Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng cho Festival "Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai”

Thứ Tư 17/11/2021 | 17:21 GMT+7

VHO- Từ ngày 19-21.11 tại Lào Cai sẽ diễn ra sự kiện Hương sắc Lào Cai do Sở VHTTDL Lào Cai tổ chức. Hiện công tác chuẩn bị về vật chất, trang thiết bị và nhân lực đã sẵn sàng cho các hoạt động của Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” diễn ra an toàn, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19. 

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VHTT&DL Lào Cai cho biết, Chương trình là tiền đề khởi động cho Festival “Tinh hoa Tây Bắc- Hương sắc Lào Cai” sẽ chính thức được tổ chức vào năm 2022 với sự hưởng ứng trên toàn tỉnh Lào Cai và có sức lan tảo rộng đến toàn bộ vùng Tây Bắc, góp phần tạo nên thế mạnh cho sức phát triển mạnh mẽ của du lịch Lào Cai, tô đậm thêm vẻ đẹp của bản sắc và tinh hoa văn hóa nơi đây. Thông qua sự kiện "Hương sắc Lào Cai" nhằm khẳng định thế mạnh đa văn hóa-giàu bản sắc, góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát triển văn hóa các tộc người của tỉnh nhằm thu hút đầu tư và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh phát triển sản phẩm văn hóa du lịch, hàng thủ công, sản phẩm OCOP trên cơ sở các làng nghề truyền thống và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, từ đó tạo nên những sản phẩm kinh tế - văn hóa du lịch độc đáo của 8 tỉnh Tây Bắc và TP HCM mang tầm khu vực và quốc tế.

Đây cũng là hoạt động góp phần triển khai, thực hiện Đề án của Bộ VHTTDL về "Bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay", dự án “Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2017 - 2022”, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu, phong phú, đa dạng, mang màu sắc độc độc đáo, riêng biệt của 25 cộng đồng dân tộc đang sinh sống tại Lào Cai nói riêng và Tây Bắc nói chung.

Điểm nhấn của Không gian trưng bày “Thổ cẩm – Những câu chuyện kể” giới thiệu về sắc màu thổ cẩm Lào Cai-Tây Bắc, về các nghệ nhân và làng nghề, về bản sắc văn hóa dân tộc, về tình đất, tình người giữa Sa Pa. Nơi đó "một làng nghề thổ cẩm" cách điệu với không gian trưng bày thổ cẩm, thao diễn, trình diễn quy trình sáng tạo những tác phẩm thổ cẩm giàu sức sống và ý nghĩa của các nhóm ngành dân tộc Lào Cai như Mông, Dao, Tày, Xá Phó, Giáy, Hà Nhì, Nùng...Bên cạnh đó bạn còn có cơ hội khám phá không gian giới thiệu hình ảnh các di sản văn hóa tiêu biểu, các danh lam thắng cảnh, các nghề thủ công truyền thống; thưởng thức các chương trình văn nghệ dân gian của các dân tộc Lào Cai; trải nghiệm chợ quê với thắng cố và ly rượu ấm nóng vùng cao; thưởng thức và mua sắm các sản phẩm thủ công, sản phẩm thổ cẩm và sản phẩm OCOP, cùng nhiều hoạt động khác phục vụ nhu cầu khách du lịch đến tham quan, check in.

"Chương trình roadshow thổ cẩm trên phố" diễn ra vào lúc 16h00 - 17h00 ngày 20.11.2021 là một trong chuỗi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của Festival gắn với diễu hành của các thiếu nữ mặc trang phục thổ cẩm truyền thống của các dân tộc và các bộ sưu tập thời trang ứng dụng của các nhà thiết kế nổi tiếng. Mỗi bộ trang phục là kết tinh giữa tinh hoa thổ cẩm dân tộc truyền thống và cảm quan hiện đại chứng minh sức sống mãnh liệt, giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng của trang phục các dân tộc gắn với quảng bá Khu du lịch quốc gia Sa Pa. 

Đặc biệt “Thổ cẩm Tây Bắc – Câu chuyện tình yêu” câu chuyện xuyên suốt đời người, đằng sau những hoa văn thổ cẩm đầy tính biểu tượng là bao câu chuyện, điển tích, thần thoại... về cuộc sống, về tình yêu gắn với cách nghĩ, nếp sống của cả một cộng đồng dân tộc. Các bộ sưu tập thời trang chất liệu thổ cẩm, gồm một số mẫu trang phục dân tộc đúng nguyên bản của các dân tộc, phần biểu diễn của các nghệ nhân dệt thổ cẩm các dân tộc, được dàn dựng và kết nối hợp lý, lồng ghép tạo nên bức tranh nghệ thuật độc đáo, đa sắc màu. 

Những câu chuyện tình yêu gắn với trang phục, họa tiết, màu sắc thổ cẩm Sự kết hợp giữa hiệu ứng âm nhạc, ánh sáng, sắp đặt sân khấu nghệ thuật, ngôn ngữ múa với những trang phục, sẽ chứng minh sức sống mãnh liệt, sáng tạo hoàn hảo từ chất liệu rực rỡ sắc màu cuộc sống, tôn vinh vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng của trang phục các dân tộc. Trong các tối 19 và 20.11.2021 sản phẩm du lịch văn hóa tái hiện Chợ tình Sa Pa và chương trình biểu diễn nghệ thuật "Dệt tình" cũng được tổ chức trong không gian đặc biệt của Festival Tinh hoa Tây Bắc – Hương sắc Lào Cai năm 2021. 

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VHTT&DL Lào Cai  cho biết thêm, Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp nhằm đảm bảo về địa điểm, thời gian tổ chức các hoạt động, đặc biệt công tác phòng, chống dich bệnh Covid-19, thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở đeo khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ y tế để giữ an toàn cho người dân, du khách, đảm bảo cho chương trình diễn ra thành công.

NAM HƯNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top