Đạo diễn Danh Dũng: " Tôi không nghĩ "Hương vị tình thân" được nhiều như thế"

VHO- Vượt qua những cái tên gồm: Hướng dương ngược nắng, Mùa hoa tìm lại, Thương con cá rô đồng, Yêu hơn cả bầu trời, hạng mục Phim truyền hình ấn tượng nhất tại VTV Awards 2021 đã gọi tên Hương vị tình thân.

Đạo diễn Danh Dũng:

Đây là “quả ngọt” rất xứng đáng dành cho đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cùng với ê-kíp. Anh đã xuất sắc vượt qua được “cái bóng” của chính mình khi bộ phim Về nhà đi con cũng đã từng làm mưa làm gió trên sóng của ĐTHVN năm 2019 và dành giải thưởng này.

PV: Chúc mừng anh và đồng nghiệp đã nhận giải Phim truyền hình ấn tượng nhất VTV Awards 2021. Với tư cách là một đạo diễn anh và ê kip đã có những kế hoạch ra sao để bộ phim Hương vị tình thân đi đúng hướng và đánh gục rất nhiều bộ phim khác trong mùa trao giải năm nay? 

Đạo diễn Danh Dũng:Thực ra tôi không có bí kíp gì đâu. Cứ đi và sẽ đến đích. Trời sẽ không phụ khi ta cứ hết lòng cho đam mê. Thực sự tôi cứ làm thôi còn không nghĩ là Hương vị tình thân được nhiều như thế. Phim đã lên sóng được một thời gian và thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả. Chúng tôi cho rằng mình đã đi đúng hướng, mặc dù đây đó cũng có những sự phản hồi trái chiều của khán giả chung quanh nội dung phim. Những phản hồi đó, chúng tôi đều ghi nhận, và cũng có những phản hồi giúp chúng tôi rút kinh nghiệm nếu phù hợp".Có thể Hương vị tình thân sẽ có sự lệch pha nào đó với khán giả, hoặc không phù hợp ở mặt nào đó. Điều này cũng là những bài học để chúng tôi điều chỉnh cho những bộ phim khác. Bên cạnh đó, để chiều lòng khán giả, tôi và ê kip đã có nhiều thay đổi để phù hợp hơn và chúng tôi chấp nhận thay đổi ngay tại chỗ những gì có thể khiến cho bộ phim hay hơn, chất lượng hơn. Đó là cách làm của chúng tôi. Bản thân tôi không đóng khung trong kịch bản, mà vẫn làm theo cách trao đổi kỹ với nhau, bù đắp cho nhau, các thành phần góp ý cho nhau để đưa ra được những hình ảnh đẹp, nhưng lời thoại hay, đời và gần gũi với nhân vật, quan trọng nhất là đi đúng vào tâm lý và hoàn cảnh nhân vật. 

Đạo diễn Danh Dũng:

PV: Công việc nào cũng phải chịu những áp lực, với đạo diễn Danh Dũng, thực hiện sản phẩm văn hóa cũng có những cái khó riêng của mình. Tuy nhiên, anh và ê kíp được giải tỏa nhiều ngay từ khâu chuẩn bị kịch bản, từ những lao động sáng tạo của các thành viên trong đoàn. Những điều này có giúp anh thêm hứng thú trong lao động? 

Đạo diễn Danh Dũng: Mỗi đề tài mang một yếu tố và khía cạnh khác nhau nhưng tựu trung là mình cứ làm hết sức, chấp nhận áp lực. Đề tài gia đình cũng luôn gồm những vấn đề mà mỗi khán giả lại có những cảm nhận khác nhau, dẫn đến những quan điểm khác nhau.  Đã là công việc thì phải chấp nhận thách thức. Chúng tôi làm nghề là phải vượt qua. Quan trọng nhất là mang đến được cho khán giả những sản phẩm giải trí nhưng vẫn có ý nghĩa tích cực. 

Đạo diễn Danh Dũng:

PV: Qua rất nhiều bộ phim truyền hình đã phát sóng, cho thấy anh dùng những kịch bản rất “đời” và lối kể chuyện nhẹ nhàng, lời thoại gần gũi, chân thực để lồng ghép khéo léo những vấn đề nổi cộm trong xã hội, từ đó truyền tải những thông điệp có ý nghĩa. Vậy điểm cộng cho Hương vị tình thân là yếu tố nào thưa anh? 

Đạo diễn Danh Dũng:  Bộ phim quy tụ được dàn diễn viên danh tiếng, từng khẳng định năng lực diễn xuất qua rất nhiều bộ phim như Quỳnh Búp bê, Cả một đời ân oán, Ngược chiều nước mắt, Về nhà đi con,… Bên cạnh, dàn diễn viên trẻ như Phương Oanh, Mạnh Trường, Thu Quỳnh,… bộ phim quy tụ các nghệ sĩ gạo cội: NSND Như Quỳnh, NSND Công Lý, nghệ sĩ Quách Thu Phương, nghệ sĩ Tú Oanh,… đặc biệt là diễn xuất ấn tượng của 2 nữ diễn viên nhí là Hà Anh (vai Phương Nam lúc nhỏ) và Phụng Nghi (vai Diệp lúc nhỏ). Cả hai từng lấy nước mắt khán giả qua tập đầu của bộ phim với lối diễn xuất chân thực, xuất sắc.

Khi làm phim, tôi không áp đặt ý kiến chủ quan của mình cho diễn viên và toàn ê kíp. Điều này giúp diễn viên diễn xuất  vượt qua sự tưởng tượng của đạo diễn. Đó là những đoạn mô tả tâm trạng hoặc kịch tính đẩy lên cao như hình ảnh ông Sinh (NSƯT Võ Hoài Nam đóng) nén nước mắt để giữ bình yên cho cuộc sống hiện tại của con gái; hay  là tiếng khóc nấc nghẹn ngào của Phương Nam khi than trách người bố bỏ rơi mình,…

Đạo diễn Danh Dũng:

PV: Vượt qua những cái tên gồm: Hướng dương ngược nắng, Mùa hoa tìm lại, Thương con cá rô đồng, Yêu hơn cả bầu trời, hạng mục Phim truyền hình ấn tượng nhất tại VTV Awards 2021 đã gọi tên Hương vị tình thân. Đây không chỉ là bộ phim được nhiều người yêu thích mà còn lập ra nhiều thành tích “vô tiền khoáng hậu” ?

Đạo diễn Danh Dũng: Để có được thành quả này, không một cá nhân nào làm được mà là cả một tập thể. Một bộ phim quay 10 tháng mà 3 lần dịch bùng phát, đó là sự lao động, sáng tạo nghiêm túc trong điều kiện khá ngặt nghèo.Để đảm bảo an toàn mùa dịch, các thành viên trong ê-kip  liên tục được test COVID-19 vào 18h tối hôm trước nếu có lịch quay vào ngày mai. Kết quả sẽ được trả ngay trong đêm, đảm bảo những người tham gia ghi hình đều có sức khỏe tốt. Ngoài ra, ê-kíp cũng chọn những bối cảnh ghi hình vắng người, hạn chế di chuyển và giảm số lượng thành viên tới mức tối thiểu. 

Đạo diễn Danh Dũng:

PV: Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những viên gạch đầu tiên. Vậy, trong cuộc đời làm nghề của anh, ai là người có sự ảnh hưởng tới anh nhiều nhất, và đã cho anh thêm những chất liệu để tạo ra những bộ phim? 

Đạo diễn Danh Dũng: Có lẽ, hình ảnh bố tôi là khởi đầu của hình tượng nhân vật bố Sơn trong Về nhà đi con. Tôi cũng đã làm bố của 2 đứa con nhưng để hiểu được tình phụ tử thiêng liêng và sự hy sinh nhẫn nại của người bố, người mẹ dành cho con cái thì trải nghiệm của bản thân mình chưa đủ.

Tôi thường sống chậm lại để nghĩ về bố mình, tôi quan sát nhiều hơn cuộc sống xung quanh để hiểu hơn tâm lý, suy nghĩ, tình cảm của người làm bố. Từ đó mới xây dựng nên hình tượng nhân vật hội tụ được nhiều tính cách tốt nhưng cũng rất thực để khán giả có thể chấp nhận, đồng cảm.

Bố tôi không chỉ là một giáo viên giỏi, cực kỳ tâm huyết với học trò mà còn là một hiệu trưởng có uy tín trong suốt nhiều năm. Trong gia đình, ông không chỉ luôn thể hiện một người chồng biết quan tâm, chia sẻ với vợ mà còn luôn thể hiện sự mẫu mực trong lối sống với các con.

Đặc biệt, ở ông có sự trải nghiệm sâu sắc và tình yêu thương bao la dành cho con cái. Dù nghiêm khắc nhưng ông là một người rất bao dung. Năm tôi trượt đại học, tâm trạng chán nản, sống bê tha nhưng ông không chỉ trích một lời mà lặng lẽ quan sát và chăm sóc, động viên tôi… Chính điều đó khiến tôi phản tỉnh, quyết tâm học lại và thi đỗ vào Trường Đại học Sân khấu điện ảnh.

Xin cảm ơn anh và chúc anh gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong công việc và cuộc sống! 

                   LÊ THUÝ HẰNG (thực hiện).

Ý kiến bạn đọc