Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền

VHO- Những chú trâu được vẽ trang trí nhiều màu sắc đã gây ấn tượng mạnh với người xem, trở thành một nét đặc trưng trong Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tổ chức tại huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam vào sáng 7.2.

Ông Ngô Văn Liên - Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên cho biết: “Năm nay, do tình hình dịch Covid-19, địa phương chỉ mời họa sĩ trong tỉnh vẽ nên số lượng trâu hạn chế. Chỉ một số "lão" trâu tốt, khỏe đã được chọn để xuống đồng", ông Liên cho biết.

Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền - Anh 1

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 phần hội tại Lễ Tịch điền Đọi Sơn năm 2022, sẽ được rút gọn chỉ còn tổ chức Hội thi vẽ, trang trí trâu. Hội thi này số lượng trâu tham gia cũng sẽ giảm và chỉ mời các họa sĩ trong tỉnh tham gia, do đó đối với những người dân huyện Duy Tiên có trâu tham dự Lễ Tịnh Điền năm nay đây là niềm tự hào vô cùng lớn trong những ngày đầu năm mới.

Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền - Anh 2

Năm nay số lượng trâu tham dự Lễ hội đã được giảm xuống

Trao đổi thêm về thông tin này, ông Ngô Văn Duệ (63 tuổi, Giám đốc HTX Tiên Ngoại) cho biết, do tình hình dịch bệnh nên số lượng trâu giảm xuống 10 con. "Chúng tôi đã lựa chọn rất khắt khe. Những "lão" trâu tại Duy Tiên thuần, khỏe mạnh, dáng bệ vệ, oai phong nhất đã được chọn để xuống cày".

Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền - Anh 3

Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền - Anh 4

Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền - Anh 5

Những chú trâu trước giờ khai hội

Những năm trước đây xã chúng tôi có 45 trâu (kể cả nghé) để phục vụ lễ Tịch điền. Sau nhiều vòng tuyển chọn, 22 con trâu đẹp nhất, thuần nhất được lựa chọn ra cày. Tuy nhiên năm nay số lượng giảm bớt, toàn Lễ Tịch điền chỉ còn 10 con", ông Duệ thông tin.

Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền - Anh 6

Các chủ trâu phấn khởi ghi lại những hình ảnh đặc biệt trong ngày đầu xuân năm mới

Những chú trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền - Anh 7

Ông Trần Văn Cải bên chú trâu nhà mình

Ông Trần Văn Cải người dân thôn Đọi Tín xã Tiên Sơn phấn khởi: "Con trâu là đầu cơ nghiệp, năm 5 liền trâu nhà tôi được chọn lựa chọn để tham dự nghi thức lễ hội. Về mặt tinh thần đây là niềm tự hào không có gì để thay thế được. Có những năm trời lạnh, chúng tôi cắm cả nước nóng để tắm cho trâu, trước ngày khai hội, chúng tôi đánh xà phòng tắm rửa trâu sạch sẽ để hôm sau Vua cày".

Được bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế kỷ, Lễ Tịch điền (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) diễn ra vào ngày mùng 7 Tết hàng năm đã trở thành sự kiện văn hóa lớn của đất nước dịp Tết đến xuân về.

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Hà Nam) có nguồn gốc từ rất xa xưa do vua Thần Nông khai mở.

Mùa xuân năm 987, lần đầu tiên vua Lê Đại Hành cùng văn võ bá quan cày ruộng ở Đọi Sơn và bắt được chum vàng, năm 988 cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc, vì thế những thửa ruộng này còn được gọi là Kim Ngân Điền.

Từ đó, hàng năm vào đầu xuân, nhà vua ra đồng cày ruộng, làm Lễ tịch điền (đích thân vua xuống đi cày ruộng), cầu được mùa và các triều đại sau đó đều duy trì nghi lễ cày tịch điền với các hình thức khác nhau. Sau một thời gian gián đoạn, từ năm 2009, phong tục tốt đẹp này được phục hồi lại cho đến ngày nay.

Bài, ảnh: VŨ MỪNG

Ý kiến bạn đọc