Vòng đàm phán thứ 3 Nga – Ukraine đạt tiến triển trong việc sơ tán dân thường

VHO- Trường đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky mới đây thông tin, đã không có kết quả đáng kể nào được thông qua trong vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga và Ukraine hôm 7.3. Tuy nhiên điều đáng mừng, các bên đã nhất trí được một số vấn đề liên quan đến di tản dân thường.

Trưởng đoàn đám phán Nga Vladimir Medinsky cho biết, những kỳ vọng tại cuộc đàm phán đã không thể trở thành hiện thực. Ông nhận định cuộc đàm phán còn quá nhiều khó khăn và quá sớm để nói về những điều tích cực. Về phần mình, cố vấn văn phòng Tổng thống Ukriane Mikhail Poldoyak cũng thừa nhận rằng không có giải pháp hữu hiệu nào vào lúc này để cải thiện tình hình. Hiện, cả 2 bên đều đồng ý tiếp tục các vòng đàm phán và ghi nhận những chuyển biến tích cực trong thông qua triển khai hành lang nhân đạo.

Vòng đàm phán thứ 3 Nga – Ukraine đạt tiến triển trong việc sơ tán dân thường - Anh 1

Phái đoàn Nga - Ukraine tại vòng đàm phán hôm 7.3

Trưởng phái đoàn Nga Medinsky cho biết thêm, nước này đã đem tới bàn đàm phán các dự thảo hiệp ước cùng những đề xuất cụ thể. Nga hy vọng sẽ ký được ít nhất một "nghị định thư" đối với những vấn đề đã được đồng ý dựa trên nguyên tắc. Tuy nhiên, phái đoàn Ukraine đã quyết định mang các dự thảo này về "để nghiên cứu kỹ hơn".

Trước đó, Chánh văn phòng Quốc hội Ukraine, David Akhramiya, một trong những người tham gia đàm phán nêu rõ, Moscow và Kiev có thể đạt được một thỏa hiệp trên thực tế đối với tất cả các vấn đề ngoại trừ tình trạng của Crimea và các nước cộng hòa Donbass. Ông cho rằng, sự công nhận của Nga sẽ là "không thể chấp nhận được đối với xã hội Ukraine." Ngược lại, Moscow đã nhiều lần nói rằng việc công nhận hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk cũng như chủ quyền của Nga đối với Crimea và Sevastopol là lập trường kiên định của họ.

Mặc dù không có được bất kỳ giải pháp nào được đưa ra để giải quyết tình hình chung nhưng phía Nga đang kỳ vọng mong muốn các hành lang nhân đạo sớm được hoạt động bình thường kể từ hôm nay (giờ Hà Nội) để sơ tán dần thường. Nhà đàm phán Ukraine Podolyak xác nhận hai bên đã đồng ý với một số thay đổi trong công tác hậu cần, giúp quá trình hỗ trợ người dân hiệu quả hơn song không nêu cụ thể.

Sau khi kết thúc vòng ba đàm phán mà chưa đạt được thỏa thuận, ông Medinsky cho hay Nga - Ukraine thống nhất sẽ tiếp tục đối thoại và hy vọng sẽ đạt được những bước tiến cụ thể. Cả hai bên đều chưa nêu thời gian và địa điểm cho vòng đàm phán thứ tư. Thông tin được đưa ra rất có thể, cuộc thảo luận sẽ được tổ chức tại Belarus trong tương lai gần. Mục tiêu là đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

ĐÌNH TOÁN (Theo TASS)

Ý kiến bạn đọc