Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Du lịch lại gặp khó vì chiến sự Nga - Ukraine

Thứ Sáu 04/03/2022 | 10:54 GMT+7

VHO- Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung đang chuẩn bị tâm thế chờ ngày mở cửa hoàn toàn, đón du khách quốc tế vào 15.3 tới đây. Tuy nhiên, chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ những ngày qua, khiến hầu hết khách Nga ngần ngại, hàng loạt khách hủy tour đến Việt Nam.

 Đón khách quốc tế tại Sân bay quốc tế Cam Ranh vào đầu năm 2022

 Du lch li thêm mt ln lao đao

Nhiều đơn vị lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Nha Trang - Khánh Hòa đang lâm vào tình trạng khó khăn, khi dịch Covid-19 chưa đi qua thì chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, một lần nữa khách Nga và khách quốc tế “bỏ ngỏ” dịp đến với Nha Trang - Khánh Hòa.

Ông Bùi Quốc Đại, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Anex Tour) cho biết: “Những ngày qua, chiến sự căng thẳng giữa Nga - Ukraine đang thực sự tác động xấu đối với hoạt động du lịch đón khách Nga và châu Âu đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng”.

Theo ông Đại, có thể thấy rõ ràng, chỉ chưa đầy một tuần lễ sau chiến sự, các nước phương Tây đã liên tục ra các lệnh trừng phạt Nga về kinh tế, đồng tiền rúp (Nga) liên tục rớt giá so với USD (Mỹ). Điều này đã đặt người dân nước Nga rơi vào khó khăn khi chi tiêu, mua sắm, du lịch so với trước đây.

Ở một khía cạnh khác, mặc dù Chính phủ Việt Nam đã đồng ý mở cửa hoàn toàn để đón khách du lịch quốc tế vào ngày 15.3, tuy nhiên các thông tin về việc mở cửa vẫn có rất ít các đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch ở các nước Nga, phương Tây biết đến. Điều này có thể thấy việc truyền thông, quảng bá về hoạt động du lịch, chính sách phát triển, mở cửa du lịch của chúng ta ở nước ngoài là rất hạn chế.

“Chỉ còn gần vài tuần nữa là Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế, nhưng cho đến nay thử hỏi có bao nhiêu đơn vị lữ hành ở các quốc gia trên thế giới nắm được thông tin này? Và các thông tin luôn chậm nên việc chuẩn bị của các hãng lữ hành quốc tế cũng theo đó mà gặp khó khăn trong việc tổ chức tour…”, ông Bùi Quốc Đại cho hay.

Lãnh đạo của Anex Tour cũng chia sẻ: “Nga và Ukraine là hai thị trường khách du lịch lớn của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam. Thời kỳ cao điểm vào cuối năm 2019, Công ty đưa về Nha Trang - Khánh Hòa khoảng trên 34.000 khách Nga/tháng; Phú Quốc khoảng 12.000 khách/tháng. Hiện nay, do tình hình chiến sự Nga - Ukraine diễn ra nên Anex phải giảm các chuyến bay đón khách tại đây, đồng thời cắt giảm nhân sự công ty để chờ tình hình ổn định trong thời gian tới”.

Nói về việc hướng đến một thị trường khách khác, thay thế thị trường khách Nga trong bối cảnh chiến sự tiếp tục kéo dài, ông Bùi Quốc Đại cho rằng, điều này là không thể thực hiện, bởi quá trình đầu tư cho một thị trường khách là dài hơi và vô cùng tốn kém.

Trong khi đó, ông Lương Hoàng Thiên, chuyên gia điều hành cơ sở lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Trong tình hình này, khách Nga còn lâu mới đến Việt Nam do hiện tại tình hình chiến sự giữa Nga - Ukraine hết sức khốc liệt. Nga bị các nước phương Tây cấm vận đủ thứ, đồng tiền Nga mất giá quá nhiều. Khách Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng đi du lịch Việt Nam vì Chính phủ Trung Quốc khuyến cáo người dân, Việt Nam đang là đỉnh dịch Covid-19 nên hạn chế đến đây. Mới đây nhất, Mỹ cũng vừa cảnh báo công dân của họ không nên đến Việt Nam du lịch vì tình hình dịch tại VN còn rất phức tạp. “Hiện nay, Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng nên tập trung vào đón khách nội địa, chứ việc đón khách quốc tế là rất khó”, ông Lương Hoàng Thiên nói.

Nhiều đơn vị lữ hành đón khánh quốc tế về Việt Nam thừa nhận, do chiến sự nổ ra nên hàng loạt tour du lịch Nga - Việt Nam đã bị hủy. Nhiều chuyến bay Nga - Việt Nam để trống ghế do khách hủy bay, các hãng hàng không cũng bị thua lỗ nặng vì khách đồng loạt hủy vé.

Trông ch khách ni đa

Chiến sự Nga – Ukraine tạo ra hàng loạt các hệ lụy, trong đó thị trường du lịch quốc tế trở nên bất ổn, không chỉ khách Nga ngừng đi du lịch mà một số thị trường du lịch châu Âu cũng tạm hoãn trở lại Việt Nam.

Trao đổi với Văn Hóa về kế hoạch đón khách quốc tế trong tình hình hiện nay, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: “Nhiều năm nay tỉnh Bình Định có thị trường khách quốc tế tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nga, Mỹ và một số quốc gia châu Âu. Thực hiện theo Đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt, tỉnh Bình Định lên kế hoạch ưu tiên đón khách quốc tế tại các quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc bằng các chuyến bay charter (chuyến bay thuê) do Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) phối hợp với các cơ quan chức năng thông qua chương trình du lịch trọn gói do các doanh nghiệp lữ hành tổ chức”.

Theo ông Thanh, việc đón khách châu Âu, trong đó có khách du lịch Nga thì hiện nay chưa có thông tin gì và tình hình rất khó khăn. Trong tình hình chiến sự giữa Nga - Ukraine hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành dù có đẩy mạnh xúc tiến du lịch tại đây cũng rất khó. Ít nhất đến tầm tháng 5-6 hoặc khi chiến sự chấm dứt thì việc đón khách du lịch ở các nước châu Âu, trong đó có Nga mới có thể tiếp tục.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Khánh Hòa là một trong những địa phương được chọn thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”, và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón khách quốc tế, đặc biệt là khách Nga. Từ đầu tháng 11.2021 đến ngày 20.2, Khánh Hòa đã đón 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách quốc tếđến từ Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia… chiếm khoảng 90% lượng khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến Việt Nam trong giai đoạn này.

Theo bà Thanh, vào năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 3,5 triệu khách quốc tế, trong đó có tới hơn 80% là khách Trung Quốc và Nga, đây cũng là con số cao kỷ lục từ trước tới nay.

Tuy nhiên với tình hình hiện nay, việc đón khách quốc tế bị ảnh hưởng lớn, trong đó một lượng lớn khách Nga và Ukraine sẽ rất khó trở lại Nha Trang. “UBND tỉnh Khánh Hòa và ngành Du lịch địa phương xác định, trong thời gian tới, khách du lịch nội địa vẫn là thị trường then chốt, có vai trò quan trọng trong các hoạt động du lịch. Bởi ngoài chiến sự đang diễn ra, thì dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trong cả nước, việc mở cửa đón khách quốc tế sẽ gặp không ít khó khăn khi du khách vẫn e ngại với dịch bệnh và chưa sẵn sàng trở lại Nha Trang - Khánh Hòa”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhìn nhận: “Những điểm nghẽn đối với sự phục hồi Du lịch Việt Nam là thiếu tính nhạy bén, quá thận trọng mở cửa đón khách quốc tế, thiếu nhất quán trong việc triển khai ứng phó với Covid-19. Trong khi đó, tình hình chiến sự leo thang Nga – Ukraine thì việc mở cửa để thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách Nga - một trong những thị trường truyền thống lớn của Việt Nam sẽ càng trở nên khó khăn hơn”. 

 Trong tình hình này, khách Nga còn lâu mới đến Việt Nam do hiện tại tình hình chiến sự giữa Nga - Ukraine hết sức khốc liệt. Nga bị các nước phương Tây cấm vận đủ thứ, đồng tiền Nga mất giá quá nhiều. Khách Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng đi du lịch Việt Nam vì Chính phủ Trung Quốc khuyến cáo người dân, Việt Nam đang là đỉnh dịch Covid-19 nên hạn chế đến đây. Mới đây nhất, Mỹ cũng vừa cảnh báo công dân của họ không nên đến Việt Nam du lịch vì tình hình dịch tại VN còn rất phức tạp. Hiện nay, Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng nên tập trung vào đón khách nội địa, chứ việc đón khách quốc tế là rất khó.

(Ông LƯƠNG HOÀNG THIÊN, chuyên gia điều hành cơ sở lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa)

 XUÂN HƯNG - PHAN HIU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top