Quảng Ngãi: Xe trọng tải lớn chở đất, đá gây ô nhiễm

VHO- Thời gian gần đây, trên tuyến đường số 3 cảng Dung Quất đi Chu Lai - Kỳ Hà, đoạn qua xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có rất nhiều xe tải chở đất, đá qua lại gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và sự an toàn khi tham gia giao thông.

Quảng Ngãi: Xe trọng tải lớn chở đất, đá gây ô nhiễm - Anh 1
 

 Xe tải chở đất, đá đoạn qua xã Bình Thạnh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân

Theo ghi nhận của phóng viên, những chiếc xe trọng tải lớn không được che bạt hoặc che đậy sơ sài khiến đất, đá trên xe rơi vãi tung tóe xuống mặt đường. Bà Nguyễn Thị Lan người dân sống ở dọc tuyến đường than phiền, xe chạy với tốc độ cao khiến người tham gia giao thông rất sợ hãi phải nép sát vào lề. Vào giờ cao điểm, lưu lượng tham gia giao thông đông trong khi các xe tải chạy ẩu nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

“Mỗi lần xe chạy qua là đất phủ đầy mặt đường; trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì trơn trượt. Người đi xe máy nếu không cẩn thận phanh gấp sẽ dễ bị té”, bà Lan lo lắng.

Ông Huỳnh Văn Vũ, người dân Bình Thạnh cho biết, lâu nay người dân khốn khổ bởi bầu không khí ô nhiễm. “Chúng tôi phải bịt kín mặt mũi nhưng vẫn không thể nào tránh được việc phải hít đầy bụi, còn lúc trời mưa hay được phun nước thì mặt đường trở nên nhầy nhụa bùn, gây trơn trượt rất nguy hiểm”, ông Vũ nói.

Qua tìm hiểu được biết, tình trạng này kéo dài đã vài tháng khiến người dân rất bức xúc. Vào tháng 1.2022, nhiều người dân tại địa phương đã dùng các vật chắn như bàn, ghế… để ngăn cản không cho xe lưu thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội ở địa phương. Chính quyền phải tổ chức vận động tháo dỡ.

Theo ông Huỳnh Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, tuyến đường số 3 cảng Dung Quất đi Chu Lai - Kỳ Hà đoạn qua xã Bình Thạnh được Nhà nước xây dựng vào năm 2003 đáp ứng được việc đi lại cho các doanh nghiệp và nhân dân trong Khu kinh tế (KKT) Dung Quất. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Công ty vận tải Nam Quảng Nam và một số Doanh nghiệp vận tải khác ngày đêm vận chuyển đất, đá đổ trữ tại Công ty Du lịch sinh thái Thiên Đàng Nam - Quảng Nam khiến đoạn đường từ ngã tư Tuyến đường số 3 chạy ra Thiên Đàng bị xuống cấp trầm trọng, hình thành nhiều ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông; việc đi lại của người dân hết sức khó khăn gây bức xúc trong cộng đồng.

Không chỉ ở tuyến đường số 3, tình trạng xe tải hạng nặng, cơi nới thùng ở tuyến Quốc lộ 24C và nhiều tuyến đường chính KKT Dung Quất cũng gây nỗi “kinh hoàng” không kém. Nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông và làm gia tăng nguy cơ tai nạn trên địa bàn khu kinh tế trọng điểm này.

Quảng Ngãi: Xe trọng tải lớn chở đất, đá gây ô nhiễm - Anh 2

 Mặt đường bị biến dạng, xuất hiện nhiều rãnh nứt lớn

Việc hàng loạt xe tải chở đất, đá có dấu hiệu quá tải di chuyển còn làm nhiều tuyến đường xuống cấp nhanh chóng. Mặt đường bị biến dạng, xuất hiện nhiều rãnh nứt lớn, rất nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Ông Võ Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, trước thực trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn KKT Dung Quất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khiến người dân bức xúc, trong thời gian qua, UBND huyện Bình Sơn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Công an huyện Bình Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, xử lý. Trong đợt cao điểm từ ngày 15.12.2021 đến nay, Lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm 18 trường hợp ô tô chở hàng để rơi vãi, 4 trường hợp ô tô vi phạm kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, 16 trường hợp ô tô chở quá tải.

Để khắc phục hư hỏng các tuyến đường trên địa bàn KKT Dung Quất, UBND huyện đã kiến nghị BQL Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, khắc phục hư hỏng tạm thời đối với tuyến đường Ban này quản lý. “Huyện cũng sẽ chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý dứt điểm được tình trạng quá tải quá khổ này nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất”, ông Đồng thông tin.

Theo ông Nguyễn Phong, Phó Trưởng ban An toàn giao thông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi, theo phân cấp quản lý thì lực lượng CSGT tỉnh, Thanh tra Sở GTVT tỉnh xử lý các phương tiện trên quốc lộ 24C đi qua KKT Dung Quất. Các tuyến đường trong KKT Dung Quất thuộc lực lượng Công an huyện Bình Sơn xử lý đối với các phương tiện không chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông. “Đối với KKT Dung Quất, lực lượng CSGT tỉnh, Thanh tra Sở GTVT và Công an huyện Bình Sơn sẽ tiến hành kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ; Đồng thời xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Phong cho biết. 

 NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc