Phát hiện nhiều tác phẩm điêu khắc cổ tại sa mạc của Jordan

VHO- Một quần thể các tác phẩm chạm khắc bằng đá, có tuổi đời 9.000 năm tuổi đã được phát hiện tại một sa mạc ở phía đông nam Jordan.

Khám phá mới nhất này được thực hiện vào tháng 10.2021 bởi Dự án Khảo cổ đông nam Badia (SEBAP) và mới chỉ được công bố gần đây. SEBAP khẳng định: “Với thời kỳ đồ đá mới, đây là mô hình kiến ​​trúc duy nhất của loại hình này được biết đến cho đến nay”.

Phát hiện nhiều tác phẩm điêu khắc cổ tại sa mạc của Jordan - Anh 1

SEBAP cho biết: “Các bức tượng thiêng liêng có thể được dùng để kêu gọi các lực lượng siêu nhiên, cầu nguyện cho những cuộc săn lùng thành công và sự đa dạng của những con mồi có thể bắt được. Nó làm sáng tỏ hoàn toàn những bí ẩn về đời sống văn hóa tinh thần của những người chuyên săn bắn linh dương thời kỳ cổ”.

Theo nhận định, rất có thể những tác phẩm này có đã tồn tại được khoảng 9.000 năm. Mô hình liên kết các bức tượng được gọi là “bẫy săn”.

“Bẫy săn” này bao gồm những bức tượng đã nối dài, dẫn con mồi đến một vòng vây mà chúng không thể trốn thoát. Bức tượng cao nhất có chiều cao khoảng 112 cm. Trong khi đó, những bức nhỏ hơn có chiều cao 70cm.

Phát hiện nhiều tác phẩm điêu khắc cổ tại sa mạc của Jordan - Anh 2

Cũng chính những bức tượng đã giúp các giới khảo phát hiện ra khu cắm trại của những người thợ săn. Tại đây, việc khai quật tiếp tục diễn ra. Các túp lều nằm một phần dưới lòng đất, đồ gốm, xương động vật cũng được tìm thấy.

Về ý nghĩa của các bức tượng, các nhà khảo cổ cho biết khám phá mới đã mang lại cái nhìn rõ hơn về sự sáng tạo, cuộc sống tâm linh của những người ở thời kỳ cổ đại.

Ngoài tượng, những phát hiện khác đã được tìm thấy quanh khu vực bao gồm hòn đá dùng để thờ trong nghi lễ, lò sưởi, các bức tượng nhỏ về động vật và cổ vật bằng đá lửa được chế tác tinh vi.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN, Ảnh: Getty)

 

 

Ý kiến bạn đọc