Ba Đồn tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long

VHO- Đình làng Phan Long (thị xã Ba Đồn) được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh mở ra nhiều triển vọng mới, vừa phát huy được tiềm năng, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hoá vật chất và tinh thần của địa phương.

Ba Đồn tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long - Anh 1

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long cho nhân dân và cán bộ phường Ba Đồn

Ngày 14.2, Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Ba Đồn, (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long.

Ba Đồn tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long - Anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Xuân Đức, người góp công lớn trong việc xây dựng lại đình làng Phan Long

Tại buổi lễ, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long cho nhân dân và cán bộ phường Ba Đồn; trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Xuân Đức, người có công lớn trong việc xây dựng lại đình làng.

Đình làng Phan Long, tọa lạc tại phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn là công trình văn hóa mang ý nghĩa lịch sử có niên đại hàng trăm năm. Đình được xây dựng vào khoảng cuối thời Lê Trung Hưng (1533-1789), quay mặt về hướng chính bắc. Kiến trúc của đình theo lối chữ công truyền thống gồm một đình chính 3 gian 2 chái, phía sau là đình hậu.

Ba Đồn tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long - Anh 3

Đình làng Ba Đồn được xây dựng lại vào năm 2007 do ông Nguyễn Xuân Đức góp công lớn

Đình có kết cấu mái cong thanh thoát, là nét nghệ thuật truyền thống độc đáo của kiến trúc gỗ Việt Nam. Đình làng Phan Long thờ thành hoàng Nguyễn Đức Tuân và các vị tiên hiền, những người có công khai khẩn và có nhiều công lao với đất và người nơi đây. Mỗi năm người dân tế thành hoàng 2 lần vào tháng giêng và tháng 8.

Trong kháng chiến chống Mỹ, đình làng Phan Long bị phá hủy hoàn toàn do bom đạn. Đến năm 2007, ông Nguyễn Xuân Đức, một người con của làng Phan Long đã tự nguyện bỏ ra hơn 27 tỷ đồng để xây dựng lại đình làng Phan Long trên nền đất cũ. Đồng thời triển khai phục dựng lại án tự, tạc tượng để thờ cúng ngài thành hoàng, xây dựng miếu thờ và phục hồi lại 2 giếng làng nhằm mục đích khai thông long mạch. Đình được khánh thành vào tháng 2 năm 2010.

Ngày 6.7.2021, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định công nhận xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh đối với Đình làng Phan Long, thuộc phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn.

 PHẠM PHÚ

Ý kiến bạn đọc