Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Người trẻ khát khao hướng về nguồn cội

Thứ Tư 23/02/2022 | 10:10 GMT+7

VHO-  Mong muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống mà cha ông để lại, NTK trẻ Lê Thị Minh Loan đang chuẩn bị cho ra mắt bộ sưu tập búp họa Tam tòa Thánh Mẫu. Qua đó, cô kỳ vọng sẽ lan tỏa tình yêu văn hóa Việt đến với mọi người, sâu hơn là thông điệp gửi gắm đến thế hệ trẻ về sự biết ơn, tưởng nhớ công lao những người có công gây dựng đất nước.

 Mỗi búp họa đều được NTK trẻ Minh Loan chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất

Theo NTK Minh Loan, cô lựa chọn thiết kế búp họa về tín ngưỡng thờ Mẫu là vì tín ngưỡng này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, là niềm tự hào to lớn của người Việt. Ngay từ nhỏ, cô đã được nhen nhóm niềm đam mê do tận mắt xem các thanh đồng đạo quan tham gia diễn xướng các giá hầu. Cùng với năng khiếu vốn có trong lĩnh vực thiết kế và sự động viên của bạn bè, Minh Loan quyết định thực hiện bộ sưu tập búp họa Tam tòa Thánh Mẫu để lưu giữ lại những giá trị cổ xưa của dân tộc.

Dồn tất cả thời gian, tâm huyết cho công việc sáng tạo, Minh Loan cho biết không ít lần cô gặp khó khăn để có thể làm ra một búp họa hoàn chỉnh, bởi mặc dù là tác phẩm nghệ thuật nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố chính xác; chỉ cần một chi tiết nhỏ không đúng cũng có thể làm sai lệch hoàn toàn ý nghĩa của búp họa. Chính vì vậy, NTK trẻ phải dành nhiều công sức sưu tầm, tìm hiểu về tín ngưỡng Tam Tứ phủ qua các nguồn học liệu.

Dù khó khăn nhưng càng làm Minh Loan càng say mê vì được biết rõ hơn, qua đó thêm hiểu, thêm yêu một nét đẹp trong tín ngưỡng của người Việt. Chính niềm đam mê đã giúp Minh Loan quyết tâm hoàn thành bộ sưu tập. Mỗi lần làm một búp họa là một lần NTK trẻ biết thêm những câu chuyện, những huyền tích về các vị Thánh Mẫu. “Tôi khẳng định tích xưa truyện cũ không hề nhàm chán, chưa kể, văn hóa truyền thống còn dạy cho chúng ta rất nhiều điều về triết lý nhân sinh, lối sống đẹp. Nếu biết cách tự làm mới, vận dụng sức trẻ để sáng tạo thì những công dân thời @ hoàn toàn có thể góp sức vào công cuộc bảo tồn văn hóa dân tộc”, NTK Minh Loan hứng khởi.

Được biết, bộ sưu tập của cô họa theo ba vị Thánh Mẫu: Đệ Nhất Thượng Thiên (Mẫu Liễu Hạnh), Đệ Nhị Thượng Ngàn và Đệ Tam Thoải Phủ. Dù kích thước lớn hay nhỏ, Minh Loan đều mất rất nhiều thời gian, công sức chỉnh sửa, hoàn thiện vì việc này đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ từ khâu chọn thân búp họa, may trang phục, trang điểm, gắn trang sức… tất cả đều được làm cẩn thận, rất kỳ công.

Trang phục trong các giá hầu vốn rực rỡ, đa dạng nên khi khoác lên cho các búp họa cũng phải lộng lẫy, khác biệt. “Mỗi bộ trang phục dùng cho một giá đồng thể hiện đặc trưng của một vị Thánh trong đạo Mẫu. Chẳng hạn như trang phục của Mẫu Đệ Tam có màu trắng là chủ đạo. Trong khi đó, trang phục của Mẫu Đệ Nhị lại có màu xanh lá cây thể hiện cho đại ngàn rừng núi. Khi làm phải tuân theo đúng những gì tích xưa truyền lại”, NTK chia sẻ.

Đặc biệt, khó khăn nhất trong quá trình thực hiện bộ sưu tập chính là khâu trang điểm. Mặc dù phần mắt có sẵn nhưng Minh Loan vẫn phải họa lại để búp họa nhìn có hồn hơn, thể hiện đúng sắc thái oai nghi, lộng lẫy, sắc sảo nhưng lại rất hiền từ của các Ngài như trong tích truyện. Chăm chút cho từng đường kim, mũi chỉ, nét vẽ, NTK trẻ hy vọng bộ sưu tập sẽ được đón nhận và quảng bá sâu rộng tới giới trẻ trong và ngoài nước. Đến nay, cô đã hoàn thành 3 búp họa 60cm, 5 búp họa 30cm. Bằng tất cả niềm đam mê và sự nhiệt thành, cô dự định sẽ tiếp tục mở rộng bộ sưu tập của mình.

“Tôi kỳ vọng những người đương thời sẽ hiểu hơn, yêu hơn tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Nếu phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ, tôi tin không chỉ tín ngưỡng này mà rất nhiều di sản văn hóa khác của dân tộc cũng sẽ được bảo tồn, phát huy, đi sâu vào đời sống và trường tồn với thời gian”, NTK Minh Loan bày tỏ.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top