Người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nhà: Gỡ vướng thủ tục hưởng BHXH

VHO- Trước việc chưa có những quy định phù hợp để người lao động (NLĐ) mắc Covid-19 điều trị tại nhà được hưởng chế độ BHXH, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp đơn giản hóa thủ tục xin giấy chứng nhận để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nhà: Gỡ vướng thủ tục hưởng BHXH - Anh 1

 Người dân xếp hàng dài chờ lấy giấy chứng nhận khỏi bệnh tại Trạm y tế phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) Ảnh: GIA KIÊN

Đã 12h trưa nhưng anh Nguyễn Văn Quyền (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn cố nán lại ở trạm Y tế phường Mai Động để lấy giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 cho vợ chồng để nộp cho công ty làm thủ tục hưởng chế độ BHXH. Đây là lần thứ 2 anh có mặt tại đây để làm thủ tục vì lần trước số người chờ quá đông, còn phải chờ đợi xét nghiệm để có kết quả âm tính.

Thông tư không theo kịp số F0 điều trị tại nhà

Đây là tình trạng chung của nhiều NLĐ tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trong quá trình thu thập giấy tờ để làm thủ tục hưởng quyền lợi BHXH vì thủ tục còn rườm rà, mất nhiều thời gian.

Theo quy định tại Luật BHXH năm 2014, hồ sơ đề nghị hưởng BHXH (đối với NLĐ là F0 hoặc chăm con dưới 7 tuổi là F0) gồm: Giấy ra viện (đối với F0 điều trị nội trú); Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc Giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú (đối với NLĐ là F0 điều trị ngoại trú). Theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy ra viện và các giấy tờ khác làm căn cứ hưởng BHXH... Về mức hưởng, tại khoản 1 Điều 28 Luật BHXH năm 2014 quy định, trong thời gian nghỉ, NLĐ sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc chia cho 24 ngày, rồi nhân với số ngày nghỉ.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, số lượng người mắc Covid điều trị tại nhà gia tăng trong khi đó Thông tư số 56/2017/TT-BYT nêu trên chưa có quy định về việc cấp hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng BHXH đối với các F0 điều trị tại nhà, tại các cơ sở thu dung điều trị, cơ sở 3 tại chỗ… cũng như NLĐ phải nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ dưới 7 tuổi là F0 điều trị tại nhà. Trong khi đó, một trạm trưởng trạm y tế tại quận Hoàng Mai cho biết, việc cấp giấy này do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Còn người NLĐ mắc Covid-19 điều trị tại nhà hoặc một số cơ sở thu dung thì chỉ được trạm y tế hoặc chính quyền địa phương cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà. NLĐ không thể sử dụng giấy xác nhận này để tiến hành các thủ tục hưởng BHXH.

Đề xuất 7 loại giấy tờ có giá trị để hưởng BHXH

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có hơn 4,43 triệu ca mắc Covid-19 tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có tới gần 99% số ca mắc được điều trị tại nhà. Vì vậy, nhu cầu cấp giấy chứng nhận mắc Covid-19 để hưởng chế độ như chế độ nghỉ hưởng BHXH rất cao. Trước bất cập về các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Y tế vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, để giải quyết vướng mắc này, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều cuộc họp với BHXH Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐ,TB&XH, các vụ, cục để rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận hưởng BHXH; đánh giá, thảo luận các khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp đưa ra để đảm bảo quyền lợi của NLĐ tham gia BHXH khi mắc Covid-19 mà điều trị nội trú, ngoại trú, trong đó có điều trị tại nhà.

Từ các cuộc họp này, Bộ Y tế có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để cơ quan BHXH căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ bị mắc Covid-19. Các giấy tờ này gồm: Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp; Giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động, Tổ Covid -19 cộng đồng; y tế cơ quan, doanh nghiệp; Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà. Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến.

Cũng theo ông Lương Ngọc Khuê, bên cạnh đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Bộ Y tế cũng có phương án 2 là đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ này có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ đó vào Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết , Bộ Y tế đang trong quá trình sửa đổi Thông tư số 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật BHXH. “Trong những nội dung cần sửa đổi, trước mắt chúng tôi ưu tiên sửa đổi, bổ sung các nội dung để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người mắc Covid-19 và một số vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Nếu Thông tư sửa đổi được ban hành, Chính phủ đồng ý giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận một số loại giấy tờ trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì sẽ giảm số lượng người dân đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề nghị được cấp giấy chứng nhận.

Việc này sẽ góp phần giảm quá tải cho hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các thành phố lớn và một số địa phương đang có số ca mắc cao như: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng…”, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho hay. 

 QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc