Chủ tịch Quốc hội mong đội tuyển nữ giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng

VHO- Sáng 8.3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi gặp mặt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8.3. Cùng dự buổi tiếp còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Tổng thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh; Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Bí thư thứ nhất trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương… đã tới dự.

Chủ tịch Quốc hội mong đội tuyển nữ giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội nhắc đội tuyển nữ không được ngủ quên trên chiến thắng. Ảnh: Quốc  hội

Sẽ cố gắng thi đấu mang về nhiều niềm vui hơn nữa

Thay mặt cho đội tuyển nữ phát biểu, đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Nguyễn Huỳnh Như không giấu nổi niềm vui: “Hôm nay chúng tôi rất xúc động trong ngày đặc biệt, dành riêng cho phụ nữ đã được Chủ tịch Quốc hội dành thời gian tiếp đội. Dù biết bác Chủ tịch Quốc hội luôn bận rộn việc nước nhưng bác đã quan tâm đến đội tuyển. Trong năm vừa qua đội đã cố gắng thi đấu từng trận một và tại Cúp bóng đá nữ châu Á vừa qua, dù bị đại dịch nhưng toàn đội đã cố gắng để giành vé dự World Cup 2023. Thành tích đó có được là nhờ sự quan tâm của các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã được góp mặt trong các trận đấu mang về tấm vé đi World Cup cho bóng đá nữ Việt Nam và sẽ cố gắng để thi đấu thật tốt, mang về nhiều niềm vui cho các bác lãnh đạo, người hâm mộ”.

Chủ tịch Quốc hội mong đội tuyển nữ giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng - Anh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ân cần thăm hỏi các nữ cầu thủ. Ảnh: Nam Nguyễn

Với Nguyễn Thị Vạn, dù đây là lần thứ 2 được vào Nhà Quốc hội nhưng cô vẫn còn nguyên cảm giác xúc động, tự hào như lần đầu bước vào Nhà Quốc hội, sau khi cùng tuyển nữ đăng quang tại Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2019 trở về. “Hôm nay là Ngày quốc tế phụ nữ, tôi và các đồng đội rất vinh dự khi bác Chủ tịch Quốc hội – dù bận trăm công, ngàn việc nhưng đã dành thời gian tiếp đội tuyển. Sự quan tâm của bác cũng như các cấp lãnh đạo đã là nguồn động viên to lớn giúp chúng tôi tập luyện, thi đấu nỗ lực hơn”, Nguyễn Thị Vạn cho biết.

Trong không khí ấm áp, thân tình, Chủ tịch Quốc hội hỏi các nữ cầu thủ sẽ chuẩn bị cho các giải đấu trong năm nay như thế nào? Đáp lời Chủ tịch Quốc hội, đội trưởng Huỳnh Như cho biết, nhiệm vụ quan trọng nhất của đội trong năm 2022 là SEA Games 31, được tổ chức trên sân nhà vào tháng 5 tới. “Đội sẽ nỗ lực thi đấu để bảo vệ thành công ngôi vô địch, mang lại niềm vui cho người hâm mộ”, Huỳnh Như nhấn mạnh.

Ân cần hỏi thăm các nữ cầu thủ, cùng họ chia sẻ lại những kỳ niệm đáng nhớ tại giải đấu hy hữu trong lịch sử khi đội đứng trước nguy cơ không thể có đủ đội hình thi đấu vì hầu hết các cầu thủ đều dương tính với  Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ông biết các nữ cầu thủ đã phải vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại để tập luyện và thi đấu. Đó là định kiến xã hội rồi mức lương trung bình chỉ 5 triệu đồng/tháng, không đủ để một tuyển thủ quốc gia chi tiêu. Chủ tịch Quốc hội cũng cảm ơn gia đình của các tuyển thủ đã ủng hộ để các nữ cầu thủ có thể yên tâm tập luyện, thi đấu và cống hiến.

Tạo cơ chế, chính sách chăm lo cho bóng đá nữ phát triển

Nhắc lại những tấm gương tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam qua các thời đại, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lịch sử đã chứng minh, dù bất cứ ở đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào phụ nữ Việt Nam luôn khẳng định được ý chí kiên cường, phẩm chất tốt đẹp, trở thành những người có vai trò đặc biệt quan trọng gìn giữ và trao truyền cho các thế hệ mai sau các giá trị, cốt cách văn hóa, lịch sử đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh phụ nữ Việt Nam duyên dáng, dịu hiền mà ẩn chứa bên trong nghị lực phi thường, ý chí mạnh mẽ, tâm hồn cao đẹp và trí tuệ sâu sắc là niềm tự hào của dân tộc ta, đất nước ta. Các mẹ, các chị, các em luôn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang’’.        

“Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam cùng tập thể ban huấn luyện, đứng đầu là huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung, đã nỗ lực không mệt mỏi với khí phách kiên cường, tinh thần quả cảm và nghị lực tuyệt vời của phụ nữ Việt Nam, của tuổi trẻ Việt Nam để chinh phục một nấc thang quan trọng của đỉnh cao World Cup. Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam không chỉ là niềm tự hào của sự nghiệp thể thao, bóng đá nước nhà, mà của cả khu vực Đông Nam Á. Các em xứng đáng là con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu, tiếp tục khẳng định và nâng tầm các giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội mong đội tuyển nữ giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng - Anh 3

Buổi gặp diễn ra trong  bầu  không  khí  thân  mật, ấm  áp. Ảnh: Quốc  hội

Chia sẻ với những thiệt thòi, vất vả của đội tuyển nữ, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua, bóng đá nữ dường như chưa được nhìn nhận một cách công bằng so với bóng đá nam về điều kiện tập luyện, thi đấu và khen thưởng; đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng và những đóng góp to lớn của bóng đá nữ đối với thể thao nước nhà. Chủ tịch Quốc hội phát biểu: "Tôi được biết, để giành được chiến thắng vinh quang thời gian qua, các nữ cầu thủ đã hy sinh, nỗ lực rất nhiều, phải vượt qua chính mình, vượt lên các định kiến xã hội. Nhiều em để có mặt tại đây hôm nay là cả một chặng đường dài nỗ lực đầy gian nan, thử thách, kể cả thuyết phục cha mẹ, gia đình về nghề nghiệp đã lựa chọn và đam mê theo đuổi, các em phải đối mặt vất vả với cuộc sống hiện tại khi đồng lương còn eo hẹp và hầu như chưa có câu trả lời đầy đủ và thích đáng cho sinh kế tương lai sau khi giải nghệ, rồi cả thời gian tập luyện, xa gia đình, rõ ràng ảnh hưởng đến thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ… Đó còn là những khó khăn trong 2 năm vừa qua do bị ảnh hưởng nhiều mặt bởi đại dịch COVID-19, nhất là sức khỏe, thể lực. Khắc phục và vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách đó, các em đã phấn đấu không ngừng ngơi nghỉ, nỗ lực vươn lên để tự khẳng định mình và đem vinh quang về cho Tổ quốc. Điều đó khiến tất cả chúng ta càng phải trăn trở, suy nghĩ về bổn phận, trách nhiệm trước sự nghiệp phát triển bóng đá nữ cả trước mắt và lâu dài, cần tháo gỡ ngay những bất cập của cơ chế, chính sách hiện tại và định hình chế độ đãi ngộ xứng đáng, bảo đảm các em có cuộc sống ổn định, yên tâm cống hiến, phấn đấu".

Chủ tịch Quốc hội mong đội tuyển nữ giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng - Anh 4

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Chủ tịch Quốc hội cũng căn dặn, với tinh thần chiến thắng chính mình, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cùng ban huấn luyện luôn giữ vững bản lĩnh, tinh thần  quyết thắng, ý chí quyết tâm cao, nỗ lực hết mình, không được chủ quan, tự mãn,“ngủ quên trên vòng nguyệt quế’’ mà phải tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hăng say tập luyện, hoàn thiện kỹ, chiến thuật, nâng cao thể lực, để từng bước chinh phục những đỉnh cao mới ở những giải đấu tiếp theo, khẳng định vị thế của bóng đá nước nhà trên trường quốc tế, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội mong đội tuyển nữ giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng - Anh 5

Đội  tuyển  nữ  tham  quan  và  chụp  ảnh  lưu  niệm  tại  Nhà Quốc hội. Ảnh: Thu Sâm

"Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin gửi lời chúc mừng ngành thể thao nhân kỷ niệm 76 năm ngày thể thao Việt Nam (27/03/1946 -27/3/2022), cảm ơn những người làm công tác bóng đá nói chung, bóng đá nữ nói riêng, nhất là tập thể ban huấn luyện và huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung đã chung sức đồng lòng, nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm, trách nhiệm hết mình để có được nhiều kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay, góp phần khợi dậy sức mạnh nội sinh, động lực, khát vọng xây dựng và phát triển đất nước. Chúng ta có khát vọng về một Việt Nam cường thịnh, khát vọng một nền thể thao Việt Nam hùng cường, chúng ta phải luôn nuôi dưỡng khát vọng ấy và phải đồng tâm, hiệp lực hành động để biến khát vọng đó thành hiện thực. Tôi mong muốn, tin tưởng và kỳ vọng vào những chiến công mới, thành tựu mới của thể thao nước nhà trong năm 2022, trong SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam", Chủ  tịch Quốc  hội nhấn mạnh.

Cũng  tại  buổi  gặp  mặt, Chủ  tịch  Quốc  hội  Vương  Đình  Huệ, Trung ương  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các  doanh nghiệp... đã  trao  tặng những phần quà đầy ý nghĩa cho HLV Mai Đức Chung và đội tuyển nữ.

THU  SÂM

 

 

 

Ý kiến bạn đọc