Tổ chức thi chọn “thần cồn” là phản cảm

VHO- Thời gian gần đây, ở một số địa phương, các đối tượng tổ chức các cuộc thi uống rượu, bia để chọn ra những người uống được nhiều nhất. Theo đó, trong các cuộc thi này ai uống được càng nhiều sẽ được thưởng càng nhiều, đặc biệt một số cuộc thi tìm người uống nhiều nhất để trao danh hiệu... “thần cồn”!

Tổ chức thi chọn “thần cồn” là phản cảm - Anh 1

 Một cuộc thi “thần cồn” từng bị lên án

Có thể nói, việc tổ chức các cuộc thi như vậy là trái phép, bởi theo pháp luật hiện hành không cho phép việc tổ chức thi uống rượu, bia hoặc chất có cồn quá mức quy định. Do đó, có thể khẳng định tất cả các cuộc thi như thế đều không được cơ quan chức năng cho phép.

Mặc dù, pháp luật không cấm uống rượu, bia nhưng chúng có ảnh hưởng, tác động có hại đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự, kinh tế và các vấn đề xã hội khác. Do đó, việc uống rượu, bia không được khuyến khích, minh chứng là pháp luật cấm quảng cáo một số loại rượu có nồng độ cồn cao.

Trên thực tế, nhiều người tham gia cuộc thi vì uống quá nhiều nên khi tham gia giao thông đã gây tai nạn đáng tiếc. Có trường hợp uống rượu, bia quá nhiều bị ngộ độc tổn hại sức khỏe nghiêm trọng phải nhập viện điều trị dài ngày, có khi dẫn đến tử vong. Rượu, bia còn là chất gây nghiện, không thể tự kiểm soát lượng uống hay không thể ngừng uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc thi uống rượu, bia là trái với truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc ta. Vì thế, nếu không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ vô tình tạo điều kiện, cổ vũ, khuyến khích hành vi tiêu cực, phản cảm này. Nguy hiểm hơn là giới trẻ sẽ bị lôi kéo vào những cuộc thi vô bổ, vừa gây tổn hại đến sức khỏe bản thân, gây nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng tiêu cực cả sự phát triển giống nòi.

Vì vậy, cần có biện pháp quyết liệt, kịp thời để ngăn chặn, xử lý triệt để nhằm tránh lây lan thành trào lưu không phù hợp với nếp sống, văn hóa của dân tộc. Tuyệt đối không nên xem nhẹ tác hại tiêu cực từ các cuộc thi như vậy, bởi hậu quả mà chúng để lại cho xã hội là rất lớn. Đó là không chỉ vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự xã hội mà còn tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc