Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Kyo York – chàng ca sĩ người Mỹ nặng tình với Việt Nam

Thứ Tư 23/02/2022 | 17:07 GMT+7

VHO- Kyo York không chỉ hát mà còn viết lời tiếng Anh cho các ca khúc Việt Nam, góp phần đưa âm nhạc Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Công chúng yêu nhạc, đặc biệt là giới trẻ, chắc hẳn không còn xa lạ gì với chàng ca sỹ người Mỹ Kyo York. Từ một thanh niên tình nguyện, Kyo York đã trở thành một ca sỹ nổi tiếng bởi anh rất giỏi tiếng Việt và có thể hát thành công những bài hát đậm chất dân gian, trữ tình của Việt Nam. 

Ca sĩ Kyo York trong trang phục áo dài Việt Nam

Ca sĩ Kyo York trong trang phục áo dài Việt Nam

Bèo dạt mây trôi – bài dân ca nổi tiếng được nhiều người Việt thuộc nằm lòng, nhưng qua giọng hát của một người ngoại quốc, Bèo dạt mây trôi vẫn đem tới cho chúng ta những bất ngờ thú vị.

Kyo York tâm sự: "Tôi rất yêu dân ca Việt Nam dù hát dân ca là thử thách rất lớn đối với một người nước ngoài như Kyo. Tôi thấy vinh dự khi được chọn thể hiện những bài dân ca – điều đó rất đáng để tôi cố gắng nỗ lực hát các bài dân ca của người Việt".

Kyo York yêu dân ca Việt Nam, và dân ca Việt Nam cũng giúp Kyo có được chỗ đứng trong lòng khán giả Việt. Có thể kể đến Trống cơm phiên bản chống Covid-19 - một trong những sản phẩm tâm đắc nhất của Kyo York thời gian gần đây. Trên giai điệu truyền thống đã đi vào lòng người của bài Trống cơm, nhạc sĩ Khúc Đạo Minh đã viết lại lời có nội dung tuyên truyền về cách bảo vệ bản thân mình và cộng đồng.

Về bài dân ca Trống cơm phiên bản chống dịch, Kyo York cho biết: "Người Việt Nam có câu hát hay không bằng hay hát, và người Việt Nam hát để kết nối với nhau. Khi tôi gây ấn tượng với bài Trống cơm, tôi rất vui vì đã mang được giá trị âm nhạc Việt Nam lan tỏa ra thế giới. Tôi rất cảm ơn khán giả đã yêu bài Trống cơm chống covid, bài Ghen Covy và sau này là Sài gòn thương. Đó là cách để chia sẻ với những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống, để mọi người lạc quan và tin tưởng vượt qua những giai đoạn vất vả".

Cũng với chủ đề chống dịch, Kyo đã ra mắt MV ca khúc Sài gòn thương của nhạc sĩ Khúc Đạo Minh ngay trong lúc thành phố này đang trải qua thời gian khó khăn nhất, đương đầu với những gian nan do dịch bệnh gây ra. Ca khúc này sau đó đã nhận được sự đón nhận của đông đảo công chúng yêu nhạc. "Sài gòn thương như một liều thuốc bổ giúp cho tâm hồn, xoa dịu những nỗi đau. Tôi rất hạnh phúc khi được đón nhận những yêu thương. Đó cũng là bài hát rất thử thách với một người nước ngoài như Kyo. Tôi đã phải nghiên cứu nhiều để thể hiện, bởi tôi đòi hỏi rất cao mỗi khi hát một ca khúc." - Kyo chia sẻ.

Và điều đặc biệt, là vượt lên một ca khúc thông thường, Sài gòn thương đã trở thành tên một quỹ học bổng ủng hộ sinh viên khó khăn của trường ĐH Nguyễn Tất Thành ở TPHCM mà Kyo York đại diện và đồng hành.

Hiện tại, tuy đang ở Mỹ nhưng Kyo vẫn tham gia các chương trình gây quỹ cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện tại Việt Nam. Kyo tâm sự: "Tôi rất vui khi được kết nối với người yêu nhạc. Tôi rất biết ơn những người tuyến đầu đã mất ăn mất ngủ để chống dịch. Tuy không đến trực tiếp những sân khấu lớn, nhưng những người nghệ sĩ như Kyo đều hướng về Việt Nam với những điều tốt đẹp. Khi được thể hiện những bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tôi thấy hạnh phúc, lạc quan…".

Đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2009, theo dự án sinh viên Mỹ dạy tiếng Anh cho thanh niên ở tỉnh Hậu Giang, Kyo York mau chóng bắt kịp với cuộc sống nơi đây. Sau khi chương trình kết thúc, đoàn của anh người quay về nước, người sang các nước khác để tiếp tục làm việc. Riêng Kyo chọn ở lại TP HCM để sinh sống. Quyết định này đưa chàng trai Mỹ rẽ sang bước ngoặt bất ngờ với cuộc đời anh: đi hát như một ca sĩ thực thụ. 

Kiên trì học tiếng Việt, chàng trai Mỹ mau chóng hiểu và cảm nhận được lời các bài hát. Kyo mua đĩa về thưởng thức, rồi tập theo và nhờ bạn bè chỉ dẫn thêm. Hoàn toàn tự học, vốn tiếng Việt của Kyo ngày càng hoàn thiện. Và càng giỏi tiếng, anh lại càng mở rộng tình yêu âm nhạc, không chỉ hát mà còn viết lời tiếng Anh cho các ca khúc Việt Nam, góp phần đưa âm nhạc Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

"Những bước đi trên con đường âm nhạc là những dấu ấn tôi muốn để lại cho cuộc đời. Hy vọng trong tương lai tôi sẽ có thêm sự yêu mến của những người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Tôi mong rằng mọi người cảm nhận được tình cảm sâu sắc tình cảm của tôi dành cho Việt Nam, không chỉ riêng trong âm nhạc mà thông qua những chương trình văn hóa khác mà tôi tham gia" - Kyo York nói.

VOV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top