trao giải Nhất

Món ngon Hà Nội không đơn thuần là cuộc thi viết mà là một sân chơi dành cho những cảm xúc, kỷ niệm, ký ức và trải nghiệm ẩm thực về những món ăn đặc sản truyền thống, dân dã ở Hà Nội. Mỗi món ăn như một “sứ giả” góp phần quảng bá, giới thiệu nét độc đáo, tinh tế của ẩm thực và con người Hà Nội, một nét văn hóa Hà Nội.

Diễn ra từ 10.6 - 31.12.2021, cuộc thi viết Món ngon Hà Nội nhận được 690 bài dự thi của hơn 600 tác giả, từ 20 tỉnh thành trong cả nước. Các bài dự thi phác thảo một “bản đồ ẩm thực Hà Nội” trong lòng công chúng. Nhiều món ăn truyền thống nổi tiếng của Hà Nội được nhiều tác giả chọn làm đề tài như: phở, bún ốc, bún thang, bún chả que tre, chả cá, cốm... Nhiều món ăn khác lại mang dấu ấn của đặc sản địa phương với các chỉ dẫn địa lý như: các món ăn từ sấu Hà Nội, bánh dày Quán Gánh, hồng xiêm Xuân Đỉnh, húng Láng, kem Tràng Tiền, nem Phùng, đậu Mơ... Cũng có những món ăn mới chỉ xuất hiện và thịnh hành trong khoảng chục năm gần đây như: vịt om sấu, ngan cháy tỏi, nem chua rán…

Cảm xúc và trải nghiệm với

Nhà sử học Dương Trung Quốc và nhà báo Bùi Quang Duẩn, Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên trao giải Nhì

Nhà sử học Dương Trung Quốc, thành viên BGK cuộc thi bày tỏ, khi ta nói về Hà Nội là nói về món ăn của thị thành. Giá trị của Hà Nội trong quá khứ là một đô thị hiện đại trong một xã hội công nghiệp. Món ăn đô thị là món ăn đường phố hay món ăn trong bữa cơm trong gia đình, bữa cỗ gia đình, thể hiện nét tinh tế của con người, vùng đất...

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam, thành viên BGK cuộc thi chia sẻ: “Tôi cảm giác mình không phải là một người chấm thi nữa mà đang xem một bộ phim về quá khứ của chính mình. Vì những món ăn này rất thân thương với tôi từ lúc bé đến lúc lớn. Các bạn viết bằng những cảm xúc của các bạn ấy, và cả cảm xúc của tôi nữa. Một sự giao hòa giữa cái cũ và cái mới, giữa cái quen và cái lạ, giữa tôi và các bạn ấy nữa. Lúc đầu tôi nghĩ 30 bài tôi chấm rất lâu nhưng nhìn lại tôi cảm thấy rất nhanh. Bởi vì tôi gần như đắm chìm vào, một bức tranh tổng thể của Món ngon Hà Nội”.

Cảm xúc và trải nghiệm với

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo TƯ; ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đoàn TNCS HCM trao giải Ba

Phần lớn các tác giả là người viết không chuyên, tuy nhiên, nhiều người là những người gắn bó với việc viết. Có tác giả đã là “người quen” của các cuộc thi trên báo Thanh Niên nhiều năm nay, đồng thời là thành viên tích cực của một số hội nhóm viết văn trên mạng như nhóm Tản văn hay, nhóm Quán chiêu văn. Có thí sinh gửi tới hàng chục bài dự thi và có thời điểm gửi đều đặn mỗi tuần.

Tác giả Lê Hà đã gửi tới 26 bài dự thi. Chị cũng tự tay làm, chụp ảnh các món ăn để gửi kèm bài viết về tòa soạn. Nhiều bài dự thi của chị được đánh giá cao.  “Mỗi món ăn tôi viết, tôi gửi đi nó lại gắn bó với một kỷ niệm của tôi ở trong quá khứ và cả hiện tại nữa. Tất cả những món tôi viết thực ra tôi đã được ăn và tôi đã làm. Ví dụ như món chả cốm Hà Nội, những món như chè cốm, xôi. Tự tay tôi đã nấu và kể cả những hình ảnh mà tôi gửi đều là những hình ảnh tôi đã nấu và chụp gửi cho báo. Bởi vì vốn  dĩ tôi là người rất thích nấu ăn”, tác giả Lê Hà cho hay.

Cảm xúc và trải nghiệm với

Trao giải Khuyến khích

Chị chia sẻ: “Mặc dù là gia đình tôi ở ngoại thành thôi, Nhưng mà bà tôi thì lại sống ở phố Lương Sử. Bà nấu ăn rất ngon là bà cũng bán cả hàng ăn nữa. Vì thế nên là tôi đã bị nghiện các món là Hà Nội. Khi lớn lên thì mình cũng được thưởng thức nhiều món ăn của Hà Nội. Nó rất là thanh, rất ngon với tôi. Với cuộc thi này, tôi rất là hào hứng tôi tham gia và viết lại những kỉ niệm của mình, những món mình từng được ăn từng làm mỗi món tôi viết là một kỷ niệm của tôi ở trong quá khứ và hiện tại nữa, cho nên tôi đã tham gia và tôi đã viết và gửi rất nhiều bài là vì thế”.

Nhà văn Trần Hữu Việt, Trưởng Ban Văn trẻ Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên BGK cuộc thi nhìn nhận: “Tôi thấy rất ngạc nhiên khi được biết hầu hết người tham gia cuộc thi đều là những người không chuyên nhưng họ đã có những bài viết ngắn gọn mà cuốn hút. Có những món ăn lần đầu tiên tôi biết, có những món ăn tôi ăn rồi nhưng dường như tôi đang được thưởng thức lại món ăn đó. Điều đó cho thấy cảm xúc của người đọc chỉ đến khi người viết có những trang viết thật nhiều cảm xúc, thật thuyết phục, thật chính xác khi sử dụng ngôn từ và thật giàu tình cảm dành cho Hà Nội nói chung và món ăn của Hà Nội nói riêng”.

Cảm xúc và trải nghiệm với

Giải Bạn đọc yêu thích

Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết chia sẻ: “Chúng ta là người Việt Nam, chúng ta trân trọng các món ăn của người Việt Nam. Từ đó, chúng ta phát huy, gìn giữ. Đó là những tín hiệu vui, đặc biệt từ những người trẻ...”.

Nghệ nhân ẩm thực Vũ Kiều Trang, người đã thực hiện tiệc thết đãi 21 lãnh đạo APEC, thành viên BGK cuộc thi Món ngon Hà Nội bày tỏ: “Là một đầu bếp, tôi cảm thấy rất bất ngờ khi đọc những bài viết rất ý nghĩa, rất sâu sắc về các món truyền thống. Ví dụ như các món ăn rất truyền thống của Hà Nội như  bánh tôm, chả cốm, nem rán . Đặc biệt, các bạn cũng không phải đầu bếp chuyên nghiệp nhưng khi viết bài đã thể hiện rằng các bạn đã tìm hiểu rất kỹ lưỡng về  các món ăn...”.

Cảm xúc và trải nghiệm với

Các khách mời giao lưu tại lễ tổng kết và trao giải

30 bài viết đã được chọn vào vòng Chung khảo cuộc thi. BGK đã chấm chọn và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và giải Bài viết được bạn đọc yêu thích. 1 giải Nhất: Tác phẩm Xôi đỗ đen gói trong lá sen già của tác giả Tạ Thị Thanh Hải. 2 giải Nhì: Tác phẩm Cốm Hà Nội và nỗi lòng người xa xứ (tác giả: Lê Thị Hà) và tác phẩm Kem Tràng Tiền – dư vị tình đầu (tác giả: Cao Thị Nga)

3 giải Ba: Tác phẩm Bún ốc nguội – một nỗi nhớ thương (tác giả Lê Thị Thanh Huyền), tác phẩm Nhớ gánh bún ốc xưa (Chung Chí Thành), Thơm lừng gánh cháo sườn trên phố Hàng Bồ (Lê Thị Ngọc Hà). 5 giải Khuyến khích: Hương xưa bánh vợ bánh chồng (Phạm Thị Thúy), Bánh tôm Hồ Tây ngất ngây ký ức (Mai Đào), Bánh trôi Tàu phố cổ Hà Nội (Nguyễn Thị Giang), Dân dã bánh dày Quán Gánh (Trần Thị Thúy Vân), Bánh chả - tên nghe là lạ mà ăn là mê (Nguyễn Thị Thùy Trang). Giải Bạn đọc yêu thích: Món cháo đặc biệt ăn bằng đũa (Lê Thị Hà).

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc