Sớm đưa du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn

VHO- Đó là chỉ đạo nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi thăm và làm việc với tỉnh Bình Định về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và công tác trọng tâm năm 2022 sáng 15.2.

Sớm đưa du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn - ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề xuất, kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo xây dựng Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế. Đồng thời, sớm có kế hoạch đầu tư xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, tuyến cao tốc có ý nghĩa tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng để thúc đẩy phát triển KT-XH vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Tỉnh Bình Định cũng đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước xem xét, có ý kiến sớm ban hành Luật về thừa phát lại; có chương trình tổng thể hỗ trợ nguồn vốn xây dựng trụ sở công an xã trên phạm vi cả nước, trong đó có Bình Định; giải quyết cho cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn xã Nhơn Châu (TP Quy Nhơn) được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi dành cho xã đảo và hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng cho xã đảo.

Sớm đưa du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn - ảnh 2

Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo tỉnh Bình Định

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư tu bổ, tôn tạo các công trình văn hoá lịch sử, nhất là các Tháp Chăm cũng như hỗ trợ sớm hoàn thiện hồ sơ công nhận Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Cùng với đó, đề nghị Ủy ban Dân tộc sớm giao kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và vốn thực hiện trong 2 năm 2021 - 2022 đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; hướng dẫn thực hiện để tỉnh Bình Định có căn cứ xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện và bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương...

Sớm đưa du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn - ảnh 3

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời các ý kiến, kiến nghị của tỉnh Bình Định

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những thay đổi của Bình Định về sự phát triển hạ tầng giao thông và đô thị hóa trong thời gian gần đây. Trong bối cảnh khó khăn chung do dịch Covid-19, Bình Định đã đạt được những kết quả phát triển ấn tượng. “Trong thời gian tới, tỉnh cần có sự đột phá hơn nữa, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực để phát triển với đảm bảo phát triển bền vững, không thể phát triển quá nóng như Khánh Hòa và Đà Nẵng. Việc phát triển kinh tế - xã hội phải gắn liền với sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, phát huy sức mạnh nhân dân. Bên cạnh 3 khâu đột phá tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Chủ tịch nước yêu cầu Bình Định bổ sung, hiện thực hóa thêm một đột phá về phát triển đô thị”, Chủ tịch nước chỉ đạo.

Sớm đưa du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn - ảnh 4

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy chia sẻ về quá trình đang làm thủ tục hồ sơ để sớm trình Thủ tướng Chính phủ đệ trình UNESCO công nhận Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể thế giới

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn nhấn mạnh, cần đặt mục tiêu đưa du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn trong nước và khu vực. Bên cạnh đó, cần phải quan tâm đến sự hài hòa giữa các vùng miền trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo sự phát triển cho miền núi, vùng đồng bào DTTS, bộ phận người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án giải phóng mặt bằng. Chủ tịch nước cũng cho rằng, Bình Định chú ý tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, quan tâm đến những doanh nghiệp là cánh chim đầu đàn; chú ý đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội... Đồng thời chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường vai trò của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong giám sát, xây dựng Đảng và chính quyền.

Chủ tịch nước yêu cầu các bộ, ngành Trung ương quan tâm đến các kiến nghị của Bình Định. Nhân dịp năm mới - Nhâm Dần 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc  mong Đảng bộ Bình Định phát huy khí thế mới, tinh thần mới, trách nhiệm mới, giữ vững khát vọng, có ý chí cao hơn nữa, đoàn kết để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu mới, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của nhân dân.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc