Trung Quốc cấp phép sử dụng thuốc điều trị Covid-19 đường uống của Pfizer

VHO- Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế của Trung Quốc ngày 12.2 cho biết, họ đã phê duyệt có điều kiện thuốc điều trị Covid-19 đường uống của Pfizer có tên Paxlovid.

Trung Quốc cấp phép sử dụng thuốc điều trị Covid-19 đường uống của Pfizer - Anh 1

Paxlovid được Trung Quốc cấp phép sử dụng có điều kiện (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi được cấp phép, Paxlovid sẽ trở thành thuốc kháng virus SARS-CoV-2 đường uống đầu tiên được chấp thuận tại nước này.

Theo hướng dẫn ban đầu của Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc, Paxlovid được phép sử dụng để điều trị cho người lớn nhiễm Covid-19 từ nhẹ đến trung bình. Các bệnh nhân có nguy cơ bệnh tiến triển nghiêm trọng cũng sẽ được dùng thuốc. Ngoài ra, nghiên cứu sâu hơn về thuốc của Pfizer sẽ được Trung Quốc tiến hành và đệ trình lên cơ quan có thẩm quyền.

Paxlovid cho đến nay đã được cấp phép ở các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Israel, Nhật Bản. Liên minh Châu Âu cũng đã cho phép các quốc gia thành viên sử dụng thuốc này trước khi phê duyệt chính thức như một biện pháp khẩn cấp chống lại biến thể Omicron.

Được biết, thuốc Paxlovid là sự kết hợp của hai hoạt chất kháng virus nirmatrelvir và ritonavir. Nirmatrelvir có tác dụng ức chế một protein của SARS-CoV-2 để ngăn virus nhân lên. Trong khi đó, ritonavir làm chậm sự phân hủy của nirmatrelvir giúp thuốc tồn tại trong cơ thể lâu hơn và ở nồng độ cao hơn

Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc đã đàm phán với Pfizer về hợp đồng mua thuốc hay chưa. Việc Trung Quốc chấp thuận cho một sản phẩm y tế nước ngoài trong chiến dịch chống Covid-19 là điều khá mới mẻ. Bởi lẽ, Trung Quốc đã không cấp phép cho bất kỳ một loại vắc xin ngừa Covid-19 nào do nước ngoài sản xuất kể từ khi đại dịch bắt đầu tại đây vào cuối năm 2019.

ĐÌNH TOÁN (Theo Agencies)

Ý kiến bạn đọc