Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

NSƯT Thanh Quý: Bà mẹ vĩ đại trong “Thương ngày nắng về”

Thứ Năm 16/12/2021 | 17:05 GMT+7

VHO- Nghệ thuật với NSƯT Thanh Quý không thể gọi là cái nghề, cũng chẳng phải nghiệp và càng không phải một cuộc dạo chơi để tìm hào quang, tiếng vỗ tay hay lời ca tụng. Mấy mươi năm làm nghề, bà có tất cả những thứ lấp lánh ấy. Để tìm một từ đích xác, với bà, nghệ thuật là hơi thở, là cuộc sống. 

Năm 2021 được coi là một cái kết đẹp của bà với dự án cuối cùng của VFC:”Thương ngày nắng về”. 

Dù khá bận rộn và lịch quay kín mít. Nhưng bà vẫn ưu ái dành cho tôi cuộc trò chuyện trước giờ vào phân đoạn mới. 

P.V: Những ngày qua cái tên Thanh Quý xuất hiện khá nhiều trên các báo.  Bởi, sự tạo hình cũng như sự diễn xuất của bà đã chạm đến trái tim người xem  trong “Thương ngày nắng về”. Khuôn mặt của bà Nga mà bà đảm nhận đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Bà hãy chia sẻ sự tái xuất này của mình? 

NSƯT Thanh Quý: Sau khi về hưu, tôi mới có thời gian dành cho truyền hình và điện ảnh. Hơn nữa, tôi chọn vai diễn trước tiên phải nhìn thấy được nhân vật đó có gì đó hấp dẫn, mới mẻ, táo bạo hoặc khác biệt. Còn nếu vẫn lặp lại các vai diễn cũ thì tôi sẽ cân nhắc. Phim truyền hình hiện tại là một thế hệ mới, làm hồi sinh, làm dậy sóng, chinh phục khán giả trở lại và còn cản trở gì nữa, chần chừ gì nữa, tôi cũng quay trở lại thôi. Nó như là một cái duyên gọi là tình cờ, đúng thời ,đúng lúc.

Ngày nay, công nghệ làm phim hiện đại và khác xưa rất nhiều. Để bắt kịp guồng quay bà mất bao lâu để thích nghi? Bà có gặp khó khăn gì trong mỗi cảnh quay?

-Tôi may mắn là vẫn thường xuyên được hợp tác với những dự án phim truyền hình dài tập. Bên cạnh  đó lại đóng một dạng nhân vật ít thay đổi mô tuýp. Nên không có gì làm khó tôi. Thuận lợi hơn nữa lại được làm việc với một ekip rất chuyên nghiệp, chỉn chu. Bạn diễn của tôi trong phim đều ở tuổi con tôi, gọi tôi là mẹ, nhưng đều giỏi giang, linh hoạt, thông minh. Họ làm tôi choáng ngợp trong sự vui thú. Mỗi ngày đi làm, tôi đều hồi hộp. Tôi cũng lo lắng nhiều, nhưng sau khi mọi thứ qua đi, tôi chỉ cảm nhận được đây là một gia đình.

Điều gì trong “Thương ngày nắng về” đã hấp dẫn bà? 

-Đây là một bộ phim kịch bản thực sự rất gần gũi, phù hợp với cuộc sống bây giờ. Các nhân vật trong phim đều trải qua một hành trình dài có rất nhiều khó khăn, thách thức, có cả những mất mát, chia ly… Những điều đó như những cơn mưa bão xảy đến với cuộc đời mỗi người vậy. Nhưng chính vì đã trải qua những cơn mưa đó thì từng người lại càng thêm quý trọng, thấy thương những ngày nắng.Các nhân vật trong phim được xây dựng đa dạng và đời nên hi vọng có thể mang đến cho khán giả sự gần gũi trong từng tập phim. Những yêu thương, hờn ghen, oán giận.…trong Thương ngày nắng về hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ nhằm truyền tải những thông điệp tích cực về tình thân, hôn nhân, tình yêu và gia đình.

Ghi nhận từ phía khán giả: NSƯT Thanh Quý đã xuất sắc tạo dựng nên một hình ảnh người mẹ quá đỗi thân thương, gần gũi và chân thực trong “Thương ngày nắng về”. Bà nghĩ  gì về nhận định này ?

-Thực ra, tôi rất muốn được đóng dạng vai là những người phụ nữ lam lũ, vất vả, mưu sinh. Tôi thấy người phụ nữ Việt rất đáng quý và đáng trân trọng. Họ luôn hy sinh hết mình vì gia đình. Tôi cũng từng trả lời là rất muốn được nhận những vai vất vả, khó khăn như vậy nhưng chắc do hình thể của mình béo tốt quá, đầy đủ quá nên không được. Vì vậy, tôi thường được các đạo diễn mời vào những vai sắc sảo, ghê gớm. Ơn giời, sự mong đợi của tôi cũng được khi được mời vào vai bà Nga trong Thương ngày nắng về. Bà Nga đúng chuẩn mẫu phụ nữ hy sinh cả đời vì con cái. Chồng mất sớm, bà Nga chịu vất vả, lam lũ, tảo tần một mình nuôi ba đứa con lớn khôn. Sau này, khi con cái lớn rồi, có đứa đã dựng vợ gả chồng nhưng những người làm mẹ như bà Nga đều biết một điều rằng "Làm mẹ bao giờ chết mới hết lo con ạ!"". Qua đây cũng cho Thanh Quý xin cảm ơn tất cả khán giả đang theo dõi bộ phim này. Cả những khán giả trẻ phản hồi sau khi xem phim:Họ đều nhận xét, ai cũng thấy bóng dáng mẹ mình trong nhân vật bà Nga. Nhiều người đã xa mẹ, đã không còn mẹ, không khỏi rơi nước mắt nhớ về mẹ khi thấy hình ảnh bà Nga trong phim quá đỗi thân thương và gần gũi. 

Khi nhận lời tham gia "Thương ngày nắng về", bà ắt hẳn cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều, đặc biệt là khi đóng phim trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp? 

-Tôi từng sợ và gọi điện cho đạo diễn bảo sẽ không đi đóng phim. Rồi tôi còn đổ cho con gái, bảo với mọi người là con gái không cho mình đi. Nhưng rồi nghĩ công việc của đoàn không thể vì mình mà dừng được, rồi khi đến đoàn lại thấy các anh chị em trong đoàn nhiệt tình và giữ gìn tốt nên yên tâm đóng tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình quay phim, tôi cùng với các diễn viên đã phải nhiều lần tạm dừng quay. Quan trọng là, việc này không làm mất đi mạch cảm xúc của nhân vật. 

Xem những vai diễn của bà, khán giả thường có ấn tượng về một người đàn bà đanh đá, ngoa ngoắt. Và vai nào bà cũng diễn rất đạt. Khiến không ít người mặc định: Trong phim thế nào thì ngoài đời bà như vậy? 

-Nghề làm dâu trăm họ mà. Một người mười ý. Và tôi ít bận tâm đến chuyện đó. Tôi giờ đã nghỉ hưu, cũng bởi quá yêu nghề. Dù đã lên chức bà ngoại nhưng cứ có kịch bản hay, vai diễn dù chính hay phụ tôi đều hạnh phúc. Giờ tôi không cần gì nhiều đâu. Chỉ mong có sức khoẻ, bình an, và thích sự an nhiên. Tôi cũng không làm gì nhiều, mỗi năm làm một phim mà toàn vai phụ có phải vai chính đâu. Đạo diễn bảo cứ làm thì làm thôi nhưng đúng là hai năm trở lại đây, tôi cũng lăn tăn việc có nên dừng hay không. Nhưng nghĩ công việc vẫn mang lại niềm vui cho mình thì lại nhận tiếp. 

“Tre già, măng mọc”. Đời nghệ sĩ không dài và cũng không ngắn. Nhưng thực tế thì bà đã đi qua tuổi thanh xuân. Qua giai đoạn đẹp nhất của tuổi đời và tuổi làm nghề. Bà có chạnh lòng khi được diễn xuất cùng với các diễn viên trẻ không? 

-Ai cũng có một thời tuổi trẻ và theo quy luật của tạo hoá mình phải chấp nhận. Tuổi nào cũng đẹp nếu bạn bằng lòng mọi thứ . Thỉnh thoảng tôi vẫn được nhận những lời khen về nhan sắc rằng vẫn đẹp vẫn trẻ nhưng mọi người lại không biết tính cách tôi hơi đàn ông, nam tính chứ không phải dạng yểu điệu thục nữ. Tôi không bao giờ nghĩ đẹp nghĩ xấu gì nhiều đâu. Tôi có cái gu nhiều khi ở ngoài đường, thấy chị em nào đẹp chuẩn thì tôi lại không thích. Cái gì hoàn hảo, tròn trĩnh quá tôi không ấn tượng mấy. Tôi lại thích mẫu phụ nữ mũi tẹt tí cũng được, da thì ngăm ngăm đen hay miệng rộng, cá tính một chút. Giờ ai khen thì tôi cười bảo như quả táo héo rồi. Tôi chẳng quan tâm đến mấy lời khen lắm. Từ xưa đến nay tôi chỉ nghĩ nội dung mới quan trọng.

Sự thành công hôm nay, ai là người cho bà cơ hội với nghiệp diễn? So với đồng nghiệp, bà có phần thiệt thòi bởi những thăng trầm trong đời sống. Nhưng, vẫn thấy một NSUT Thanh Quý trong tâm thế: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”? 

-Tôi vốn sinh ra trong một gia đình rất nghèo. Bố mẹ làm ở HTX thủ công, đều là những người lao động rất khổ và vất vả. Nhà lại còn đông anh em. Cuộc đời này ngoài ông Trời, tôi còn phải cảm ơn thầy Lê Đăng Thực, người đã đưa tôi vào nghề này. Tôi thấy mình may mắn vì có nghề có nghiệp, được Nhà nước trả lương. Ngày xưa để được làm công việc nhà nước khó lắm, thậm chí còn chẳng bao giờ mơ đi làm nghệ thuật, chỉ ngưỡng mộ thôi. Cũng chẳng bao giờ nghĩ mình có năng khiếu. Lắm khi tự nói mình quá may mắn, quá sung sướng rồi còn đòi hỏi gì nữa. Đòi thêm ông Trời lại hành hạ, bảo tham thế. Tôi cũng hay nói nếu như mọi người chơi với tôi thì chắc tôi luôn luôn làm mọi người chậm bước vì mình không có chí tiến thủ.

Đến tận bây giờ, tôi thấy nỗi cô đơn giống như một người bạn đồng hành với mình vậy. Cũng không cần thiết phải trốn tránh, vì đôi khi sự cô đơn cũng có cái thú vị của nó. Không phải là tôi thích gặm nhấm sự cô độc mà đơn giản vì mình đã quen với nó. Với tôi, sự cô đơn cũng là một phần tự nhiên như hơi thở, nước uống hàng ngày thôi. Không ai biết trước mọi chuyện sẽ thế nào, thay đổi ra sao nhưng với tôi, cuộc sống của một người “độc thân vui vẻ” đang rất ổn.

Trong cuộc sống hiện tại, mối bận tâm lớn nhất của bà là gì?

-Điều tôi quan tâm nhất hiện nay là cuộc sống của con gái và cháu ngoại tôi. Tôi là bờ vai cho con và cháu dựa vào. Nếu một mai tôi mất đi, con và cháu tôi sẽ mất đi chỗ dựa.Tôi không có nhiều đòi hỏi cho cuộc sống bản thân. Nhiều khi tôi nghĩ: “Trời đã cho tôi được như thế này là tôi may mắn lắm rồi, chẳng đòi hỏi gì thêm nữa!”.

Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện! Chúc bà tiếp tục có những vai diễn chạm đến trái tím người xem.

LÊ THÚY HẰNG  (thực hiện) 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top