Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở: Về điểm sáng trên quê hương Bác

Thứ Năm 10/03/2022 | 15:28 GMT+7

VHO-Trong khuôn khổ chương trình Lễ phát động triển khai chủ đề năm công tác 2022: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ” do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức vào ngày 14.3 tới đây tại huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), các đại biểu sẽ tham quan mô hình điểm về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với nông thôn mới trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Nhà văn hoá xóm 6, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn được xây mới khang trang

Là điểm sáng về phát triển kinh tế, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn còn là mô hình điểm trong xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân. Thông qua Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đã thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, tạo bước chuyển tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh, tạo khí thế mới trong xây dựng nông thôn mới trên quê hương Bác.

Hiệu quả nhà văn hóa thôn, xóm

Về xã Nam Giang, nằm dọc Quốc lộ 46 có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét của một vùng quê bán sơn địa, thuần nông. Dẫn chúng tôi đến thăm quan Nhà văn hoá xóm 5, xóm 6 mới được đầu tư nâng cấp khang trang, bề thế, ông Đặng Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang phấn khởi cho biết: "Nam Giang là 1 trong 4 xã về đích đầu tiên trong xây dựng nông thôn mới của huyện Nam Đàn. So với ngày trước, bây chừ xã Nam Giang đã một trời một vực. Những tuyến đường bê tông đã trải dài đến từng ngõ xóm, nhiều khu đất trống, đất ruộng giờ đây hình thành các cụm công nghiệp, các nhà máy, ngoài nghề nông, bà con phát triển các ngành nghề dịch vụ thương mại sầm uất… thu nhập bình quân đạt hơn 85 triệu đồng/người/năm. Đến nay Nam Giang có 12/12 xóm xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đồng bộ, đảm bảo các yếu tố như diện tích, khuôn viên, trang thiết bị…”. 

Diện mạo xã nông thôn mới

Tại xóm 5, một trong những nhiệm vụ quan trọng được chính quyền quan tâm chỉ đạo là huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa xóm. Sau khi chia tách địa giới hành chính, số hộ trong xóm tăng lên 170 hộ với hơn 500 nhân khẩu,  nhà văn hóa cũ của xóm không đủ chỗ ngồi trong các buổi họp xóm, sinh hoạt cộng đồng. Nâng cao đời sống tinh thần, tạo điều kiện để người dân địa phương tham gia các hoạt động cộng đồng, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, thi đấu thể thao, giao lưu gắn kết tình làng nghĩa xóm đã thôi thúc sự trăn trở cần phải có nhà văn hóa mới. Với sự đồng sức đồng lòng của dân, nhà văn hoá đã được cải tạo mở rộng thêm một gian, lợp mái tôn, đầu tư trang thiết bị… Người dân trong xóm còn quyên góp trên 30 triệu đồng cùng với nguồn hỗ trợ của các cấp đã đổ bê tông đường nối từ trục đường chính vào nhà văn hóa với trị giá 93 triệu đồng. Ông Nguyễn Duy Hoạt, xóm trưởng xóm 5 cho biết: “Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” cùng chủ trương xây dựng nông thôn mới đúng đắn, hợp lòng dân nên chúng tôi đã huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa…”. Đi vào hoạt động, nhà văn hóa đã phát huy được hiệu quả tích cực, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, từ ngày nhà văn hóa xóm được đầu tư nâng cấp, mở rộng, nhiều gia đình đăng ký tổ chức đám cưới tại đây.

Xóm 6 có 148 hộ, trên 450 nhân khẩu, mặc dù đời sống bà con còn nhiều vất vả, nhưng khi huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa thì ai nấy đều đồng tình ủng hộ.  Nhà văn hóa cũ của xóm 6 được xây dựng hơn 10 năm nay, có những bất cập về diện tích sử dụng, các điều kiện khác không đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt cộng đồng. Vậy nên khi có chủ trương của xã về huy động nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa, chi bộ, ban cán sự xóm triển khai họp dân, được bà con đồng tình hưởng ứng. Xóm căn cứ vào điều kiện thực tế để quy định mức đóng góp. Số tiền nhân dân đóng góp được đầu tư nâng cấp hạ tầng, mua trang thiết bị phục vụ hoạt động của nhà văn hóa... Nhà văn hóa khang trang, sạch, đẹp đảm bảo cho các cuộc hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cộng đồng. Chị Trần Thị Hoa, một trong những gia đình văn hóa xóm 6 làm kinh tế giỏi tạo dựng được một cơ sở chuyên ươm các loại cây giống cho biết: Là phụ nữ nông thôn, nếu không tự vươn lên để phát triển kinh tế thì khó có điều kiện nuôi con ăn học, chăm lo cho đời sống tinh thần. Với chị, cuộc sống gia đình ngoài phát triển kinh tế, thì cũng phải dành thời gian để giao lưu, học hỏi. Sau những giờ lao động vất vả, cuối buổi chiều chị em lại cùng nhau ra sân bóng chuyền, cầu lông của xóm để luyện tập thể thao. Trong những buổi sinh hoạt CLB phụ nữ, chị em lại có dịp tâm sự chuyện nuôi con khỏe, dạy con ngoan... Nhờ những buổi giao lưu đó, tinh thần của người dân phấn chấn hơn, hăng say hơn trong lao động sản xuất và tình làng, nghĩa xóm bền chặt hơn. 

Phát triển văn hóa gắn với du lịch 

  Khi được hỏi về sự đổi thay của xã, ông Đặng Hoàng Linh, Bí thư Chi bộ xã cho biết: Để có được bức tranh mới như vậy, thời gian qua xây dựng đời sống văn hóa đã tác động tích cực đến toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của người dân, góp phần đưa xã trở thành đơn vị đầu tiên của huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Nam Giang có vị trí đặc biệt, Khu mộ bà Hoàng Thị Loan nằm trong quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.Bây giờ ở xã Nam Giang, các hoạt động văn hóa, văn nghệ là nhu cầu tự thân của mỗi người dân. Cứ vào mỗi dịp lễ, Tết, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao  được tổ chức rất sôi nổi trong từng khu dân cư. Sinh hoạt thường xuyên của CLB hát ví phường vải với nhiều hạt nhân văn nghệ ở mọi lứa tuổi cũng góp phần kích thích đời sống văn hóa tinh thần ở làng quê... Để tạo hình ảnh đẹp về quê Bác trong lòng du khách, Đảng ủy, chính quyền và hệ thống chính trị ở Nam Giang luôn chú trọng tuyên truyền, nâng cao văn hóa ứng xử văn minh cho người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh dịch vụ, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa quê hương. 

Lễ dâng bánh chưng tri ân bà Hoàng Thị Loan

“Nam Giang vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, vừa mang đặc tính chung của nền văn hóa dân tộc, vừa nổi bật sắc thái riêng của xứ Nghệ, của Nam Đàn. “Đặc biệt, không phải ngẫu nhiên Nam Đàn được chọn để xây dựng Huyện điểm Văn hóa và là 1 trong 5 huyện điểm xây dựng Nông thôn mới trong cả nước, tất cả đều xuất phát từ truyền thống và vị thế của Nam Đàn. Nam Đàn trong lòng người dân cả nước và bạn bè trên thế giới rất đỗi thiêng liêng, mỗi con người trên quê Bác càng thấy rõ trách nhiệm để làm cho quê Bác thực sự mạnh về văn hóa, tạo nên hình ảnh đẹp và sự hấp dẫn riêng trong lòng du khách”. 

(Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý

Thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 4.1.2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm "xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025", Đảng ủy xã Nam Giang thành lập Ban chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2019 - 2023. Xã đã huy động các nguồn lực để tiếp tục củng cố và tăng cường các tiêu chí đã đạt, ngân sách hỗ trợ và nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thành công trình. Đến nay đã nâng cấp 29,5 km đường cứng, 16 km mương tiêu dân sinh, bê tông hóa 1,7 km mương nội đồng, chỉ đạo trồng sen tại ao Đền Độc Lôi, ao dọc đường QL539 và hồ Sen trước công ty Havina; xây dựng mô hình vườn chuẩn, vườn mẫu. Tham gia xây dựng kế hoạch đưa Nam Giang trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “Khai thác các giá trị về văn hóa tâm linh, cảnh quan sinh thái gắn với du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng trải nghiệm”; phấn đấu xây dựng xã Nam Giang về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023.

Lễ phát động triển khai chủ đề công tác năm 2022 của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”  sẽ diễn ra vào ngày 14 . 3. 2022 tại Khu Di tích lịch sử Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng. Sau các hoạt động nghi lễ, triển khai chủ đề năm 2022 của Bộ VHTTDL và phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là hoạt động bấm nút khởi động triển khai chủ đề năm 2022. Các đại biểu cũng sẽ tham quan mô hình điểm về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với nông thôn mới trên địa bàn huyện Nam Đàn.

PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top