Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đưa kiến thức âm nhạc vào đào tạo Múa

Thứ Sáu 11/03/2022 | 10:21 GMT+7

VHO- Để khẳng định âm nhạc là linh hồn và tạo nên sự thăng hoa trong tác phẩm múa, các nhà biên đạo, diễn viên múa cần được học, được nghe phân tích và cảm thụ âm nhạc ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, để tương lai sẽ bộc lộ, thể hiện trong chính các tác phẩm của mình.

 Một cảnh trong vở ballet “Kiều” do biên đạo múa Tuyết Minh dàn dựng Ảnh minh họa, nguồn: ITN

Trong hệ thống các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật hiện hành chưa có cuốn giáo trình nào về Kiến thức âm nhạc trong đào tạo múa. Vì vậy, Bộ VHTTDL giao Học viện Múa Việt Nam biên soạn giáo trình này. Hiện nhóm tác giả đang làm việc nghiêm túc, khoa học, khẩn trương với mong muốn đây sẽ là giáo trình chính thống trong đào tạo tài năng múa trên phạm vi cả nước. Muốn phát huy tốt được vai trò của âm nhạc trong nghệ thuật múa, đặc biệt là trong đào tạo nghệ thuật múa, lâu nay môn học Kiến thức âm nhạc được các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật rất quan tâm.

Kiến thức âm nhạc là môn học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các môn âm nhạc trong chương trình đào tạo cho ngành múa. Để trở thành diễn viên múa, các em học sinh cần được trang bị kiến thức âm nhạc và cảm thụ, phân tích được tác phẩm, các trích đoạn, các đoạn nhạc một cách sâu sắc, cụ thể ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các bài học lý thuyết cần gắn với thực tiễn ứng dụng của diễn viên múa. Họ cần thực hiện chính xác các kỹ năng, tiết tấu, kết hợp linh hoạt cùng cao độ và sắc thái âm nhạc. Họ cần có kỹ năng tự vận dụng tổng hợp những kiến thức cơ bản của liên môn âm nhạc để thực hành nghe hiểu, cảm thụ đúng về nội dung, tính chất của tác phẩm âm nhạc, từ đó có thể đồng điệu diễn tả vào các động tác trong tác phẩm múa.

Đồng thời với đó, để môn học âm nhạc không nhàm chán và thực sự có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị nghệ thuật, giáo trình Kiến thức âm nhạc trong đào tạo múa lần này đã thay đổi kịp thời để đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Giáo viên giảng dạy cũng cần thay đổi sử dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn nhằm rèn luyện kỹ năng nghe, hiểu, nhận biết để thực hành ngay vào những bước chân đầu tiên trên sàn diễn của học viên.

Các tác giả đã tâm huyết viết giáo trình Kiến thức âm nhạc trong đào tạo múa để giúp học viên dần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, sưu tầm kết hợp thực tiễn ngành và chuyên ngành được đào tạo chuyên sâu. Khi giáo trình này được các trường nghệ thuật đào tạo chuyên ngành múa đưa vào sử dụng, tôi tin người học sẽ thấy thích thú, bởi trong mỗi bài học sẽ rất rõ ràng từ mục tiêu đến nội dung, từ lý thuyết đến thực hành. Giáo trình ghi rất rõ từng mục, từ đơn giản đến nâng cao, từ phân tích các đoạn nhạc đến phân tích các tác phẩm; đặc biệt, vị trí sắp xếp trình tự dễ hiểu, đơn giản, tạo phản xạ thực hành các câu, các đoạn nhạc mới ngay trong tiết học và áp dụng vào những bài tập chuyên ngành...

Khác với các giáo trình đào tạo trước đây thường giảng dạy theo từng phân môn âm nhạc, thì nay giáo trình Kiến thức âm nhạc trong đào tạo múa được viết theo phương pháp dạy học tích hợp liên môn, gồm: Nhạc lý cơ bản, Xướng âm, Hình thức âm nhạc. Đây là một hướng đi đang được phát triển phổ biến, được người học yêu thích vì tính thực tiễn và khả năng ứng dụng cao. Trong mỗi bài giảng, các tác giả lồng ghép những nội dung kiến thức môn học theo tiến trình từ dễ đến khó. Cụ thể, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đọc, nghe, cảm thụ âm nhạc, diễn tả cảm xúc, phân tích trích đoạn, tác phẩm thông qua hướng dẫn của giảng viên trên lớp… Sự kết hợp này sẽ giúp người học chủ động vận dụng các kiến thức và kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập chuyên môn gắn với nghề múa.

Hy vọng, giáo trình Kiến thức âm nhạc trong đào tạo múa của Học viện Múa Việt Nam sẽ được các trường văn hóa nghệ thuật đào tạo múa đón nhận và sử dụng nói như một hành trang đủ tốt để có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 

 TS PHẠM THANH GIANG

Trưởng khoa Âm nhạc Học viện Múa Việt Nam

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top