Về bài viết Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ: “Huyện Sa Thầy chưa làm đúng quy định”

VHO- Liên quan đến bài viết Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ” (Văn Hóa, số 3687, ra ngày 21.2.2022) đã phản ánh, mới đây đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) tỉnh Kon Tum khẳng định, chính quyền huyện Sa Thầy chưa làm đúng quy định khi không tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Về bài viết Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ: “Huyện Sa Thầy chưa làm đúng quy định” - Anh 1
 

Thửa đất và căn nhà của ông Phạm Đào Thế sinh sống ổn định từ 2008 đến nay nhưng bị UBND huyện Sa Thầy từ chối cấp GCN QSDĐ

Theo đó, việc ông Phạm Đào Thế (SN 1964) trú tại thôn Kiến Hưng, xã Ia Ly và nhiều hộ dân khác sống trên địa bàn huyện Sa Thầy đã hoàn tất các thủ tục pháp lý xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng UBND huyện Sa Thầy nhiều lần trả hồ sơ, không cấp sổ đỏ cho người dân với lý do là đất khai hoang.

Trao đổi với phóng viên, ông A Byot, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho biết: Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân trên địa bàn, UBND huyện Sa Thầy phải xem xét cụ thể, nếu đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng chưa giao đất cho các công ty lâm nghiệp, chưa có chủ quản lý thì UBND huyện phải xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, chủ sở hữu.

“Huyện Sa Thầy phải lấy bản đồ 3 loại rừng để kiểm tra, đối chiếu với bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các thửa đất mà người dân đề nghị cấp để kiểm tra cụ thể. Trên cơ sở đó, nếu như đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải xem xét cấp cho dân theo đúng quy định của Luật Đất đai. Đối với đất nằm trong quy hoạch 3 loại rừng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được cấp chồng lên vì Luật Đất đai quy định rõ là không thể cấp chồng lên diện tích đất đã được cấp trước đó”, ông A Byot cho hay.

Về bài viết Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ: “Huyện Sa Thầy chưa làm đúng quy định” - Anh 2

 UBND xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy xác minh các thửa đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng UBND huyện Sa Thầy không giải quyết cho người dân

Cũng liên quan đến ý kiến của người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy, ngày 15.2.2022, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum đã có báo cáo số 76 về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Kon Tum khóa XII.

Báo cáo nêu rõ: “Đối với diện tích đất này (đất khai hoang-P.V) thuộc trường hợp phải đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu. Căn cứ Khoản 2, Điều 105, Luật Đất đai năm 2013 quy định UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”.

Căn cứ Quyết định số 318/QĐ- UBND ngày 23.6.2021 của UBND tỉnh Kon Tum quy định về trình tự thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu. Như vậy, cơ quan có thẩm quyền giải quyết là UBND huyện Sa Thầy.

Theo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, UBND huyện Sa Thầy cần căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để thực hiện. Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021- 2030 của huyện Sa Thầy đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thẩm định và đã có Thông báo số 194/TB-HĐTĐ ngày 3.12.2021 kết quả thẩm định Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của huyện Sa Thầy. 

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc