Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xu hướng mới: Trí tuệ nhân tạo sẽ tác động lên các phân cảnh trong phim?

Thứ Tư 09/03/2022 | 22:54 GMT+7

VHO - Năm 2022 dự đoán sẽ là một năm đầy sôi động với ngành phim ảnh và truyền thông thể hiện qua các xu hướng đang nổi bật hiện nay. Một trong các xu hướng mới là trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động lên các phân cảnh trong phim, cùng các yếu tố khác sẽ làm thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực phim ảnh.

Lĩnh vực phim ảnh sẽ có sự tác động nhiều của AI trong thời gian tới

Giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT đưa ra nhận định về các xu hướng nổi bật trong lĩnh vực phương tiện truyền thông số, phim và video, mạng xã hội và công nghệ. Chủ nhiệm ngành Truyền thông số Đại học RMIT ông Martin Constable cho biết, năm nay AI sẽ được tận dụng đáng kể trong phim ảnh. Ông nói: “AI sẽ hỗ trợ để việc bắt cảnh động - một quy trình thường phức tạp, dễ tiếp cận và sản xuất nhanh hơn. Phân đoạn ghi lại chuyển động con người trên phim nổi tiếng là mất thời gian. Giờ đây AI sẽ giúp quy trình này trở nên tương đối dễ dàng và được tự động hóa”.

Một xu hướng khác được mong đợi trong lĩnh vực phương tiện truyền thông số là phần mềm mã nguồn mở, hiện được coi là một giải pháp thay thế khả thi cho phần mềm thương mại. Ông Martin Constable chia sẻ về mô hình mã nguồn mở 3D Blender được áp dụng tại khoa gần đây và cho biết tốc độ phát triển của công nghệ này đã vượt xa bất kỳ tên miền thương mại nào. Công nghệ trò chơi mã nguồn mở Godot, các thư viện mô hình 3D và mã nguồn mở ảnh hoạ tiết cũng đang tạo ra tác động tương tự. “Một vài phần mềm đang chuyển sang hình thức đăng ký sử dụng dài hạn và điện toán đám mây, chẳng hạn như phần mềm điện toán đám mây InVision cho người dùng một phương cách dễ dàng để hợp tác trong các dự án thiết kế”, ông Constable cho biết. 

Trưởng phòng Quản lý thiết bị nghe nhìn Đại học RMIT Nguyễn Trọng Khoa nhận xét rằng ngành phim và video trên toàn thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình trong việc phát hành phim – chuyển từ chiếu rạp sang phát hành trực tuyến. “Chúng tôi còn nhận thấy các nội dung định dạng ngắn cho Youtube, video blog, và việc sử dụng các phần mềm hội nghị truyền hình như Zoom và Teams để tạo nội dung YouTube về thể thao, giải trí, chăm sóc cá nhân,... đang rất được ưu chuộng. Sản xuất trên nền tảng số trở nên quan trọng đối với ngành điện ảnh với các nhóm sản xuất làm việc cùng nhau từ những địa điểm khác nhau và trên trường quay sản xuất theo thời gian thực bằng màn hình LED hoặc màn hình xanh trong công cụ trò chơi như Unity hoặc Unreal Engine”, ông Khoa nói.

Các nhà làm phim thành công phải có kiến thức toàn diện thay vì chỉ là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Các nhà làm phim sẽ phải trở nên thành thạo trong việc sản xuất nội dung cho nhiều nền tảng và ở nhiều định dạng khác nhau. Để không bị tụt hậu, các nhà làm phim cần chú ý đến sự chồng chéo của các phương tiện truyền thông mới như metaverse (tạm dịch: vũ trụ ảo), nội dung định dạng ngắn, mạng xã hội, nền tảng phát trực tiếp, chuyển đổi phương tiện, blockchain,… Ông Khoa tin rằng các nhà làm phim thành công phải có kiến thức toàn diện thay vì chỉ là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Thành viên ngành Sản xuất phim kỹ thuật số Đại học RMIT Trần Phương Thủy nhận thấy một xu hướng khác chú trọng vào phát triển sản xuất theo thời gian thực và đa nền tảng. Bà Thủy chia sẻ: “Các hãng phim và công ty truyền thông bắt đầu có dự án trên đa nền tảng/đa phương tiện truyền thông chú trọng nhiều hơn đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Các đơn vị này còn lên kế hoạch chuyển thể những tựa truyện tranh nổi tiếng trong nước hoặc phát hành phim theo thời gian thực và phát hành truyện tranh để hỗ trợ nội dung bộ phim. Do dịch Covid-19 và việc sử dụng rộng rãi không gian thực tế ảo/không gian trò chơi, các bạn trẻ trong nước có xu hướng tìm kiếm nội dung trực tiếp hoặc theo thời gian thực chất lượng cao”.

Ngoài ra, Chủ nhiệm ngành Sản xuất Phim kỹ thuật số Đại học RMIT Tiến sĩ Nick Cope cho biết hiện còn có nhiều dự án cộng đồng mà RMIT đã và đang hỗ trợ, trong đó có Thử thách làm phim 48 giờ và cuộc thi “Our Community” (tạm dịch: Cộng đồng chúng ta) sẽ diễn ra trong thời gian tới nhằm hỗ trợ và bồi dưỡng tài năng mới.

L.THÚY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top