Thôi “ngủ đông”, du lịch MICE tăng tốc đầu năm

VHO- Cùng với sự khởi sắc chung của thị trường du lịch trong nước, loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện… (MICE) đang được các doanh nghiệp du lịch tập trung đẩy mạnh, nhất là khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trở lại từ ngày 15.3 tới đây.

[EasyDNNGallery|98163|Width|600|Height|400|position||resizecrop|False|lightbox|False|title|False|description|False|redirection|False|LinkText||]

 Du khách khám phá Phú Quốc

 Theo các đơn vị lữ hành, loại hình du lịch MICE được dự báo sẽ trở lại và tăng tốc mạnh mẽ, nên nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo từ khâu cung ứng dịch vụ cho đến xây dựng sản phẩm. Riêng tại Công ty Vietravel, các sản phẩm du lịch MICE được thiết kế theo hướng linh hoạt, chú trọng không gian mở nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Bước đầu đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường nên đã ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan từ du khách. Cụ thể trong tháng 2 vừa qua, chỉ tính riêng tại trụ sở chính Công ty Vietravel khu vực TP.HCM đã có khoảng 150 đoàn với gần 9.000 khách tham gia tour du lịch MICE tại các điểm đến an toàn như Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu (Hồ Tràm, Long Hải), Đà Lạt, Phan Thiết… Dự kiến trong tháng 3 này sẽ tiếp tục phục vụ khoảng 220 đoàn du khách MICE với số lượng trên 11.000 du khách của các doanh nghiệp lớn tham gia.

Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối Kinh doanh Du lịch Khách đoàn - Công ty Vietravel cho biết, bên cạnh chú trọng khai thác thị trường du lịch MICE nội địa, Công ty cũng đang đẩy mạnh thị trường du lịch nước ngoài (outbound) với các điểm đến an toàn như Thái Lan, Campuchia, châu Âu… để khách hàng có thêm sự lựa chọn. Thời gian tới, Vietravel sẽ ưu tiên vào chất lượng sản phẩm, các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu nhằm mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng cho khách hàng. Đặc biệt, đưa ứng dụng các thiết bị và công nghệ tự động hóa trong chương trình team building và hội thảo để mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách; thiết kế thêm những dòng sản phẩm tập trung vào loại hình du lịch sống chậm và rèn luyện sức khỏe như thiền, yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng... nhằm mang đến cơ hội phục hồi thể chất và tái tạo năng lượng tinh thần… cho du khách.

Cũng trong tháng 2 vừa qua, Công ty BenThanh Tourist đã phục vụ hơn 1.000 lượt khách MICE, dự kiến tháng 3 này tiếp tục phục vụ khoảng 4.000 lượt khách MICE. Trao đổi với Văn Hóa, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin - BenThanh Tourist cho biết, hiện đa phần du khách đã được tiêm 3 mũi vắc xin ngừa Covid-19 nên khá yên tâm đi du lịch, thậm chí du khách không còn hoảng loạn khi phát hiện trong đoàn có ca nhiễm như thời gian đầu. Theo bà Linh, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE, không chỉ riêng thị trường trong nước mà còn cả quốc tế. Tuy nhiên, để phát triển xứng tầm với tiềm năng, du lịch MICE cần được đầu tư bài bản và quy mô hơn, bởi hiện nay, các khu vực đáp ứng đủ điều kiện để tổ chức tour MICE quy mô lớn chưa có nhiều. Hiện những điểm du lịch MICE trong nước đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu… Đây cũng là những điểm đến được dự báo sẽ là tâm điểm hút khách của du lịch MICE vào mùa hè tới.

Theo nhận định của các chuyên gia, du lịch tuy là ngành chịu tổn thương nặng nề nhất của dịch Covid-19 nhưng đây cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất, bởi nó đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mọi người dân trên thế giới sau thời gian dài chịu “giãn cách”. Bên cạnh đó, hậu Covid-19 cũng làm thay đổi cả về nhu cầu và xu hướng du lịch của người dân, hình thành nên xu hướng du lịch mới. Cụ thể, du khách sẽ chú trọng hơn tới các yếu tố an toàn, sản phẩm du lịch ngắn ngày, các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở ngày càng tăng… Vì thế, đây là thời điểm lý tưởng để đẩy mạnh thị trường du lịch MICE. Các doanh nghiệp du lịch cũng kỳ vọng du lịch MICE sẽ nhanh chóng “trở mình” và tăng tốc đầy tiềm năng, nhất là vào dịp hè tới.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chia sẻ, nhu cầu đi du lịch trong nước đang rất cao, lượng khách đăng ký tour tăng liên tục, bao gồm cả du khách cá nhân, gia đình, theo đoàn và doanh nghiệp. Trong đó, du khách có xu hướng đi tour mới, những điểm ít được biết đến và an toàn, gần gũi với thiên nhiên, du khách cũng có xu hướng ở lâu hơn tại một điểm đến. Xu hướng khách thay đổi nên người làm du lịch cũng phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Theo đánh giá của Lữ hành Saigontourist, xu hướng mạnh nhất trong giai đoạn này là các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thiên nhiên, hoạt động thể thao leo núi...

Với những tín hiệu lạc quan từ thị trường, cộng với việc đầu tư nâng chất sản phẩm và dịch vụ, nguồn nhân lực đã sẵn sàng phục vụ du khách…, thị trường du lịch MICE được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho ngành công nghiệp không khói của Việt Nam sớm phục hồi, lấy lại đà phát triển. 

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc