Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khám phá những "tiểu sa mạc" đầy hấp dẫn tại Bình Thuận

Thứ Bảy 05/02/2022 | 12:06 GMT+7

VHO- Nhiều người ví rằng nếu đồi cát mênh mông là nguyên liệu, thì gió là người nghệ sỹ sáng tạo nên những bức tranh kỳ ảo về những biển cát, với những gợn sóng lăn tăn, những sống lưng mềm mại...

Giải thể thao 3 môn phối hợp được tổ chức tại thắng cảnh Bàu Trắng. (Ảnh: Hồng Hiếu/TTXVN)

Những đồi cát trải dài thường mang lại cho nhiều người cảm giác khô cằn, nóng bức, hoang vu.

Thế nhưng đối với những người ưa thích du lịch, đặc biệt là du lịch khám phá, sự mênh mông tĩnh tại của những biển cát lại đem lại sức quyến rũ không ngờ.

Việt Nam cũng là một nơi may mắn được thiên nhiên ban tặng những đồi cát tuyệt đẹp đó. Trong đó không thể không nhắc đến những "tiểu sa mạc" tại Bình Thuận, với những đụn cát lớn mịn màng luôn thay đổi hình dạng theo chiều gió, gây mê hoặc với bất kỳ ai khi được chứng kiến cảnh tượng tự nhiên kỳ vĩ đó.

Nhiều người ví rằng nếu đồi cát mênh mông là nguyên liệu, thì gió là người nghệ sỹ sáng tạo nên những bức tranh kỳ ảo về những biển cát, với những gợn sóng lăn tăn, những sống lưng mềm mại, những thung lũng thoai thoải...

Nếu như Đồi Cát Bay Mũi Né với những dải cát hồng khổng lồ luôn thay đổi hình dáng theo chiều gió, thời tiết thích hợp cho những người yêu thích các hoạt động trải nghiệm ngoài trời, leo đồi, trượt cát thì đồi Trinh Nữ với những dải cát trắng phau, kéo dài lại thích hợp với những loại hình du lịch độc đáo, mới lạ như cưỡi lạc đà ngắm hoàng hôn, hay chạy xe jeep, đua xe địa hình trên triền cát trắng…

Trải nghiệm trên những đồi cát này du khách dễ dàng liên tưởng tới vùng sa mạc Sahara ở châu Phi khô cằn, bốn bề là cát hoang vu, tạo nên những cảnh quan vô cùng độc đáo, thu hút nhiều du khách quốc tế, các nghệ sỹ, họa sỹ, nhà thơ, nhiếp ảnh gia đến để sáng tác.

Những đồi cát này từ lâu đã trở thành nguồn nguyên liệu vô tận để các nghệ nhân, nghệ sỹ tạo ra những bức tranh màu sắc tự nhiên, đẹp mắt và trở thành sản phẩm lưu niệm đặc trưng cho du lịch Bình Thuận.

Trong đó, đặc biệt đồi cát Mũi Né-Phan Thiết (hay còn gọi là Đồi Cát Bay) là một trong những điểm đến của Việt Nam được Huffingtonpost xếp vào danh sách những điểm đến ở Đông Nam Á “có thể thay đổi cuộc sống của bạn.”

Đồi Cát Bay - điểm du lịch kỳ ảo

Đồi Cát Bay là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận tọa lạc tại khu phố 5, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Thắng cảnh nằm cách trung tâm thành phố khoảng 25km về hướng Đông Bắc.

Ngày 4.11.2019, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ký Quyết định số 2812/QĐ-UBND về việc xếp hạng thắng cảnh Đồi Cát Bay là di tích cấp tỉnh.

Đồi Cát Bay có vẻ đẹp đặc trưng độc đáo là sự tổng hòa các yếu tố tự nhiên mang một vẻ đẹp hoang sơ đầy quyến rũ, với bãi cát trải dài mênh mông ngút mắt có nhiều màu sắc óng ánh và hình dáng tự nhiên thay đổi liên tục, tất cả tạo nên một bức tranh kỳ vĩ thu hút du khách đến thưởng ngoạn.

Đồi Cát Bay mang một vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên với sự hài hòa đầy quyến rũ giữa những sắc màu óng ánh của cát, với sự mênh mông kỳ vĩ của không gian, khiến du khách vừa bị thu hút, vừa bị choáng ngợp.

Điểm đặc biệt ở đây là gió, những cơn gió khiến hình dáng của các đụn cát thay đổi liên tục theo giờ, theo ngày, khiến đồi cát của hôm nay, của sáng nay, khác hẳn với đồi cát của ngày mai, hay của buổi chiều. Vẻ đẹp độc đáo này đã khiến Đồi Cát Bay được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công nhận “Đồi cát thay đổi hình dạng tự nhiên nhiều nhất.”

Sự kết hợp hài hòa các yếu tố tự nhiên của nắng, gió và cát tạo cho Đồi Cát Bay một vẻ đẹp lung linh huyền ảo nhiều màu sắc; là nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật cho các nhiếp ảnh gia, nghệ nhân… tạo nên nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong và ngoài nước góp phần quảng bá hình ảnh của điểm đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Đồi Cát Bay được tờ báo điện tử Huffington Post (tờ báo lớn của Mỹ) vinh danh, xếp vào địa chỉ thứ 4 nên đến tham quan trong số 19 địa điểm ở khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh là thắng cảnh nổi tiếng, Đồi Cát Bay còn được biết đến là nơi có hệ thực vật khá phong phú, đa dạng được dùng làm dược liệu, thực phẩm, lấy gỗ… (qua thống kê có 96 loài thuộc 92 chi và 54 họ các loại thực vật chủ yếu thuộc ngành Ngọc lan), trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng giúp cho du khách khám phá và trải nghiệm về thảm thực vật đặc trưng miền biển.

Đồi cát Trinh Nữ

Đồi cát Trinh Nữ hay Bàu Trắng, Bàu Sen thuộc địa phận xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Gọi tên là đồi cát Trinh Nữ bởi nhìn từ xa, theo nhiều người, đồi cát mang dáng vẻ của một người con gái trong tư thế nằm nghiêng đang duỗi đôi chân trần mềm mại.

Kham pha nhung "tieu sa mac" day hap dan tai Binh Thuan hinh anh 1

Giải thể thao 3 môn phối hợp được tổ chức tại thắng cảnh Bàu Trắng. (Ảnh: Hồng Hiếu/TTXVN)

Người ta còn cho rằng cái tên này còn hàm chứa ý nghĩa nguyên sơ, bởi đây là nơi chưa chịu nhiều sự tác động của con người, chưa được con người khám phá hết, và cũng bởi cảm giác tinh khôi mà đồi cát này mang lại cho du khách.

Đến với Bàu Trắng, du khách có thể thuê thuyền máy, thuyền tự chèo hay xe đạp nước để lênh đênh khám phá vẻ đẹp của ốc đảo giữa sa mạc. Du khách cũng có thể tổ chức các hoạt động cắm trại, câu cá nơi rừng dương, hoặc thuê xe môtô rong ruổi qua các đồi cát tuyệt đẹp để trải nghiệm cảm giác như những nhân vật trong các bộ phim phiêu lưu khám phá.

Nét đẹp nhất của đồi cát Trinh Nữ chính là hai bàu nước lớn quanh năm đầy nước, tạo nên cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng. Bàu nước lớn dài trên 4km, rộng 400m chia làm hai phía. Phía ngoài là Bàu Ông nhỏ dài, phía trong là Bàu Bà rộng, sâu...

Sự kết hợp tuyệt vời giữa những sống cát uốn lượn mềm mại cùng làn nước trong trẻo tạo nên một cảm giác vô cùng kỳ ảo, như thể sự sống đang trỗi dậy mạnh mẽ giữa những mảng khô cằn, như tiếp thêm sức mạnh cho những bước chân khám phá.

Để xương rồng nở hoa

Trải qua 25 năm phát triển và hội nhập, ngành du lịch Bình Thuận tiếp tục trên đà tăng trưởng, không những là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, mà còn là điểm nghỉ dưỡng biển nổi tiếng thế giới.

Kham pha nhung "tieu sa mac" day hap dan tai Binh Thuan hinh anh 2

Mũi Yến thuộc xã Hòa Thắng là một điểm đến hoàn toàn hoang sơ và mới lạ. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Năm 1995, sự kiện nhật thực toàn phần vào ngày 24/10 đã thu hút hàng trăm ngàn người từ khắp nơi đổ về Mũi Né-Phan Thiết-Bình Thuận để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên, trong đó có không ít doanh nhân trong và ngoài nước đang tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Từ đó, địa danh Mũi Né-Phan Thiết-Bình Thuận nhanh chóng trở thành một điểm đến hấp dẫn khách du lịch và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nguồn tài nguyên du lịch phong phú được khơi dậy và đánh dấu cho sự vươn lên đầy ấn tượng của du lịch Bình Thuận.

Vào năm 2018, du khách còn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật “độc nhất vô nhị” từ cát trong Công viên tượng cát Forgotten Land, được biết đến là công viên tượng cát đầu tiên trên thế giới.

Các nhà khoa học quốc tế sau một thời gian dài khảo sát cát Mũi Né đã khẳng định chất lượng cát nơi đây hoàn toàn đạt yêu cầu để làm nguyên liệu cho nghệ thuật điêu khắc trên cát.

Loại hình này tuy khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã rất phổ biến trên thế giới. Để hình thành nên công viên tượng cát, các nghệ nhân điêu khắc cát từ 15 quốc gia trên thế giới bao gồm Hà Lan, Canada, Italy, Brazil, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đã được mời về để trực tiếp thực hiện những tác phẩm điêu khắc trên cát.

Tròn 25 năm phát triển, du lịch Bình Thuận đã thật sự "nở hoa" trên cát, tạo dựng được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia, 25 năm qua không nơi nào trên đất nước Việt Nam có tốc độ đầu tư trên lĩnh vực du lịch mạnh mẽ như tại Phan Thiết-Bình Thuận.

Bình Thuận phấn đấu đến năm 2030 đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Du lịch Bình Thuận phấn đấu đến năm 2025 đón khoảng 9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 1,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 24.000 tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 24.000 người.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top