Vụ chìm ca nô ở Cửa Đại: Nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích

VHO- Đến trưa nay 27.2, vẫn còn 2 nạn nhân trong vụ chìm ca nô du lịch trên biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) chưa được tìm thấy. Lực lượng chức năng huy động trực thăng, ca nô, tàu cá cùng hơn 300 người nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân khắp khu vực bờ biển Cửa Đại.

Vụ chìm ca nô ở Cửa Đại: Nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích - Anh 1

Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích

Sáng sớm ngày 27.2, lực lượng chức năng đã tìm được thêm 2 thi thể nạn nhân trong vụ chìm ca nô chiều ngày 26.2 tại Cửa Đại (TP.Hội An). Như vậy, đến thời điểm này đã có 15 nạn nhân tử vong, 2 người còn mất tích. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 22 người trên ca nô gặp nạn nói trên. Hiện cơ quan chức năng đã huy động 2 trực thăng, 37 ca nô, tàu cá ngư dân cùng hơn 300 lượt người tham gia công tác tìm kiếm hai nạn nhân còn mất tích (cùng SN 2019 - Hà Nội).

Vụ chìm ca nô ở Cửa Đại: Nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích - Anh 2

Đoàn xe tang chuẩn bị tiễn đưa các nạn nhân trong vụ chìm ca nô du lịch tại Cửa Đại về nơi an nghỉ

Từ sáng sớm ngày 27.2, hàng trăm người dân đến nhà tang lễ TP Hội An để viếng hương, chia buồn với gia đình các nạn nhân. Cùng chung tay với chính quyền, lực lượng chức năng đưa tiễn những nạn nhân về nơi an nghỉ. Theo nguyện vọng của gia đình, có 6 nạn nhân được đưa đi hỏa táng tại TP.Đà Nẵng vào sáng ngày 27.2; các nạn nhân còn lại người thân sẽ đưa về quê lo hậu sự.
Cũng trong sáng cùng ngày, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Quốc gia cùng lãnh đạo địa phương đã đến nhà tang lễ thành phố Hội An viếng các nạn nhân; thăm hỏi động viên thân nhân các gia đình người bị nạn. Trước đó, tối ngày 26.2, đoàn công tác do ông Khuất Việt Hùng trưởng đoàn đã có mặt tại Quảng Nam, làm việc trực tiếp với lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ lật ca nô tại Cửa Đại.     

Vụ chìm ca nô ở Cửa Đại: Nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích - Anh 3

Huy động các phương tiện cùng hơn 300 người tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân

Trước đó, như Văn Hóa điện tử đưa tin, khoảng 14 giờ ngày 26.2, cano QNa1152 chở khách du lịch của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông do ông Lê Sen làm thuyền trưởng đang vận chuyển khách từ đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bị lật. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên ca nô có 36 hành khách và 3 thuyền viên. Đến nay đã cứu được 22 người; 15 nạn nhân tử vong; 2 nạn nhân còn mất tích. 
Liên quan đến vụ tai nạn chìm ca nô vào cuối tuần qua khiến 13 người chết, 4 người mất tích tại khu vực biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) , theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do khi di chuyển vào đến gần bờ thì trúng cồn cát cuối sông nên mắc cạn, sau đó do gặp sóng lớn, đánh lật úp, dụi chìm trong cát. Nguyên nhân chính xác thì phải chờ lai dắt ca nô về bờ mới có thể đánh giá cụ thể được. 
Theo lời các nhân chứng thì tất cả hành khách trên tàu đều mặc áo phao trong suốt hành trình. Tuy nhiên do tàu thiết kế kín nên khi bị đánh lật, nhiều phụ nữ, trẻ em mắc kẹt phía trong không thoát ra được. 
Cũng trong sáng ngày 27.2, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã đến hiện trường vụ tai nạn để kiểm tra công tác tìm kiếm hai nạn nhân còn lại vẫn đang mất tích.

Vụ chìm ca nô ở Cửa Đại: Nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích - Anh 4

Người dân trên bờ trông ngóng, cầu mong tìm kiếm được các nạn nhân còn mất tích

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Công văn 1073  yêu cầu các sở ngành liên quan tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng tại Hội An xảy ra trong chiều ngày 26.2 và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy tương tự.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh - cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển và hải đảo, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH, UBND TP.Hội An tiếp tục huy động mọi phương tiện, nhân lực để tìm kiếm, cứu nạn người và phương tiện trọng vụ tai nạn trên. Bố trí điều kiện y tế tốt nhất cứu chữa những nạn nhân bị thương; thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và bị thương. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông đường thủy.
Công an tỉnh khẩn trương điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn, kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động vận chuyển khách tham quan du lịch đường thủy nội địa. Đồng thời siết chặt, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm; không để xảy ra sự việc tương tự.
Sở Giao thông vận tải kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa, xử lý trách nhiệm nếu phát hiện vi phạm. Đặc biệt xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện gây ra tai nạn trên.
Yêu cầu các địa phương siết chặt quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc