Dự án tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia tháp Bánh Ít (Bình Định): Chủ đầu tư xin tiếp thu và rút kinh nghiệm sâu sắc

VHO- Liên quan đến dự án tôn tạo, tu bổ và phát huy giá trị di tích tháp Bánh Ít có dấu hiệu xâm hại nghiêm trọng cảnh quan trong khu vực I bảo vệ di tích ví như việc đưa xe cơ giới vào thi công, liên Sở VHTT và Sở Xây dựng Bình Định vừa có thông cáo báo chí về việc một số phản ánh của báo chí, trong đó có Văn Hóa.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia tháp Bánh Ít (Bình Định): Chủ đầu tư xin tiếp thu và rút kinh nghiệm sâu sắc - Anh 1

 Sở VHTT Bình Định đã cho gỡ bỏ việc xây bồn hoa sát chân tháp

Theo đó, về phía Sở VHTT Bình Định (chủ đầu tư) đã xin tiếp thu và rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời sẽ chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến việc xây dựng công trình của nhà thầu thi công mà báo chí phản ánh. Nghiêm túc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc quản lý và điều hành thi công đúng giải pháp và phù hợp điều kiện thực tế. Trong quá trình thi công, có một số biện pháp vướng mắc, chưa được đảm bảo, phải báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng xem xét cho chủ trương, khảo sát, điều chỉnh thiết kế và biện pháp thi công để khi triển khai thực hiện dự án không ảnh hưởng đến di tích.

Trong thông cáo báo chí, liên Sở cũng đã bày tỏ cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp ý kiến quý báu kịp thời của các báo, đài đối với việc thi công xây dựng, tu bổ tôn tạo cảnh quan tại di tích tại tháp Bánh Ít. Sau khi nhận nhiều ý kiến của các báo, trang mạng, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Sở VHTT kiểm tra tình hình thực tế, thiết kế và biện pháp thi công để có giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng tu bổ, tôn tạo cơ sở hạ tầng cảnh quan tại di tích tháp. Thông cáo báo chí cũng cho hay, liên quan đến thông tin việc thi công tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tháp Bánh Ít có dấu hiệu xâm hại nghiêm trọng trong khu vực I bảo vệ di tích từ việc mang xe cơ giới vào thi công, chiều 10.3, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì cuộc họp cùng với các Sở, ngành.

Sau khi nghe liên Sở VHTT và Sở Xây dựng báo cáo các nội dung như đã nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đề nghị Sở VHTT (chủ đầu tư) yêu cầu các nhà thầu không thi công bằng xe cơ giới ở khu vực các tháp vùng bảo vệ I di tích tháp Bánh Ít (không san gạt, đào bới…) như thông tin báo chí, dư luận trên mạng xã hội phản ánh thời gian gần đây. Đồng thời, tập trung triển khai đẩy nhanh thi công các hạng mục như: khu chức năng (khu dịch vụ, đón tiếp, trưng bày, bảo vệ, vệ sinh), đường lên tháp chính phía nam, bãi đậu xe. Thi công gọn, dứt điểm từng khu vực, không tràn lan.

Ông Giang cũng đề nghị, chỉ đạo đơn vị thi công, trước mắt tạm dừng các công việc liên quan đến các sân trên tháp Cổng, tháp Hỏa, tháp Chính, tháp Bia. Giao Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ Sở VHTT nghiên cứu đề xuất các giải pháp thiết kế, lấy ý kiến các chuyên gia để điều chỉnh thiết kế liên quan đến các việc xây dựng trên sân tháp; bỏ việc xây bồn hoa sát chân tháp mà dư luận không đồng tình; lát nền xung quanh các tháp đảm bảo về quy mô (vật liệu, chiều dày), không làm ảnh hưởng đến giá trị của các tháp. Báo cáo các cấp thẩm quyền xem quyết định trước khi triển khai thực hiện xây dựng tiếp.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc