Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Quy định cách ly học sinh là F1: Nỗi lo “vỡ trận”

Thứ Tư 09/03/2022 | 10:56 GMT+7

VHO- Theo quy định mới được Bộ Y tế ban hành, học sinh là F1 sẽ phải cách ly từ 5-7 ngày, sau khi test nhanh âm tính mới được trở lại trường học. Trong khi thực tế, nhiều trường số F1 đã lên tới hàng trăm học sinh.

 Nhiều trường học ở Hà Nội có trên dưới 50% giáo viên và học sinh trong diện “F” (Ảnh: Học sinh đo thân nhiệt trước khi vào lớp)

Ý kiến trái chiều

“Hiện nay ở Hà Nội, học sinh trở thành F1 rất dễ. Có thể F1 từ bạn bè ở trường, hoặc từ gia đình, khu phố, hành khách trên xe bus... Nếu các F1 đều phải cách ly 5-7 ngày thì các trường học sẽ luôn trong tình trạng có hàng trăm học sinh phải nghỉ học luân phiên. Một học sinh phải nghỉ 5-7 ngày vì là F1, sau khi đi học vài ngày lại là F1 tiếp và tiếp tục nghỉ… Trong vòng luẩn quẩn đó, bọn trẻ sẽ rất mệt mỏi, học không hiệu quả”, chị Thúy, một phụ huynh có con học lớp 9 trường THCS Cầu Giấy (HN) băn khoăn. Theo chị Thúy thì không riêng chị mà rất nhiều phụ huynh có con học lớp 9 đều mong muốn dịch đang phức tạp như thế này thì nên cho học trực tuyến hoàn toàn để các em yên tâm, ổn định tâm lý ôn thi, chứ cứ “thò thụt” buổi đi buổi nghỉ thì sẽ rất bất an. Còn nếu học sinh được đến trường thì cần có quy định linh hoạt hơn. Ví dụ F1 chỉ cần nghỉ 2-3 buổi, test âm tính là được đi học.

Ngược với ý kiến trên, trong một group phụ huynh trường THPT Yên Hòa (HN), nhiều phụ huynh lại đồng tình với quy định của Bộ Y tế. “F1 nếu ủ bệnh thì cũng phải 3-5 ngày, có người đến cả tuần mới có triệu chứng và xét nghiệm dương tính. Vì thế, Bộ Y tế quy định cách ly 5 ngày với học sinh F1 đã tiêm vắc xin và 7 ngày với học sinh chưa tiêm vắc xin là cần thiết”, anh Tiến Thắng, một vị phụ huynh bày tỏ ý kiến.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc cách ly đối với học sinh tiêm vắc xin đủ 2 mũi ngắn hơn học sinh chưa tiêm là không phù hợp với thực tế. Vì đã có nhiều F1 tiêm đủ mũi vắc xin cũng phải chờ đến 1 tuần mới xuất hiện triệu chứng và xét nghiệm dương tính, trong khi F1 chưa tiêm thì dễ “2 vạch” hơn kể từ khi tiếp xúc với F0.

Các trường gặp khó

Tính tới ngày 8.3, ông Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An (HN) cho biết, trường đã có gần 40 giáo viên F0, nhiều giáo viên F1. Học sinh thì có trên 500 F0, hàng trăm F1. Nhiều trường khác ở HN cũng trong tình trạng tương tự, có trên dưới 50% giáo viên và học sinh là F0, F1. Có những trường tỷ lệ là 70-80%.

“Trường tôi giáo viên F1 vẫn phải đến trường dạy trực tiếp và giáo viên F0 dạy ở nhà, như thế mới đủ “quân số” đảm nhiệm các tiết dạy với phương thức đa dạng, xen kẽ on-off”, một hiệu trưởng THPT cho biết. “Nếu quy định học sinh F1 nghỉ 5-7 ngày thì số học sinh vắng mặt cả tuần ở trường sẽ rất lớn. Việc duy trì lớp học trực tiếp khó khăn. Khi đó giáo viên vất vả khi phải dạy cả on lẫn off, trong khi số trực tuyến ở nhà thì nhiều gấp đôi số trực tiếp ở lớp. Tình trạng này có thể sẽ kéo dài khi học sinh luân phiên là F1, thậm chí có học sinh F1 nhiều lần nên đến trường 1-2 buổi lại nghỉ”, lãnh đạo một trường THPT quận Cầu Giấy (HN) chia sẻ.

Trên thực tế, nhiều trường tư ở HN đã chuyển 100% học sinh học trực tuyến do số F0, F1 lên đến trên 1.000, còn giáo viên có đến 70% diện F. Tuy nhiên, các trường công lập chịu sự ràng buộc bởi chỉ đạo của các cấp quản lý nên đều không dám chủ động chuyển đổi mà vẫn cầm cự với tình trạng “các F” biến động từng ngày.

Hệ lụy của việc gia tăng F1 và áp dụng quy định cách ly sẽ là tình trạng bất ổn định kéo dài, trong khi nhiều giáo viên thừa nhận, cách dạy “on-off” không hiệu quả. Học sinh ở nhà nghe giảng qua thiết bị thu phát trực tiếp không nghe được lời thầy, cô, cảm thấy bị “ra rìa”, khó khăn trong tương tác. Trong khi đó, giáo viên phải gánh cả on, cả off, nhất là trong tình trạng đang là F0 nên thực sự quá tải. “Cứ chạy theo việc cách ly, rồi dạy nửa nọ, nửa kia, chất lượng giáo dục sẽ tụt dốc. Tới một lúc, rất khó kiểm soát nếu sĩ số lớp tăng giảm mỗi ngày”, giáo viên trường THCS Trưng Nhị (HN) lo ngại. 

 Cần xác định lại F1

Theo quy định mới của Bộ Y tế, người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp sau: Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với ca bệnh xác định (F0) trong thời kỳ lây truyền của F0.

Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

Tuy nhiên, với các trường học, việc xác định F1 theo quy định trên rất khó, vì nhiều học sinh khi được hỏi cũng không nhớ có tiếp xúc với bạn là F0 hay không, hoặc xác định có tiếp xúc nhưng cũng không xác định được thời gian bao lâu, có nói chuyện không, đeo khẩu trang hay không đeo. Chính vì khó xác định nên nếu áp quy định cứng nhắc thì số F1 trong 1 lớp có xuất hiện F0 sẽ rất lớn.

“Quy định cách ly 5-7 ngày với F1 có thể phải tuân thủ, vì cơ quan chuyên môn khi quy định cũng có những cơ sở về dịch tễ. Tuy nhiên với trường học, tôi cho rằng cần phải quy định cụ thể hơn và sát với tình hình hơn về F1. Theo tôi, chỉ nên xác định người tiếp xúc gần sát ở bên trái, bên phải, trên hoặc dưới F0 là F1. Ngoài ra, học sinh ở cùng nhà với người thân là F0 là F1. Những trường hợp này cần cách ly và được theo dõi y tế. Còn các trường hợp khác trong lớp thì không trong diện phải cách ly”, ông Đặng Việt Hà cho biết.

Theo hiệu trưởng một số trường học ở TP.HCM, cách làm trước Tết Nguyên đán của các trường này là giáo viên, học sinh sau khi được xác định F1 thì được test Covid-19, có kết quả âm tính thì giáo viên được đến trường dạy, học sinh được đến trường học trực tiếp. Cách này giúp các trường thực hiện thuận lợi, cũng không phát sinh lây lan dịch. Nhưng như quy định hiện nay về cách ly học sinh F1 thì tình hình sẽ có những biến động, gây khó khăn lớn cho các trường.

 KỲ THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top