Biến đổi khí hậu và sự bình đẳng của phụ nữ

VHO- Trong khi thế giới đang tiếp tục chiến đấu và vực dậy từ đại dịch Covid-19, cũng như Chính phủ các nước đang tìm cách đưa chính sách tái thiết tích cực và xanh hơn vào triển khai, chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng toàn cầu khác - đó là biến đổi khí hậu - và tác động của hiện tượng này đối với sức khỏe, quyền và sự bình đẳng của phụ nữ.

Ông Bjorn Andersson, Giám đốc khu vực của UNFPA Châu Á - Thái Bình Dương đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu nhân ngày quốc tế Phụ nữ 8.3. Ông cho rằng, biến đổi khí hậu là sự khuếch đại của những hình thức dễ bị tổn thương và bất bình đẳng vốn đã tồn tại từ trước, bao gồm cả bất bình đẳng giới, và thường dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Biến đổi khí hậu và sự bình đẳng của phụ nữ - Anh 1

Phụ nữ luôn ở tuyến đầu phòng đối mặt với biến đổi khí hậu

Từ năm 2010 đến 2020, người dân khu vực châu Á và Thái Bình Dương chiếm ba phần tư trong tổng số 122 triệu người bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Do châu Á - Thái Bình Dương là khu vực xảy ra thiên tai nhiều nhất trên thế giới, chúng ta không thể bỏ qua những tác động vô cùng lớn của biến đổi khí hậu lên phụ nữ và trẻ em gái.

 

Bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại, như tục tảo hôn và cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ, đang thể hiện chiều hướng gia tăng trong nhóm dân số bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Các trường hợp khẩn cấp liên quan đến biến đổi khí hậu cũng gây ra sự gián đoạn đáng kể trong việc tiếp cận các dịch vụ thiết yếu về sức khỏe tình dục và sinh sản, cũng như các loại thuốc đóng vai trò cứu sống tính mạng, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, góp phần gia tăng nguy cơ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh.

 

Giám đốc khu vực của UNFPA Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định phụ nữ vẫn là những người nằm trong đội ngũ tuyến đầu trong công cuộc chống đại dịch và khủng hoảng khí hậu, cho dù họ là nhân viên y tế, nhà lãnh đạo cộng đồng, người làm giáo dục hay người chăm sóc không được trả lương, nên nhu cầu cấp thiết là phải xây dựng khả năng chống chịu của phụ nữ và trẻ em gái trong mọi cộng đồng, ở tất cả các cấp, nhằm chiến đấu chống lại mọi cuộc khủng hoảng và đảm bảo khả năng tiếp cận tới dịch vụ, thông tin về sức khỏe tình dục và sinh sản. Nhằm đảm bảo tương lai tốt đẹp và bền vững hơn cho tất cả mọi người, điều quan trọng là đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi, như thông qua dịch vụ sức khỏe bà mẹ và kế hoạch hóa gia đình, tăng cường việc ra quyết định liên quan đến sức khỏe sinh sản và tình dục, cũng như thông qua củng cố chính sách, tổ chức, mạng lưới về nữ quyền và thanh niên, qua đó thúc đẩy và bảo đảm những điều trên để xây dựng xã hội có khả năng chống chịu, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

 

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này, UNFPA, với tư cách cơ quan Liên hợp quốc hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe tình dục và sinh sản, đang nỗ lực xây dựng một thế giới trong đó phụ nữ đi đầu công cuộc đảm bảo tương lai bền vững. Nhân ngày quốc tế Phụ nữ, UNFPA kêu gọi Chính phủ tất cả các nước cùng chung tay và đầu tư nguồn lực để phổ cập sự tiếp cận về quyền và sức khỏe tình dục, sinh sản cho tất cả mọi người, bằng cách đảm bảo sự tham gia có ý nghĩa của phụ nữ và trẻ em gái trong các hoạt động chống biến đổi khí hậu, dịch chuyển và chia sẻ quyền hạn với các nhóm, đối tượng bị loại trừ - đồng thời thúc đẩy cân bằng giới trong quá trình ra quyết định”, ông Bjorn Andersson nhấn mạnh.

NGUYỆT MINH

Ý kiến bạn đọc