Tôn vinh tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng dân gian

VHO- Hội Nhạc sĩ Việt Nam vừa thông báo, từ ngày 10 - 12.3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk sẽ diễn ra Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2022. Liên hoan khuyến khích các tác phẩm mang âm hưởng âm nhạc dân gian vùng miền, đặc biệt là các dân tộc Tây Nguyên tham dự…

Tôn vinh tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng dân gian - Anh 1

 Sèn Hoàng Mỹ Lam, ca sĩ người dân tộc Nùng với album và MV “Mời anh về Tây Bắc”

 Bản sắc độc đáo của âm nhạc dân gian trong dòng chảy nhạc Việt

Liên hoan có sự tham gia của Chi hội Âm nhạc và đoàn nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ 18 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Sơn La, Nam Định, Thừa Thiên Huế. Đây là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ trong khu vực và cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, giao lưu tác phẩm âm nhạc mới sáng tác, giới thiệu bản sắc văn hóa quê hương, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Các tác phẩm tham gia Liên hoan gồm nhiều thể loại: Ca khúc, hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc và phương Tây; tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Tổ quốc, đề tài biển, đảo Việt Nam, những thành tựu, phong trào xây dựng nông thôn mới…

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra tọa đàm Âm nhạc dân gian Tây Nguyên trong đời sống âm nhạc hiện nay nhằm tìm ra các phương thức sáng tạo tác phẩm âm nhạc đồng điệu với hơi thở đời sống hiện tại, tôn vinh bản sắc độc đáo của âm nhạc dân gian, cổ truyền các dân tộc Tây Nguyên. Sự lan tỏa của âm nhạc cổ truyền vào sáng tác mới là đề tài dù đã được bàn luận trong một số hội thảo, liên hoan, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề mở, khiến giới âm nhạc phải quan tâm. Hiểu để ngấm và yêu dân ca nhạc cổ như thế nào, vận dụng chất liệu của tổ tiên ra sao, còn tùy thuộc vào vốn kinh nghiệm và khả năng sáng tạo của mỗi người.

Tọa đàm là dịp để các nhạc sĩ bàn luận về những gì được và chưa được, liên quan đến sự nghiệp phát huy bản sắc âm nhạc dân tộc tại khu vực Tây Nguyên, để ngày càng nhiều hơn những tác phẩm có sức lan tỏa không chỉ trong nước mà góp được tiếng nói dân tộc Việt trên nhạc trường quốc tế.

Tôn vinh tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng dân gian - Anh 2

 Nhạc sĩ trẻ Trần Trang Anh, dân tộc Tày, với nhiều sáng tác trữ tình, có phong cách riêng, nhằm truyền tải những giá trị dân tộc đến với thế hệ hôm nay

Chất liệu dân gian đang được gìn giữ bởi các nghệ sĩ trẻ

Âm nhạc dân gian với những làn điệu dân ca ngọt ngào và sâu lắng đã và đang là mạch nguồn sáng tạo cho các thế hệ nhạc sĩ, đặc biệt là giới trẻ. Dù mỗi nhạc sĩ có các cách tiếp cận khác nhau nhưng chất liệu dân gian đã được khai thác làm phong phú thêm kho tàng Âm nhạc Việt Nam.

Có thể kể đến nhạc sĩ trẻ Trần Trang Anh, dân tộc Tày, với nhiều sáng tác trữ tình, hiện đại, giàu hình tượng độc đáo, có phong cách riêng, nhằm truyền tải những giá trị dân tộc đến với thế hệ hôm nay, như: Tượng đài Bác Hồ, Anh nhìn về nơi đâu, Khắc mùa riêng cho em, Đêm biên cương, Như dòng sông ấy, Rừng thiêng, Xuân biên cương, Người Mông trên núi, Hạt cát quê mẹ… Trần Trang Anh luôn muốn đưa những làn điệu dân ca có âm hưởng hay, đặc sắc của vùng núi Việt Bắc và nhiều vùng miền khác vào những sáng tác mới của mình để giới thiệu, lan tỏa rộng rãi giá trị văn hóa dân tộc. Đồng thời, đây cũng là cách để âm nhạc cổ truyền được gìn giữ, không bị công chúng và đặc biệt là giới trẻ lãng quên.

Hay album và MV Mời anh về Tây Bắc của ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam, dân tộc Nùng, đoạt Quán quân giải Sao Mai 2017 phong cách dân gian, qua giọng hát trong trẻo của cô, 8 ca khúc do những người trẻ khai thác âm hưởng dân gian miền núi, nội dung ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Tây Bắc đã nhanh chóng được lan tỏa rộng rãi. Mỹ Lam tâm sự, cô gửi đến khán giả hai sản phẩm âm nhạc như lời mời gọi du khách bốn phương hãy đến để trải nghiệm và thưởng thức những nét đẹp văn hoá, thiên nhiên, con người của vùng cao Tây Bắc…

Với mong muốn truyền tải những giá trị truyền thống đến với thế hệ hôm nay, không thể không kể đến gương mặt ca sĩ trẻ Hoàng Thùy Linh, với ca khúc Để Mỵ nói cho mà nghe mang âm hưởng dân gian Tây Bắc, pha chút R&B, cùng nhạc rap, nhạc điện tử sôi động đã “làm mưa, làm gió” trên thị trường âm nhạc suốt một thời gian dài. Cũng với giai điệu hiện đại, ca từ vừa mang yếu tố dân gian, vừa mang yếu tố văn học, album Hoàng của Hoàng Thùy Linh nhanh chóng chinh phục giới trẻ và lập kỷ lục khi thắng 4 hạng mục của giải Âm nhạc Cống hiến 2019, “ẵm” 7/10 giải âm nhạc Làn sóng xanh 2019.

Không chỉ ở nước ta, việc sử dụng chất liệu dân gian truyền thống là xu hướng chung của âm nhạc thế giới. Hầu hết tác phẩm nổi tiếng của các ban nhạc châu Âu, Mỹ đều mang hơi thở dân gian của đất nước họ. Do đó, đây là cách khai thác, tiếp cận đúng đắn của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam. 

 BẢO LINH

Ý kiến bạn đọc