Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đội tuyển U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á: Hành trình quá đỗi tự hào

Thứ Hai 28/02/2022 | 10:30 GMT+7

VHO- Sau thành tích giành chiến thắng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 và chiến tích lịch sử giành quyền tham dự World Cup 2023 của đội tuyển nữ Quốc gia, những ngày vui của bóng đá Việt Nam lại được nối tiếp khi thầy trò HLV Đinh Thế Nam vừa giành chức vô địch U23 Đông Nam Á.

 Những chiến binh Sao vàng” xứng đáng giành chiến thắng Ảnh: VFF

 Đội tuyển U23 Việt Nam đã có một giải đấu tuyệt vời, một hành trình gian nan nhưng đầy vinh quang. Những gì mà các cầu thủ trẻ Việt Nam vừa trải qua trên đất Campuchia đã mang lại niềm tự hào to lớn cho bóng đá Việt Nam và hàng triệu người hâm mộ quê nhà.

Con đường không trải “hoa hồng”

Cúp vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên trong lịch sử của tuyển U23 Việt Nam là quả ngọt khi trong 4 trận đấu tại giải, các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã ghi được 9 bàn (nhiều nhất giải), không để thủng lưới và đã chiếm trọn sự tin yêu của các cổ động viên tại Campuchia cũng như người hâm mộ quê nhà. Và thành tích này càng ngọt ngào hơn khi trong chiến dịch của mình, U23 Việt Nam đã hai lần đánh bại U23 Thái Lan - kình địch số 1 tại khu vực. Nhưng điều khiến người hâm mộ, không chỉ của Việt Nam và còn ở khu vực khâm phục, đó là con đường dẫn đến thành công của các chàng trai áo đỏ, một hành trình quá nhiều thử thách với những “thước phim” ly kỳ mà ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể hình dung ra trước giải.

Giải đấu tại Campuchia chỉ đơn giản là sân chơi để các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam cọ xát, không mang quá nhiều ý nghĩa về chuyên môn nhưng đó là con đường dẫn đến trái tim người hâm mộ. Khi bóng đá nước nhà đang hân hoan với chiến tích của đội tuyển nữ Việt Nam thì thầy trò HLV Đinh Thế Nam lặng lẽ “rèn quân” tại Bình Dương, sau đó âm thầm đến Campuchia, không có nhiều thông tin về đội và cũng không nhiều người quan tâm về sân chơi này. Nhưng khi U23 Việt Nam có trận đại thắng 7-0 trước U23 Singapore trong tình cảnh có 4 cầu thủ nhiễm Covid-19 thì sự chú ý của người hâm mộ mới bắt đầu đổ dồn về họ. Nhưng cũng từ đây, U23 Việt Nam bắt đầu đối mặt với “cơn bão” Covid-19 gây tổn thất lực lượng nghiêm trọng. Trước trận đấu với U23 Thái Lan tại vòng bảng, U23 Việt Nam chỉ còn lại đúng 13 cầu thủ và phải gọi “viện binh” thêm 6 cái tên từ Việt Nam. Đỉnh điểm nghịch cảnh của U23 Việt Nam tại giải là trước trận bán kết với U23 Timor Leste, đội chỉ còn lại 9 cầu thủ và phải nhờ “chi viện” thêm 4 cái tên nữa từ Việt Nam mới đủ 13 người (điều kiện tối thiểu để không bị xử thua) đăng ký thi đấu. Rất may ở trận chung kết, U23 Việt Nam đón chào sự trở lại của một số trụ cột bị nhiễm Covid-19 đợt đầu tiên nên mới đủ lực lượng thi đấu và chiến thắng trước người Thái. HLV Đinh Thế Nam chia sẻ: “Cứ chuẩn bị trước khi thi đấu thì lại có cầu thủ dương tính. Thực sự cảm giác rất buồn. Không phải bản thân tôi mà tất cả thành viên đều vậy. Mỗi sáng dậy lại lo rằng không biết hôm nay xét nghiệm Covid-19 có thêm ai bị dương tính nữa hay không. Tôi chỉ biết nói với các cầu thủ mạnh khỏe còn lại rằng chúng ta phải thi đấu vì người hâm mộ, vì đồng đội của mình không được tham gia. Rất may vì các cầu thủ được gọi bổ sung có trình độ chuyên môn rất tốt nên đáp ứng được yêu cầu”.

Chiến thắng của tinh thần không bỏ cuộc

Hai lần tổn thất lực lượng trầm trọng, đối diện với nguy cơ bị xử thua là hai lần U23 Việt Nam được “giải cứu” thành công. Đứng trước nghịch cảnh, khó khăn bủa vây, sức mạnh tinh thần của người Việt Nam lại trỗi dậy để chiến thắng tất cả. Đó là điều làm nên thành công và cũng là sự khâm phục từ chính các đối thủ. “Tôi khâm phục tinh thần thi đấu của U23 Việt Nam. Họ thiếu nhiều trụ cột và có những cầu thủ chỉ vừa mới đến trước trận nhưng đã thi đấu rất ấn tượng”, HLV Salvador Garcia của U23 Thái Lan nói sau trận đấu giữa hai đội tại vòng bảng. Còn sau trận bán kết, HLV Fabio Maciel da Silva của U23 Timor Leste thốt lên: “ Không thể tin là U23 Việt Nam lại thể hiện tinh thần quả cảm dù phải chơi trong thế trận thiếu người. Chúng tôi chuẩn bị trước phương án cho việc đối thủ sẽ gặp khó vì thiếu cầu thủ nhưng họ lại chơi quá hay”.

U23 Việt Nam là những người chiến thắng bởi vì họ là những người không chịu từ bỏ. Có thể nói, U23 Việt Nam là đội bóng không may mắn nhất giải khi họ là những người chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh - với 24/27 cầu thủ bị dương tính, nhiều hơn cả U23 Indonesia hay U23 Myanmar (những đội bóng đã bỏ cuộc trước giải), nhưng điều đó không làm thầy trò HLV Đinh Thế Nam chùn bước. Đứng trước khó khăn, thử thách, U23 Việt Nam với sự tiếp sức từ hậu phương (VFF, các CLB đóng góp cầu thủ và kiều bào ở Campuchia), cùng sự đồng lòng, quyết tâm, họ càng bước đi mạnh mẽ, càng chiến đấu quả cảm hơn và cho bạn bè quốc tế biết về một tinh thần Việt Nam không bỏ cuộc. Dịch bệnh có thể “tàn phá” lực lượng nhưng không thể đánh gục tinh thần và ý chí của các cầu thủ Việt Nam. Họ có thể là “người đóng thế”, di chuyển mệt mỏi nhiều giờ bằng đường bộ trước trận đấu nhưng khi vào sân thì không khác gì những chiến binh. Họ có thể nằm sân, té ngã nhưng vẫn đứng dậy chiến đấu đến những giây phút cuối. Họ có thể bị nhiễm bệnh nhưng ý chí và khát khao cống hiến đã chiến thắng được Covid để trở lại sát cánh cùng các đồng đội… “Phải nói rằng U23 Việt Nam không may chịu nhiều tổn thất về lực lượng do dịch bệnh và chấn thương, nhưng tinh thần của các cầu thủ là rất tốt. Những gì mà các cầu thủ làm được là rất tự hào. Tôi cho rằng chiến thắng này quá ý nghĩa và đem lại cảm xúc vô cùng lớn lao cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam”, HLV Đinh Thế Nam cho biết. 

 Đầu tư phát bài bản, chuyên nghiệp để có thể khẳng định vị thế ở những sân chơi lớn hơn

Ngay sau khi các cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng 1-0 ở trận chung kết trước đội tuyển U23 Thái Lan để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch Giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chúc mừng với tình cảm nồng ấm nhất; đồng thời biểu dương, khen ngợi các cầu thủ, Huấn luyện viên Đinh Thế Nam và Ban huấn luyện.

Chủ tịch nước chia sẻ với đội tuyển về những khó khăn do có nhiều cầu thủ bị mắc Covid-19, với đội hình hầu hết là những thành viên mới, song, các cầu thủ đã thể hiện bản lĩnh và ý chí Việt Nam, thi đấu kiên cường, quả cảm, đúng với tinh thần của những "Chiến binh Sao vàng", xứng đáng dành ngôi vô địch Giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có các phần thưởng xứng đáng dành cho đội tuyển và Ban huấn luyện; tiếp tục chăm lo, đầu tư phát triển bóng đá trẻ bài bản, chuyên nghiệp để bóng đá Việt Nam có thể khẳng định vị thế ở những sân chơi lớn hơn, vươn tầm châu lục; qua đó chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại Giải vô địch Bóng đá Thế giới (World Cup) 2026.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời chúc mừng và biểu dương toàn thể đội tuyển U23 Việt Nam và Ban huấn luyện. Thủ tướng nhấn mạnh, tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á năm 2022, Đội tuyển U23 Việt Nam đã phải đương đầu với vô vàn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhưng với bản lĩnh, ý chí, tinh thần quả cảm, tinh thần của người Việt Nam, tinh thần của những "chiến binh sao vàng", Ban huấn luyện và các cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam đã vượt qua những khó khăn này để mang lại niềm vui, niềm tự hào cho Tổ quốc. Cùng với thành tích của đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển bóng đá nam quốc gia gần một tháng vừa qua, những chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam mang thêm hy vọng cho bóng đá nước nhà trong năm mới và thời gian tới. P.V

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top