Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đội thợ lặn làm “vệ sinh” đáy biển

Thứ Tư 20/10/2021 | 09:45 GMT+7

VHO- Chuyên đi lặn biển với công việc chính là làm sạch đáy biển vì mục tiêu môi trường tốt hơn cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, TP Hội An (Quảng Nam), gần một năm qua, đội thợ chuyên lặn đã tiêu diệt sao biển gai để tạo môi trường sống cho san hô .

 Sau khi tiêu diệt sao biển gai, san hô phát triển 

 Nằm trong khuôn khổ dự án do tổ chức Quốc tế về bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tài trợ, ban đầu, nhóm chỉ có 10 người là lực lượng nòng cốt của Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, thực hiện các công việc lặn vớt các vật thể như lưới, chai lọ, nhựa, tiêu trừ sao biển gai nhằm giúp cho môi trường biển tại đảo Cù Lao Chàm thêm trong sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các loài san hô phát triển, hải sản sinh sống và thu hút du lịch, phát triển kinh tế biển đảo… 
Càng về sau, nhận thấy giá trị hữu ích mà công việc thầm lặng này mang lại cho cộng đồng, nhiều đơn vị du lịch cùng người dân trên đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An) đã đăng ký tình nguyện tham gia. Trong tất cả những loài sao biển được phân bố trong Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, sao biển gai là một loài khá nổi bật, được xem là mối đe dọa với các rạn san hô, bởi san hô là thức ăn ưa thích của chúng. Tuy nhiên, theo BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, các biện pháp thủ công để tiêu diệt loài sao biển gai này nhằm hạn chế tác động đến rạn san hô cũng không được khuyến khích thực hiện vì loài sao biển gai này có khả năng sinh sản mạnh. 

 Rác được vớt từ đáy biển 

Mới đây, nhóm đã phát hiện lượng sao biển gai phát triển đến mức báo động trên toàn vùng. Trong tháng 5 và 6, số lượng sao biển gai thu bắt và tiêu hủy hai khu vực Hòn Lá và Bãi Bấc là 57 cá thể. “Cơ thể sao biển gai được bảo vệ bởi hàng ngàn gai nhọn, sẵn sàng tiết chất độc nếu có vật thể lạ chạm vào. Do đó, khi bắt chúng phải cẩn thận, tránh gai đâm vào người sẽ gây đau nhức, thối thịt. Đồng thời cũng cần tránh làm gai gẫy, một phân mảnh sao biển gai tách ra từ cơ thể mẹ có khả năng tạo thành một cá thể mới hoàn chỉnh. Khi tiêu diệt bằng cách dùng các vật thể nhọn và sắc để chia cắt một cá thể sao biển gai thì vô tình đã tạo thêm nhiều cá thể sao biển gai hơn nữa phát tán ra môi trường, làm rạn san hô càng dễ bị phá hủy hơn”, chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, cán bộ kỹ thuật của BQL Bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết. 
Ngoài ra, một biện pháp để hạn chế sự tác động đến rạn san hô đối với loài sao biển gai này là thường xuyên tổ chức xử lý bằng hóa chất và chôn những cá thể sao biển gai thu gom được, định kỳ hai lần mỗi năm. “Để công việc mang lại hiệu quả, chúng tôi phân ra khu ranh giới từng vùng. Trước tiên làm tại các khu vực bảo tồn, sau đó mở rộng ra”, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó giám đốc BQL Bảo tồn biển Cù Lao Chàm chia sẻ. Ngoài ra, các thành viên đội lặn còn kiêm nhiệm việc vệ sinh làm sạch đáy biển, vớt nhựa, kim loại, thủy tinh, cao su, gỗ, quần áo/vải, rác hỗn hợp, rác thải lớn. 
Bà Nguyễn Mỹ Quỳnh, Quản lý dự án, hợp phần Thủy sản và khu bảo tồn biển (WWF Việt Nam) cho biết: “Công việc của đội lặn vớt rác hết sức ý nghĩa. Không chỉ làm đẹp các rạn san hô, bãi biển Cù Lao Chàm trong mắt du khách, mà quan trọng hơn là góp phần giải thoát các sinh cảnh này khỏi mối đe dọa suy thoái do tác động của rác thải nhựa”. 

 Sản phẩm tái sử dụng từ cao su giành giải Ba cuộc thi ECO-n 2021 
Ấp ủ sáng kiến tái sử dụng lốp cao su phế thải thành các sản phẩm có giá trị, nhóm Lambo Team của Đại học (ĐH) Duy Tân đã nhanh chóng triển khai và đạt được những kết quả đáng quan tâm. Dự án “G-Hug” (Sản phẩm tái sử dụng từ cao su) của nhóm sau đó đã được gửi đi tham dự cuộc thi ECO-n 2021 và đã tạo ấn tượng với Hội đồng Ban Giám khảo. Chung cuộc, dự án của sinh viên Duy Tân đã xuất sắc được trao giải Ba toàn quốc cùng 2 giải thưởng phụ là: Dự án được yêu thích nhất và Giải thưởng cổ vũ xuất sắc nhất tại vòng Chung kết ECO-n 2021 diễn ra vừa qua dưới hình thức thi đấu trực tuyến. 
ECO-n 2021 là cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp đặt mục tiêu đưa công tác khởi nghiệp gắn liền với trách nhiệm môi trường. Cuộc thi do Đoàn Thanh niên, Khoa Quốc tế trường ĐH Quốc gia Hà Nội cùng Câu lạc bộ Tình nguyện của Khoa phối hợp tổ chức. Cuộc thi đã mở ra cơ hội cho các bạn trẻ thể hiện đam mê khởi nghiệp, biến ý tưởng thành hiện thực và đưa ra những góc nhìn, hành động liên quan đến thực trạng môi trường Việt Nam hiện nay. Đối tượng dự thi là học sinh các trường Trung học Phổ thông và sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trên toàn quốc. T.M 

 THU HOÀI 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top