Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Ngang nhiên lấn chiếm đất rừng phòng hộ, ngăn suối làm hồ chứa nước

Thứ Sáu 25/02/2022 | 09:17 GMT+7

VHO - Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) bức xúc phản ánh về việc ông Cao Văn Sang tự ý lấn chiếm đất rừng phòng hộ, đất công của UBND xã quản lý và ngăn suối, làm hồ chứa nước trái phép.Người  dân cho rằng, việc gia đình ông Sang tự ý ngăn suối làm hồ chứa nước riêng sẽ dẫn tới các hộ phía hạ nguồn thiếu nguồn nước sinh hoạt, sản xuất; đặc biệt là vào mùa khô. Nếu sự việc không sớm được ngăn chặn sẽ dẫn tới mâu thuẫn giữa các hộ dân xung quanh việc tranh dành nguồn nước và có thể dẫn tới những sự việc đáng tiếc… 

Khu vực ông Cao Văn Sang lấn chiếm làm hồ chứa nước

 

Trước sự việc trên, mới đây, UBVND huyện Khánh Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do ông Nguyễn Quốc Đông - Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đi kiểm tra, giải quyết vụ việc.

Cùng tham gia với đoàn công tác, tại hiện trường khu vực đầu nguồn suối Cra Nóa, thôn Liên Bình (xã Sơn Bình), chúng tôi ghi nhận 1 hồ chứa rộng hàng trăm mét vuông đã được làm xong. Đồng thời, một khối lượng đất, đá lớn lên đến hàng trăm m3 được đắp kiên cố chặn ngang dòng suối để làm hồ chứa nước. Chỉ một lượng nước rất nhỏ len lỏi qua những kẽ đá chảy xuống phía dưới hạ nguồn.

Ông Phan Văn Phương - Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sơn Bình (Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa) cho biết: Sự việc diễn ra từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, trong quá kiểm tra rừng thường xuyên tại tiểu khu 286 (xã Sơn Bình), chúng tôi phát hiện hộ ông Cao Văn Sang thuê máy múc vào làm hồ chứa nước; chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn hành vi của gia đình ông Sang và báo cáo với lãnh đạo huyện để có phương án xử lý. Tuy nhiên, sự việc không dừng lại mà gia đình ông Sang vẫn tiếp tục lấn chiếm, múc đất đá, ngăn suối làm hồ. Đến nay thì việc làm hồ đã xong. “Theo đo đạc sơ bộ thì ông Sang đã lấn chiếm khoảng 485m2 đât thuộc lâm phận của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa. Ngoài ra thì còn có đất công do UBND xã Sơn Bình quản lý. “Đây là khu vực giáp ranh đất của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa và đất công do UBND xã quản lý, nên cần làm rõ diện tích đất lấn chiếm, làm rõ hành vi hủy hoại đất rừng phòng hộ, hủy hoại dòng suối để có hướng xử lý nghiêm, dứt điểm”, ông Phương chia sẻ.

Dòng suối bị hàng trăm m3 đất đá chặn lại

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực suối Cra Nóa có rất nhiều vườn cây ăn quả, chủ yếu là sầu riêng. Vào mùa khô, nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp rất lớn. Vì vậy, người dân địa phương đã đầu tư hàng nghìn mét đường ống để dẫn nước từ đầu nguồn suối về tận vườn để phục vụ tưới cho cây trồng. Tuy nhiên, việc ông Cao Văn Sang tự ý ngăn suối làm hồ chứa nước để tưới cho vườn cây ăn quả của gia đình mình đã ảnh hưởng lớn đến dòng chảy của con suối cũng như các hộ gia đình, vườn cây ăn trái phía hạ nguồn.

Tại buổi kiểm tra, làm việc, ông Tạ Quốc Phong - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết, vụ việc được Trạm Quản lý bảo vệ rừng phối hợp với UBND xã Sơn Bình phát hiện ngày 14-1, ban đầu đã xác định ông Sang lấn chiếm 485m2 đất rừng phòng hộ. Ngày 17-1, UBND xã Sơn Bình đã lập biên bản vi phạm hành chính về việc ông Sang lấn chiếm đất trái phép của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa. Đến ngày 11-2, UBND xã Sơn Bình đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với ông Cao Văn Sang về hành vi này.

 

Đoàn công tác đi kiểm tra tại hiện trường

 

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Quốc Đông - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho rằng, trường hợp ông Cao Văn Sang ngang nhiên lấn chiếm đất rừng phòng hộ, tự ý múc đất đá, ngăn suối làm hồ tích nước tại khu vực này là hoàn toàn sai trái. Nếu hộ nào cũng tự ý ngăn dòng, đắp đập, làm hồ chứa nước ở đầu nguồn thì rất dễ xảy ra xung đột lợi ích giữa các nhà vườn. Thực tế tại địa phương cũng đã có trường hợp ẩu đả vì tranh giành nguồn nước tưới.

Ông Nguyễn Quốc Đông yêu cầu, UBND xã Sơn Bình chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa và các đơn vị liên quan tiến hành đo đạc lại khu vực xảy ra vụ việc, xác định rõ ranh giới, diện tích đất bị lấn chiếm thuộc quản lý của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa và đất do UBND xã Sơn Bình quản lý để có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật. “Bên cạnh việc xử phạm vi phạm hành chính phải yêu cầu hộ ông Cao Văn Sang khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu của dòng suối. Phải làm nghiêm, dứt điểm để tránh tình trạng tái phạm hay xử phạt rồi cứ để người dân chây ì, không khắc phục hậu quả, dẫn đến những bức xúc, mâu thuẫn trong các hộ dân phía hạ nguồn, kéo theo những hậu quả khó lường”, ông Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Đông cũng yêu cầu Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa và UBND xã Sơn Bình tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, ngăn chặn sớm các vụ việc, cương quyết không để xảy ra những vụ việc tương tự, kéo dài. Đối với trường hợp không chấp hành nộp phạt, không khôi phục hiện trạng đúng thời gian quy định thì phải thực hiện cưỡng chế, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

NAM PHONG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top