Đà Nẵng: Phát triển các chợ truyền thống thành điểm đến du lịch

VHO-Với mục tiêu tạo các địa điểm dịch vụ hỗ trợ thúc đẩy cho ngành Du lịch, Đà Nẵng có định hướng đưa các chợ truyền thống trở thành điểm tham quan mua bán hấp dẫn dành cho du khách.

Hiện nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng, các chợ truyền thống được phân bố tương đối đều khắp trên địa bàn các quận, huyện. Các chợ truyền thống này có quy mô lớn như chợ Cồn, chợ Hàn (quận Hải Châu), các chợ ven sông Hàn, chợ Túy Loan (H. Hòa Vang) đều có thể trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc vì mang tính chất đặc trưng, lâu đời, phong phú về sản phẩm.

Đà Nẵng:  Phát triển các chợ truyền thống thành điểm đến du lịch - Anh 1

Phát triển du lịch ẩm thực, trải nghiệm về đêm ở Túy Loan (H. Hòa Vang)

Chợ Cồn là một trong những chợ hình thành lâu nhất tại Đà Nẵng có diện tích rộng rãi và tập trung hơn 2.000 hộ kinh doanh với đủ loại hàng hóa phẩm phong phú, đa dạng. Ngoài ra các chợ ven bờ sông Hàn như chợ Hàn, chợ Bắc Mỹ An, chợ An Hải Đông, chợ An Hải Bắc, chợ Hà Thân (quận Sơn Trà) là nơi du khách có thể trải nghiệm lối sống, sinh hoạt và mua sắm sản phẩm đặc thù địa phương và miền Trung, thưởng thức ẩm thực, mua sắm và tham quan nhiều hàng thủ công mỹ nghệ.

Để phát triển một số chợ truyền thống thành điểm đến du lịch, những năm gần đây, các chợ đã được đầu tư hệ thống đèn điện, ống thoát nước, nhà vệ sinh... tạo môi trường sạch đẹp, như chợ Cồn, chợ Phước Mỹ, chợ Bắc Mỹ An vốn nằm trên các địa bàn du lịch, cũng đã được chính quyền địa phương quan tâm xây dựng, để trở thành những điểm đến du lịch. 

Chị Hoài Thu (tiểu thương chợ Phước Mỹ) cho biết, bà con tiểu thương trong chợ kinh doanh thuận lợi vì cơ sở hạ tầng của chợ được đầu tư làm mới, như hệ thống đèn điện, ống thoát nước, nhà vệ sinh, lót lại sàn chợ bằng gạch gốm bắt mắt, thực hiện theo quy định của Ban quản lý chợ, các tiểu thương kinh doanh  hàng ăn uống đã thực hiện đổi từ bàn ghế nhựa, gỗ sang inox tạo cảm giác sạch sẽ, vệ sinh hơn. Tại chợ An Hải Bắc, từ năm 2019 cũng đã được sửa sang cơi nới, bổ sung xây dựng thêm nhà lồng chợ phụ và quy hoạch các bãi đậu xe cho chợ.

Để thu hút khách du lịch đến chợ Hàn, Ban Quản lý chợ đã khuyến khích các tiểu thương kinh doanh trong chợ, chuyển đổi mặt hàng tập trung vào những sản phẩm phục vụ du lịch như thời trang, quà lưu niệm, túi xách làm thủ công, mặt hàng hải sản tươi sống. Không chỉ phát triển các chợ truyền thống tại trung tâm thành phố, trong tương lai, chợ Túy Loan nằm ở vị trí thuận lợi tại trung tâm huyện Hòa Vang sẽ kết hợp với một số điểm du lịch dọc sông Túy Loan, lễ hội đình làng Túy Loan, làng nghề bánh tráng Túy Loan... để tạo nên chuỗi sản phẩm du lịch, văn hóa hấp dẫn khách thập phương. Trước mắt, UBND huyện Hòa Vang đã có kế hoạch phát triển chợ Hưởng Phước (xã Hòa Liên) trở thành chợ điểm du lịch, tương lai thuận lợi kết hợp với tuyến du lịch Bà Nà Suối Mơ, du lịch cộng đồng Hòa Bắc. 

Theo đề án nghiên cứu đề xuất của Sở Công Thương TP, trước tiên đơn vị sẽ phối hợp với ngành du lịch xây dựng kế hoạch hình thành một số chợ “điểm”, tạo sản phẩm du lịch đặc thù tại chợ. Cụ thể: cải tạo cổng chợ Hàn trên đường Bạch Đằng - mặt tiền của chợ hướng ra bờ sông Hàn. Nâng cấp các hạng mục bãi giữ xe, cơ sở hạ tầng để hình thành điểm đến về đêm, tăng nhu cầu trải nghiệm những nét văn hóa mua bán, từ các đồ lưu niệm đến thưởng thức ẩm thực địa phương; đề nghị Ban quản lý các chợ điểm phục vụ du lịch đẩy mạnh tuyên truyền ý thức bán hàng, đối xử văn minh với khách du lịch.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc