4 Bộ ký quy chế phối hợp chăm sóc toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời

VHO- Ngày 17.2, Bộ LĐ, TB&XH, Bộ VHTTDL, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế đã thống nhất ký ban hành Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 29.10.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025.

Quy chế được ký kết với mục tiêu “Xác định rõ trách nhiệm và tăng cường năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc triển khai Đề án, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ của các Bộ trong việc phối hợp triển khai Đề án”.

4 Bộ ký quy chế phối hợp chăm sóc toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL đánh giá cao việc các Bộ tham gia lễ ký kết

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Việc các Bộ cùng nhau thống nhất và triển khai Quy chế phối hợp liên ngành sẽ góp phần quan trọng để hoàn thành mục tiêu của quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quan trọng hơn nữa là bảo đảm cho trẻ em được phát triển toàn diện, được tiếp cận toàn diện các dịch vụ; can thiệp và hỗ trợ đồng bộ cho trẻ em góp phần quan trọng thực hiện Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển bền vững. Đặc biệt, Bộ LĐ,TB&XH sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, điều phối triển khai Đề án.

4 Bộ ký quy chế phối hợp chăm sóc toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời - Anh 2

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH phát biểu tại buổi lễ ký Quy chế

Thứ trưởng Bộ VHTDL Tạ Quang Đông cũng khẳng định: Chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em là quá trình lâu dài, liên tục nhưng trong đó, cơ sở khoa học và thực tiễn cho thấy, những năm đầu đời là giai đoạn quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về thể chất, não bộ cũng như tính cách, sự trưởng thành của mỗi người. Do đó, Bộ VHTTDL đánh giá cao việc các Bộ tham gia ký kết và triển khai Quy chế phối hợp liên ngành để thống nhất trong triển khai các chính sách về chăm sóc toàn diện trẻ em. Trong chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế. Trong đó tập trung vào nhiệm vụ bảo đảm cho trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, tầm vóc; tuyên truyền, giáo dục về việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ngay từ những năm đầu đời cho cha mẹ, các thành viên gia đình.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, : Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao vai trò của các bậc cha mẹ đối với quá trình chăm sóc phát triển trẻ thơ, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đồng thời, làm cho cha mẹ, cộng đồng hiểu về tầm quan trọng của việc chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời, từ đó có sự thống nhất trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em từ nhà trường, gia đình và xã hội. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học đã bị ảnh hưởng nặng nề do trẻ em không đến trưởng, trẻ em  mầm non không học trực tuyến, Bộ đang tập trung trình Chính phủ các chính sách và giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ giáo dục mầm non, đặc biệt là giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học ngoài công lập để kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các cơ sở giáo dục này, bảo đảm chất lượng phát triển toàn diện trẻ em như mục tiêu Đề án đặt ra.

4 Bộ ký quy chế phối hợp chăm sóc toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời - Anh 3

Đại diện lãnh đạo bốn Bộ ký Quy chế phối hợp chăm sóc toàn diện trẻ em những năm đầu đời

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng và tổn thương nặng nề đối với trẻ em, hàng nghìn trẻ em bị mồ côi do dịch bệnh Covid-19 gây ra mất mát đối với cha, mẹ các cháu, và ngay cả bản thân các cháu cũng phải hứng chịu bị mắc Covid-19. Hơn lúc nào hết, các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các hội cần phải chung tay, hợp sức để bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời. Việt Nam đã nội luật hóa tất cả các quyền và các nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em của Công ước, từ Hiến pháp năm 2013 đến Luật trẻ em năm 2016 và các bộ luật, các luật có liên quan.

Nhằm thống nhất các Bộ trong triển khai các chính sách về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em, Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện Đề án chăm sóc vì phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng (gọi tắt là Quy chế phối hợp liên ngành) có 4 chương và 21 Điều, gồm các nội dung chính như: phối hợp triển khai công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ triển khai thực hiện Đề án; nghiên cứu rà soát và thực hiện chính sách pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án; phối hợp triển khai chương trình tư vấn giáo dục cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em về phát triển toàn diện trẻ em; kiện toàn các dịch vụ chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; xây dựng mạng lưới kết nối dịch vụ chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em tại gia đình và cộng đồng; phối hợp triển khai các mô hình chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; phối hợp việc thống kê, cung cấp thông tin và báo cáo tình hình triển khai Đề án, nghiên cứu khoa học; giao ban liên ngành về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời.

Quy chế cũng phân công cụ thể trách nhiệm của các ngành trong việc phối hợp triển khai, thực hiện Đề án.

4 Bộ ký quy chế phối hợp chăm sóc toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời - Anh 4

Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam Rana Flowers chia sẻ vai trò của 4 Bộ trong công tác chăm sóc trẻ em

"Hợp tác liên ngành là tâm điểm quan trọng để thúc đẩy phát triển toàn diện trẻ thơ mà vốn dĩ không thuộc trách nhiệm của chỉ riêng một bộ ngành nào. Việc có được một cơ chế hợp tác liên ngành hiệu quả, giúp bảo đảm cung cấp các dịch vụ chăm sóc toàn diện đến với trẻ đúng thời điểm và bảo đảm chất lượng, là việc cốt lõi. Các dịch vụ đó bao gồm các chăm sóc về y tế, dinh dưỡng, nước sạch, vệ sinh, giáo dục, bảo vệ trẻ em, và trợ giúp xã hội, cùng với những hỗ trợ kỹ năng làm cha mẹ cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ. Đây chính là khía cạnh thách thức nhất của cách tiếp cận phát triển toàn diện trẻ thơ trên bình diện toàn cầu. Sự hiện hữu của một Quy chế liên ngành mà các bộ, ngành chung tay ký hôm nay sẽ là nền tảng giúp dịch vụ phát triển toàn diện trẻ thơ được mở rộng một cách bền vững ở Việt Nam", Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam nhấn mạnh.

QUỲNH HOA

 

Ý kiến bạn đọc