Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Trao giải cuộc thi “Designed by Viet Nam”: Đẫm sức trẻ và sáng tạo

Thứ Bảy 04/12/2021 | 08:38 GMT+7

VHO-  Tối 3.12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Viện VHNT quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở VHTT Hà Nội cùng các đối tác tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Designed by Viet Nam” và bế mạc Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021.

Với chủ đề “Đánh thức truyền thống”, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 diễn ra từ ngày 18.11 đến 3.12 nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo nói chung; góp phần gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế; từng bước hiện thực hóa các cam kết của Hà Nội với UNESCO khi tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo.

Tuần lễ quy tụ nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật, như: Hội thảo “Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực Văn hoá Thủ đô”, tọa đàm “Đậm bản sắc”, chuỗi hoạt động POP - UP mang đến sự kết hợp của ba mô hình thiết kế và thủ công nội địa là Kilomet109, Sadec District và Collective Sonson; sự kiện “mở xưởng” giới thiệu không gian sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ, nhà hoạt động sáng tạo tiêu biểu.

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội và ông Lê Việt Hà, Chủ tịch Ashui.com trao giải nhất cuộc thi 

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week / VNDW) là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam thuộc các lĩnh vực:  Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế Vật dụng và trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế công cộng (Public design). Chương trình gồm chuỗi các hoạt động như cuộc thi “Designed by Vietnam”, triển lãm, hội thảo, tọa đàm, mở xưởng (open studio),… nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng tại Việt Nam, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam nói chung và gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. Với chủ đề năm 2021 - “Đánh thức Truyền thống” (Awakening Traditions), chương trình khuyến khích thay đổi tư duy khai thác, làm mới giá trị truyền thống, thúc đẩy xu hướng thiết kế bền vững.

Trao giải Nhì cuộc thi

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn chia sẻ, ông mới trở về từ Tây Ban Nha, và một trong những ấn tượng của ông là khi ở TP Barcelona, đến ngôi nhà Gaudi. Chính những ngôi nhà Gaudi đã truyền cảm hứng sáng tạo, trở thành điểm thu hút du khách của Barcelona. Ngôi nhà đã chứng minh sức mạnh của sáng tạo. “Giờ đây, khi chúng ta ở giai đoạn phát triển mới của đất nước, chúng ta xây dựng một ngôi nhà không chỉ để ở, cây cầu không chỉ để đi hay ngọn đèn đường không chỉ để chiếu sáng, tất cả phải trở thành công trình mang tính biểu tượng, nghệ thuật và niềm tự hào cho Thủ đô Hà Nội…”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Giải Ba thuộc về tác phẩm “Gió đánh cành tre” của tác giả Nguyễn Huỳnh Nam (Đồng Nai).

Hào hứng tham gia Tuần lễ sáng tạo với chủ đề  “Đánh thức truyền thống” cho thấy giới trẻ không quay lưng, thậm chí rất mặn mà với truyền thống. Theo ông Bùi Hoài Sơn, vấn đề của chúng ta là chưa làm truyền thống trở nên hấp dẫn, phù hợp với bối cảnh xã hội ngày hôm nay. Cuộc thi lần này giúp cho chúng ta thấy được rằng, khi làm cho truyền thống trở nên sống động hơn sẽ có được những người trẻ tuổi – tương lai của đất nước yêu văn hoá truyền thống, di sản văn hoá dân tộc. Điều này mang đến cho chúng ta nhiều hy vọng, tương lai văn hoá dân tộc luôn luôn được bừng sáng. “Tôi nghĩ rằng, đó cũng chính là thông điệp quan trọng của cuộc thi lần này”, ông Sơn phát biểu.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm HĐVHKH Văn Miếu- Quốc Tử Giám trao hoa cho nhà thiết kế đạt giải nhất trong nội dung "Thiết kế sản phẩm lưu niệm về Văn Miếu-Quốc Tử Giám"

Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu chia sẻ: “Cuộc thi là một cơ hội để các nhà thiết kế trẻ có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện tình yêu của mình với lịch sử văn hóa giáo dục nói chung cũng như di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám nói riêng. Hy vọng trong thời gian tới với nền tảng về những giá trị truyền thống của di tích, các nhà thiết kế sẽ có những sản phẩm thương hiệu đặc trưng của di tích để góp phần quảng bá cho Văn Miếu – Quốc Tử Giám, cũng như giúp cho chúng tôi thực hiện nhiệm vụ liên quan đến việc phát triển văn hóa.

Cũng trong thời gian này, Tuần lễ trưng bày 25 tác phẩm vào vòng chung kết từ Cuộc thi “Designed by Viet Nam”. Ở 05 lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông, Thiết kết Đồ nội thất, Thiết kế Vật dụng và trang trí, Thiết kế Trang phục, Thiết kế công cộng, Ban tổ chức đã trao 1 trao giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các tác giả. Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm “N.A.M” của nhà thiết kế Vũ Tá Linh (Hà Nội). 

“N.A.M” của Vũ Tá Linh đã kể một câu chuyện về phục trang rất đúng lúc. Tác phẩm là sự kết hợp các chất liệu sẵn có từ tủ quần áo của Vũ Tá Linh với những mảnh vải cổ và kỹ năng tạo tác chất liệu bằng phương pháp thủ công độc đáo. Tái sử dụng, tái thiết kế là một cách thức của lối sống bền vững. Vũ Tá Linh cũng đã thuyết phục ban giám khảo bằng sự nhất quán trong cách trình bày với bố cục chặt chẽ từ những bản phác thảo có hơi hướng cường điệu đến mẫu thật, bộ ảnh đến lookbook.

Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Queen Chair” của SMA Studio (Hà Nội); giải Ba thuộc về tác phẩm “Gió đánh cành tre” của tác giả Nguyễn Huỳnh Nam (Đồng Nai).

Ngoài ra, trong cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức còn trao giải bình chọn trực tuyến cho tác phẩm “Mài” của nhóm tác giả đến từ TP Hồ Chí Minh; giải thưởng EDIDA 2022 từ ELLE Decoraton VietNam cho tác phẩm “3+ góc thưởng trà” của tác giả Nguyễn Xuân Lục (Hà Nội).

 Song song với việc thể hiện tính văn hóa và truyền thống trong một tác phẩm còn là khơi nguồn cho những kiến tạo trong tương lại, trong xu hướng thiết kế bền vững cũng như đánh thức những giá trị truyền thống của lịch sử văn hóa giáo dục của dân tộc nói chung và di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám nói riêng. Cuộc thi Designed by Vietnam 2021 đã chọn ra một tác phẩm xuất sắc nhất ở nội dung "Thiết kế sản phẩm lưu niệm về Văn Miếu-Quốc Tử Giám", tác phẩm “Khứ hồi” - tác giả: Lưu Như Ngọc (TP Hồ Chí Minh).

PHƯƠNG NGÂN, ảnh: QUANG TẤN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top