Các thư viện tuân thủ nghiêm luật Sở hữu Trí tuệ, Khoa học và Công nghệ, an ninh mạng

VHO- Ngày 18.2 tại Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức buổi họp tổ soạn thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin.

Buổi làm việc diễn ra nhằm lấy ý kiến đóng góp của các thành viên tổ soạn thảo trong xây dựng Thông tư.

Các thư viện tuân thủ nghiêm luật Sở hữu Trí tuệ, Khoa học và Công nghệ, an ninh mạng - Anh 1

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện nhấn mạnh: “Luật Thư viện sau gần 2 năm có hiệu lực đã giúp ích rất nhiều cho hoạt động thư viện. Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều thay đổi, đặc biệt trong hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin. Do đó, việc xây dựng thêm Thông tư phù hợp là điều cần thiết”.

Cũng theo ông Phạm Quốc Hùng, Thông tư hướng dẫn hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin khi ban hành phải sát với tình hình thực tế. Người đứng đầu ngành thư viện hy vọng các thành viên tổ soạn thảo sẽ tích cực đóng góp ý kiến để việc xây dựng thông tư diễn ra hiệu quả.

Được biết, Thông tư hướng dẫn hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin sẽ bổ sung thêm quy định hoàn toàn mới liên quan đến việc các thư viện chia sẻ, liên thông với nhau.

Thông tư cũng sẽ yêu cầu các thư viện tuân thủ nghiêm luật Sở hữu Trí tuệ, Khoa học và Công nghệ, an ninh mạng… trong hoạt động lưu động, liên thông. Ngoài ra, kết quả khảo sát nhu cầu người sử dụng thư viện phải được lập thành danh mục tài nguyên thông tin, đưa vào kế hoạch hoạt động thư viện hằng năm của thư viện. Nội dung thực hiện đánh giá hoạt động thư viện gắn với đánh giá hoạt động hằng năm cũng sẽ là bắt buộc khi thông tư có hiệu lực…

Góp ý về dự thảo lần 1 thông tư, bà Hoàng Thị Thu Trang (đại diện Thư viện Quốc gia Việt Nam) cho biết khi xây dựng thông tư, cần xem xét kỹ có điều gì chưa hoàn thiện ở thông tư trước để rút kinh nghiệm, đưa vào văn bản lần này nhằm khắc phục triệt để.

Các thư viện tuân thủ nghiêm luật Sở hữu Trí tuệ, Khoa học và Công nghệ, an ninh mạng - Anh 2

Các thành viên tổ soạn thảo Thông tư cho ý kiến góp ý

“Chúng ta đang rất cần quy chế thực hiện phối hợp liên thông, luân chuyển tài nguyên thư viện. Đặc biệt, có tình trạng một số thư viện hiện nay không muốn luân chuyển tài nguyên số do không có nguồn tài nguyên. Vậy nên, cần có quy định thúc đẩy luân chuyển loại tài nguyên này”, đại diện Thư viện Quốc gia Việt Nam nhận định.

Chương 1, điều 1 dự thảo đề cương Thông tư có đề cập đến việc khuyến khích thư viện ngoài công lập thực hiện hoạt động thư viện lưu động, luân chuyển tài nguyên thông tin. Nhưng theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL), thư viện ngoài công lập có mục đích chủ yếu là phục vụ cộng đồng. Vì vậy, quy định này hoàn toàn có thể xem xét áp dụng cho cả thư viện công cộng chứ không chỉ dừng lại ở mức độ khuyến khích.

Dự kiến, Thông tư hướng dẫn hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin sẽ tiếp tục được lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện trong thời gian tới.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc