Phim Tết Nhâm Dần: "Siêu phẩm" nào hốt bạc?

VHO- Hai bộ phim 1990 và Chìa khóa trăm tỷ chia nhau lượng khán giả nô nức đến rạp trong bối cảnh thích ứng bình thường mới; trong khi đó, Hẻm cụt chiếu mạng lại phát tài kiểu khác!

Phim Tết Nhâm Dần:

Chìa khóa trăm tỷ” liệu có thể cán mốc 100 tỉ giống như tên của nó?

 Chìa khóa trăm tỷ cùng khởi chiếu từ mùng 1 Tết Nhâm Dần với 1990, tuy nhiên, Chìa khóa trăm tỷ đạt suất chiếu cao hơn và thu hút lượng khán giả đông đảo hơn. Liệu bộ phim này có phải “chìa khóa” cho phim Việt vượt qua Covid-19 để kiếm “trăm tỉ” từ phòng vé? Chìa khóa trăm tỷ được bấm máy từ năm 2020, nhưng nằm im suốt 2021 vì đại dịch toàn cầu. Mùa xuân 2022 bình thường mới đã mang đến cơ hội mới cho Chìa khóa trăm tỷ. Từ mùng 1 đến mùng 4 Tết Nhâm Dần, bộ phim đã dẫn đầu doanh thu tại các hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước.

Chìa khóa trăm tỷ không phải sáng tạo hoàn toàn của người Việt, đây là phim remake, làm lại từ bộ phim Key of life từng chiếm lĩnh thị trường phim Nhật Bản năm 2012. Tác phẩm kết hợp hai gương mặt diễn viên không thuộc phái nam thanh nữ tú là Kiều Minh Tuấn và Thu Trang. Kiều Minh Tuấn nổi lên từ bộ phim Em chưa 18 cách đây 5 năm, còn diễn viên Thu Trang có sở trường tấu hài đã chứng minh bản lĩnh qua bộ phim Chị Mười Ba.

Chìa khóa trăm tỷ nói về Thạch - một gã sát thủ bị phục kích, được sự giúp đỡ của Mai - cô lái taxi và may mắn sống sót. Thạch mất hẳn ký ức, lò dò tìm lại chính mình bên cạnh Mai, với nhiều tình huống vui nhộn. Nếu Chìa khóa trăm tỷ nghiêng hẳn sang hướng hành động, thì tài đánh đấm của diễn viên Việt không đáng “xách dép” cho võ thuật mãnh hổ của nguyên tác Key of life hoặc phiên bản Luck key năm 2016 của Hàn Quốc. Đạo diễn Võ Thanh Hòa đã khôn khéo lèo lái Chìa khóa trăm tỷ đi theo phong cách gây cười. Chính sự chọn lựa ấy đã tạo điều kiện để cặp đôi Kiều Minh Tuấn - Thu Trang được tung hứng cùng dàn diễn viên Kim Xuân, La Thành, Puka, Elly Trần, Jun Vũ... làm nên màu sắc sinh động cho Chìa khóa trăm tỷ.

Phim Tết Nhâm Dần:

 Trấn Thành với vai Sáu Ngọt ở “Hẻm cụt”

Võ Thanh Hòa bén duyên điện ảnh từ một vai nhỏ trong bộ phim Cánh đồng bất tận. Năm 2016, anh ra mắt công chúng Bệnh viện ma, sau đó tiếp tục thành công với Ông ngoại tuổi 30. Với tín hiệu tích cực qua những ngày công chiếu dịp Tết Nhâm Dần, đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ về Chìa khóa trăm tỷ đang hốt bạc: “Không thể gọi Chìa khóa trăm tỷ là phim remake. Đây là phim được mua kịch bản gốc từ Nhật Bản và chuyển thể. Remake là việc một ê kíp mua tất cả mọi thứ liên quan tới một tác phẩm phim rồi Việt hóa nó. Trong khi chuyển thể là việc mua kịch bản gốc và chúng ta có thể biến tấu dựa trên kịch bản gốc đó và tạo ra một phiên bản mới. Với tôi, Chìa khóa trăm tỷ là một bộ phim tốt, và mong muốn của tôi là phim có thể cán mốc 100 tỉ giống như tên của nó”.

Ở thái cực khác, danh hài Trấn Thành không có mặt ở bộ phim nào chiếu Tết Nhâm Dần. Thế nhưng, dư âm Bố già đạt doanh thu 400 tỉ đồng trong năm 2021 đã giúp danh hài Trấn Thành mạnh dạn đầu tư bộ phim Hẻm cụt chiếu mạng ngay mùa xuân 2022. Bộ phim được phát hành bằng định dạng web drama, gồm nhiều tập; riêng ba tập đầu tiên của Hẻm cụt, tập 1 Tiếng lành đồn xa, tập 2 Người văn minh và tập 3 Gia đình, gia đình ra mắt dịp Tết Nhâm Dần đều đứng đầu top xu hướng tìm kiếm trên YouTube.

Khi kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần kết thúc, mỗi tập của bộ phim Hẻm cụt đều vượt 12 triệu lượt xem. Nghĩa là, doanh thu từ bộ phim đã giúp Trấn Thành có được nhiều tỉ đồng từ sự chia sẻ lợi nhuận của YouTube. Tính toán chi li, thì Trấn Thành đã là nhà sản xuất phim Việt đạt doanh thu cao nhất trong dịp Tết Nhâm Dần, vượt cả hai bộ phim giành được suất chiếu từ mùng 1 Tết Nhâm Dần là 1990 Chìa khóa trăm tỷ. Bởi lẽ, ngoài khoản tiền do YouTube chi trả, Hẻm cụt còn có nhiều thương hiệu đồng hành, bao gồm một kênh thương mại điện tử và một loạt thương hiệu khác.

Hẻm cụt có gì xuất sắc không? Có, xuất sắc nhất là cái tên ăn khách của danh hài Trấn Thành. Bộ phim do chính Trấn Thành viết kịch bản, nội dung chỉ ở mức trung bình, nói về cuộc sống trong một hẻm cụt, với tất cả sự xô bồ, nhốn nháo của những người chân tình và nhiều chuyện như Phi Phá Phách, Mạnh Mong Manh, Quyên Quỷ Quyệt... Trấn Thành đảm nhận nhân vật trung tâm của Hẻm cụt là ông Sáu Ngọt bán chè. Cái hẻm cụt chung đụng nhiều cá tính, có sự mâu thuẫn, có sự hiểu lầm và cũng có độ lượng. Nhiều thông tin thời sự cũng được đưa vào Hẻm cụt từ phong tỏa, xét nghiệm, truy vết đến xa lánh, kỳ thị, tổn thương... Nếu nói riêng về những chi tiết Covid-19 thì có lẽ, Hẻm cụt thú vị hơn Gặp nhau cuối năm trên VTV đêm giao thừa.

Cái hay của bộ phim là sự chấp nhận giới hạn của thể loại phim chiếu mạng. Nếu những nhà sản xuất khác chạy theo đề tài ma quái hoặc giang hồ, thì Trấn Thành chọn những tình huống đời thường. Sòng phẳng mà đánh giá thì Hẻm cụt giống như tấu hài được quay ngoại cảnh. Thế nhưng, khả năng tung hứng của dàn diễn viên tên tuổi như Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Giang, Dương Lâm, Quốc Khánh, Hoàng Mèo... đã quăng bắt những lời thoại dí dỏm xung quanh Trấn Thành để làm nên màu sắc riêng cho Hẻm cụt, Đặc biệt, bộ phim lồng ghép những hình ảnh quảng cáo vào các phân đoạn một cách khéo léo, đủ làm hài lòng nhà tài trợ mà không phản cảm với khán giả ngày Tết. 

 TUY HÒA

Ý kiến bạn đọc