Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bắt tay ngay vào việc đón khách quốc tế

Thứ Sáu 18/03/2022 | 08:37 GMT+7

VHO- Đúng lộ trình và thời điểm dự kiến, Bộ VHTTDL đã chính thức ban hành Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện mới vào ngày 15.3. Tin vui này đã được cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương, điểm đến đón nhận và bắt tay ngay vào việc kết nối, đưa khách trở lại các tour đi và đến Việt Nam.

 Các đoàn khách Việt Nam ra nước ngoài ngay trong thời điểm Việt Nam mở cửa lại du lịch trong điều kiện mới Ảnh: ANH LƯU

Theo Phương án, từ ngày 15.3, Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19; áp dụng với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound), khách du lịch ra nước ngoài (outbound) và khách du lịch nội địa.

Không cần cách ly, không cần test Covid-19

Đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận. Khách nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường biển phải có xét nghiệm như yêu cầu nêu trên. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh (bằng phương pháp RT-PCR/RTLAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép nhập cảnh và tham gia hoạt động du lịch, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân. Khách du lịch phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng Ứng dụng khai báo y tế (PC-Covid), thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Tại cửa khẩu, nếu khách du lịch có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu, để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định. Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

Nhanh chóng kết nối

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Trần Nguyện, Trưởng ban kinh doanh tập đoàn Sun Group cho rằng, Phương án mở cửa được thông qua đã đáp ứng mong mỏi của các doanh nghiệp và sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch. Tuy nhiên, việc mở cửa cần đi kèm với chiến dịch quảng bá mạnh ở mọi bên liên quan. Không chỉ là tổ chức và tham gia hội chợ, phát động điểm đến, sự kiện du lịch... trong hệ thống của du lịch trong nước mà cần có những kế hoạch dài hơi. Bà Trần Nguyện nêu đề xuất, Bộ VHTTDL chủ trì cùng Bộ Ngoại giao mời các tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước tại Việt Nam để thông tin về chính sách thị thực mới và Phương án mở cửa du lịch cụ thể của Việt Nam. Cơ quan ngoại giao Việt Nam tại các nước cũng tiến hành tương tự với đối tác tại các nước. Trên các trang tin liên quan của Đại sứ quán Việt Nam tại các nước đề nghị đăng tải rõ, nhấn mạnh vào các chính sách mới và có đầu mối, đường dây nóng để tương tác hiệu quả với du khách, cải thiện các vấn đề mà du khách hay phàn nàn về quy trình thủ tục visa trước đây và cả bây giờ.

Bà Trần Nguyện cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và Bộ VHTTDL cùng các Bộ, ngành liên quan thúc đẩy, tăng nguồn kinh phí cho công tác truyền thông, marketing thương hiệu quốc gia và marketing điểm đến chiến lược như: Hạ Long, Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc… “Doanh nghiệp hiện nay rất chờ đợi vào việc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đi vào hoạt động để hỗ trợ và thúc đẩy quảng bá, xúc tiến các thị trường truyền thống, tiềm năng. Đồng thời hy vọng thời gian tới Nhà nước sẽ có chủ trương mở Văn phòng đại diện Du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm”, bà Trần Nguyện nói.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Quảng Ninh đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để đón khách theo Phương án mới. Hiện nay, có 1.467 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đăng ký đánh giá an toàn Covid-19 tại địa chỉ www.safe.tourism.com.vn do Bộ VHTTDL quản lý. Chúng tôi có 652 cơ sở đang mở cửa kinh doanh du lịch đã được dán nhãn đánh giá mức độ an toàn”. Quảng Ninh sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thông thoáng nhất về thủ tục xuất nhập cảnh, đi lại, các quy định về tiêm vắc xin, xét nghiệm Covid-19 cho người dân và du khách theo đúng các quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Không hạn chế các địa điểm, hành trình của du khách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp để các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 vẫn có thể tiếp tục hành trình đảm bảo an toàn, tiện nghi cho du khách, không ảnh hưởng đến hoạt động du lịch chung.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động ban hành các chính sách về hỗ trợ, kích cầu du lịch như miễn, giảm phí tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử; hỗ trợ cho hành khách đến Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Xây dựng kế hoạch và tổ chức chuỗi 65 các sự kiện, hoạt động du lịch, văn hoá, thể thao đặc sắc hấp dẫn trong cả năm 2022 với các điểm nhấn như: Lễ hội Carvaval Hạ Long 2022, Lễ hội Áo dài, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh... “Đồng thời, chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động du lịch, tạo dựng các sản phẩm du lịch mới, phong phú, độc đáo, hấp dẫn với chất lượng cao và giá cả phù hợp để thu hút du khách”, ông Phạm Ngọc Thủy nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Chi hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Good Feeling Việt Nam cho biết: “Việc Bộ VHTTDL chính thức công bố Phương án mở cửa với các quy định cởi mở với khách quốc tế liên quan đến miễn visa, điều kiện cách ly y tế, test Covid-19... đã tạo động lực để doanh nghiệp du lịch nhanh chóng phục hồi. Chúng tôi ngay lập tức liên lạc với các đối tác ở Hàn Quốc để chốt hợp đồng đón 3.000 khách vào nghỉ dưỡng và chơi golf tại FLC Hạ Long, Quảng Ninh vào tháng 4. Tiếp đó, các thị trường Nhật Bản và châu Âu của chúng tôi cũng đã khởi động trở lại”. 

 THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top