Khánh Hòa: Du lịch lữ hành cần thay đổi để thích nghi với tình hình mới

VHO - Hoạt động du lịch ở Nha Trang – Khánh Hòa đang dần phục hồi khi lượng khách trở lại đang tăng dần sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên thay vì đi tour thì hiện nay du khách lại chọn cách đi du lịch theo nhóm gia đình, khiến các đơn vị lữ hành gặp không ít khó khăn. Trước tình hình mới nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, các hoạt động lữ hành cần có sự thay đổi để thích nghi.

Khánh Hòa: Du lịch lữ hành cần thay đổi để thích nghi với tình hình mới - ảnh 1

Du lịch theo nhón nhỏ đang là xu thế được nhiều người lựa chọn

Tour du lịch đang dần teo tóp

Theo tìm hiểu của Văn Hóa, du khách chọn hình thức nhóm gia đình bởi nhiều người còn e ngại với dịch Covid-19, hạn chế tiếp xúc với người lạ để phòng, tránh dịch bệnh. Theo ghi nhận trong đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều du khách từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Đà Nẵng… đã tự lái xe cá nhân, đưa gia đình đến du lịch, nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa. Thực tế đó phản ánh đúng dự báo của các chuyên gia du lịch: du lịch tự túc theo nhóm, gia đình đang trở thành dòng chính trong hoạt động du lịch hậu Covid-19. Anh Nguyễn Thanh Bình (du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Hiện nay, chúng tôi chọn đi du lịch theo nhóm gia đình là vì có thể tự lên lịch trình, lựa chọn các điểm mình thích theo cách riêng mà không phải bó buộc như đi tour. Ngoài ra, đi du lịch theo nhóm gia đình ít người nên dễ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo 5K an toàn hơn. Vì vậy, chúng tôi đã tự đặt vé máy bay, đặt phòng ở khách sạn và các điểm vui chơi…”.

Trong khi đó chị Lê Kiều My, một du khách từ Đồng Nai đến Nha Trang cho hay: Trong điều kiện hiện nay, đi du lịch nhóm gia đình vừa tiết kiệm chi phí lại an toàn hơn so với đặt tour đông người. Những điểm chúng tôi chọn là nơi thoáng, phong cảnh đẹp và tránh sự tập trung đông đúc. Đi du lịch gia đình cũng tạo được không khí gia đình...

Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, cho biết: Việc các đoàn khách quy mô nhỏ (theo nhóm, gia đình) có xu hướng đi du lịch tự túc ngày càng tăng là điều dễ hiểu trong tình hình mới hiện nay khi thông tin về các sản phẩm du lịch phổ biết rộng rãi và dễ dàng liên hệ qua điện thoại, zalo…Ngoài ra bằng các hình thức đặt mua sản phẩm qua điện thoại, zalo…du khách có thể chọn được các gói sản phẩm phù hợp có khi còn rẻ và chất lượng. Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, thì việc lựa chọn du lịch nhóm gia đình là phù hợp, do tâm lý đi tour dễ lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì vậy, dù lượng khách du lịch đổ về Nha Trang - Khánh Hòa rất đông, nhưng các công ty lữ hành không có nhiều việc để làm. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, dù cho du lịch thịnh vượng trở lại, các doanh nghiệp lữ hành cũng bị teo tóp.

Trong khi đó, ông Dương Thanh Phương, một chuyên gia về điều hành lưu trú tại Nha Trang – Khánh Hòa, cho rằng: Hiện nay, du khách tự liên hệ đặt khách sạn sẽ có giá rẻ hơn so với đặt khách sạn thông qua tour du lịch. Trong lúc dịch bệnh kéo dài, kinh tế khó khăn khách chọn hình thức đi du lịch nhóm gia đình để tiết kiệm chi phí là điều dễ hiểu và phù hợp.

Cần thay đổi cách làm du lịch

Theo ông Trần Minh Đức, để tồn tại và phát triển trong tình hình mới, các doanh nghiệp lữ hành cần phải đa dạng hóa dịch vụ. Bên cạnh việc bán tour du lịch, doanh nghiệp lữ hành cần bán thêm phòng ngủ, vé máy bay, vé tham quan với giá hợp lý; hỗ trợ tối đa quyền lợi của khách khi khách hủy booking; cố gắng làm mới và nâng cao chất lượng tour du lịch, xây dựng các tour có tính đặc thù, chuyên biệt để tiếp cận từng phân khúc khách hàng. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp lữ hành phải có sự liên kết, hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Khánh Hòa: Du lịch lữ hành cần thay đổi để thích nghi với tình hình mới - ảnh 2

Nha Trang- Khánh Hòa điển đến du lịch hấp dẫn đối với du khách

Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang, cho biết: Sau thời gian dài ảnh hưởng dịch, dịch Covid -19, hiện nay, du khách trở lại Khánh Hòa đang tăng dần lên. Tuy nhiên, trong điều kiện du khách đi theo nhóm nhỏ, không theo các tour đông người như trước nên chúng tôi đã và đang điều chỉnh cách phục vụ và điều chỉnh các gói sản phẩm phục vụ khách phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Trong năm 2022 tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế. Toàn ngành phấn đấu doanh thu du lịch đạt 4.000 tỉ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Tổng kinh phí dành cho chương trình hành động Du lịch Khánh Hòa năm 2022 gần 5,6 tỉ đồng. Các hoạt động văn hóa, lễ hội sẽ là điểm đến quan trọng để thu hút khách du lịch, đảm bảo ngành Du lịch hoàn thành mục tiêu đón khách trong năm.

 Để thích nghi với du lịch hậu Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành buộc phải làm mới mình. Cụ thể là không chỉ thay đổi sản phẩm, sáng tạo trong xây dựng tour phù hợp thị hiếu khách hàng, mà còn phải đẩy nhanh chuyển đổi số để thay đổi cách tiếp cận khách hàng, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên... Trước khi bước vào cao điểm hè với khách nội địa và kỳ nghỉ đông cuối năm của khách quốc tế, doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ có quãng thời gian quý giá để điều chỉnh những gì cần thiết, để sẵn sàng quay lại thị trường với tính chuyên nghiệp nhất, hiệu quả nhất. Doanh nghiệp lữ hành phải tiếp cận khách hàng trực diện, tìm cách đáp ứng cao nhất nhu cầu, thị hiếu của du khách theo phương châm bán cái khách cần chứ không phải chỉ bán cái ta có. Ngoài các tour sẵn có thì trao đổi để thiết kế tour riêng cho du khách…

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc