Tin giả là lực cản trong tiêm chủng cho trẻ ở Anh

VHO- Sau 3 tháng triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, tỉ lệ bao phủ tiêm chủng cho lứa tuổi thanh thiếu niên của Anh vẫn còn khá khiêm tốn. Vấn nạn tin giả, thông tin sai lệch về vắc xin đã khiến nhiều trẻ em tại Anh chần chừ tham gia tiêm chủng.

Tin giả là lực cản trong tiêm chủng cho trẻ ở Anh - Anh 1

 Thông tin sai lệch về vắc xin ngừa Covid-19 khiến nhiều trẻ em Anh chần chừ tiêm chủng Ảnh: PA MEDIA

Là một trong những hình mẫu tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 của thế giới, Anh đã sớm tuyên bố “Ngày tự do”, đưa mọi hoạt động kinh tế, dân sinh trở lại trạng thái bình thường. Để giảm thiểu nguy cơ bị gián đoạn trong quá trình học tập của trẻ em, Anh cũng đã khởi động chiến dịch tiêm phòng Covid-19 cho lứa tuổi thanh thiếu niên từ tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có khoảng 21% trẻ em từ 12-15 tuổi ở Anh đã được chủng ngừa, và tỉ lệ tiêm phòng ở nhóm trẻ 16-17 tuổi là 56%. Con số này được cho là khá khiêm tốn để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong trường học, cũng như bảo đảm an toàn cho trẻ em trong những tháng mùa đông tới.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em Anh thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tiêm chủng ở người lớn, trong đó việc tiếp cận những thông tin sai lệch về vắc xin được nhận định là lý do chi phối nhiều nhất. Thực tế, nguồn thông tin được thanh thiếu niên xứ sở sương mù tham khảo chủ yếu trong thời kỳ dịch bệnh là từ các nền tảng mạng xã hội. Trong khi đó, vấn nạn tin giả, thông tin không chính xác về vắc xin ngừa Covid-19 lại được phát tán mạnh mẽ thông qua các nền tảng công nghệ này. Trên TikTok, nội dung “không tiêm chủng” cũng thu hút vô số lượt xem, trong đó có rất nhiều trẻ nhỏ. Theo tổ chức chuyên theo dõi và giám sát các thông tin sai lệch trên mạng có tên NewsGuard, tháng 10 vừa qua, nhiều thuyết âm mưu Covid-19 đã thu hút hàng triệu người quan tâm trên nền tảng này, bao gồm cả trẻ em dưới 13 tuổi truy cập ứng dụng. Các nền tảng Youtube, Facebook cũng đã từng xóa hàng loạt video, tin bài phát tán thông tin sai lệch về các loại vắc xin và cấm tài khoản của những nhà hoạt động chống vắc xin.

Bên cạnh đó, những thông tin sai lệch về vắc xin còn “bủa vây” xung quanh nhiều trường học tại Anh. Một số cuộc biểu tình bên ngoài các trường học đã xuất hiện và phát tờ rơi chứa thông tin đáng báo động cho trẻ em, hoặc dẫn dụ trẻ nhỏ tìm đến những trang web chứa thông tin sai lệch về vắc xin. Giới chức Anh đã phát hiện gần 80% trường học bị nhắm mục tiêu bởi những bài vắc xin theo cách thức khác nhau, như email đe dọa, biểu tình ngoài cổng trường, thậm chí vào cả bên trong trường học. Các hành động này khiến nhiều thanh thiếu niên sợ hãi và do dự tiêm chủng. Kết quả một cuộc khảo sát gần 28.000 học sinh ở Anh được công bố vào cuối tháng 9 cho thấy, 51% thiếu niên 13 tuổi sẵn sàng tiêm vắc xin, con số này ở độ tuổi 17 là khoảng 78%.

Lo ngại về các thông điệp chống vắc xin trực tuyến, cũng như các cuộc biểu tình trước cổng trường học, bác sĩ nhi khoa và giáo sư về sức khỏe vị thành niên tại Viện Sức khỏe Trẻ em UCL Russell Viner cho rằng: “Tôi thấy hành vi này rất đáng trách, dù đó là bất kỳ ai”. Bác sĩ Russell Viner khẳng định, trẻ em do dự không có nghĩa đó là những người phản đối vắc xin. “Có yếu tố cho thấy việc suy nghĩ và cân nhắc là hoàn toàn phù hợp, hơn là vội vã nghe theo. Nghiên cứu cho thấy rằng nguyên nhân của sự do dự phần lớn là do thiếu thông tin”. Chính vì thế, bác sĩ Russell Viner khuyến nghị cần tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận nguồn thông tin chính xác và tốt hơn. “Trẻ em nên tham khảo các cố vấn đáng tin cậy, chẳng hạn chuyên gia y tế, nhưng đồng thời, chúng nghe theo bạn bè đồng trang lứa. Có một số người có sức ảnh hưởng tới thế hệ trẻ và giới chức nên tận dụng họ để tiếp cận nhóm thanh thiếu niên”, bác sĩ Russell Viner gợi ý.

Trong bối cảnh nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, tình hình dịch Covid-19 tại Anh có thể vượt tầm kiểm soát trong những tháng mùa đông tới. Việc đẩy mạnh tiêm chủng cho toàn bộ dân số nói chung và trẻ em đủ điều kiện tiêm phòng nói riêng có ý nghĩa quan trọng để giảm thiểu rủi ro của dịch bệnh. Và chiến dịch xóa sổ vấn nạn tin giả, thông tin sai sự thật về vắc xin ngừa Covid-19 cũng sẽ là yếu tố cấp thiết để gia tăng tỉ lệ bao phủ vắc xin cho trẻ em. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc