Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dọc đường “hồi hương” lan tỏa nghĩa đồng bào

Thứ Hai 18/10/2021 | 10:22 GMT+7

VHO- Những ngày qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, các tỉnh, thành phố phía Nam bắt đầu nới lỏng công tác kiểm soát dịch bệnh để từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Cùng với đó, hàng vạn người dân lao động ở các tỉnh, thành phía Nam tiếp tục “hồi hương”.

 Mỗi ngày nhóm SOS đèo lò xo hỗ trợ 4 - 6 chuyến xe vận chuyển người và xe máy giúp bà con đỡ được quãng đường hàng chục km

Và trong suốt hành trình ấy, đi đến đâu bà con cũng cảm thấy ấm lòng khi được chính quyền địa phương, người dân và các mạnh thường quân sẻ chia, hỗ trợ.

“Vợ chồng em cảm ơn những tấm lòng vàng”

Sau gần 3 tháng không có việc làm, phải “ở yên” trong căn nhà trọ ở Bình Dương để phòng, chống dịch Covid-19, anh Sổng A Tính quyết định chở người vợ đang mang thai tháng thứ 9 Vàng Thị Sa (SN 1990) trở về quê ở xã Mường Bang, huyện Phù Yên (Sơn La).

Sau gần 2 ngày chạy xe máy, đôi vợ chồng trẻ đến địa phận tỉnh Chốt kiểm dịch Sao Mai, xã Hòa Bình, TP Kon Tum. Sau quãng đường dài chạy xe, đôi vợ chồng được các tình nguyện viên tại chốt hỗ trợ cơm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho chặng đường tiếp theo. Lúc này, Vàng Thị Sa đột nhiên chuyển dạ, sắp sinh. Ngay lập tức, lực lượng chức năng tại Chốt Sao Mai cử người và phương tiện đưa vợ chồng vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum để được thăm khám kịp thời.

Bác sĩ CK II Võ Văn Thiện, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kon Tum cho biết, “sản phụ Vàng Thị Sa nhập viện vào ngày 3.10 trong tình trạng khó sinh thường, được đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện tiến hành mổ để lấy cháu bé, trong quá trình phẫu thuật cũng tiến hành bảo hộ để phòng chống dịch. Sau khi phẫu thuật bệnh nhân này được đưa vào khu cách ly của bệnh viện để chăm sóc, điều trị. Đến nay cũng gần 2 tuần, Vàng Thị Sa cũng được xét nghiệm âm tính Covid-19, hai mẹ con hiện tại sức khỏe tốt. Bệnh viện cũng hỗ trợ chi phí nằm viện và ăn uống. Dự kiến nay mai sẽ cho xuất viện trở về quê”. Trao đổi với Văn Hóa vào chiều qua 17.10 trước khi được một nhóm thiện nguyện hỗ trợ thuê xe cứu thương đưa 2 vợ chồng trở về Sơn La, Sổng A Tính bày tỏ: “Vợ chồng em vào Bình Dương làm công nhân từ giữa tháng 4.2021, làm được 2 tháng thì dịch bùng phát, phải nghỉ việc ở trong nhà trọ. Đến khi hết tiền, không trụ lại nổi, đầu tháng 10 vợ chồng quyết định chạy xe máy về quê. Khi đến địa phận Kon Tum, vợ em chuyển dạ, may mắn được cơ quan chức năng và bệnh viện tỉnh Kon Tum giúp đỡ. Vợ chồng em không biết nói gì hơn, cảm ơn cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện, cảm ơn cơ quan chức năng và tấm lòng của người dân Kon Tum đã chia sẻ khó khăn, giúp đỡ vợ chồng em”.

Từ đầu tháng 10 đến nay, số lượng các đoàn xe máy của những người lao động từ các tỉnh phía Nam trở về quê phía Bắc đi qua địa phận tỉnh Kon Tum rất đông. Những người này phần lớn là lao động trẻ, trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, họ cố bám trụ chờ cơ hội làm việc nhưng dịch bệnh kéo dài buộc phải trở về quê nhà. Ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP Kon Tum, Chốt trưởng Chốt kiểm dịch Sao Mai cho biết, những ngày qua có khoảng hơn 20 nghìn lượt người “hồi hương” đi ngang qua địa bàn TP Kon Tum. Nhằm hỗ trợ người dân, thành phố hỗ trợ xăng xe, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu và bố trí đoàn hướng dẫn, đưa những người này đi qua địa bàn TP an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tổng kinh phí hỗ trợ trên 2 tỉ đồng, tất cả từ nguồn xã hội hóa.

“Người dân khi đến chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 Sao Mai, mỗi người sẽ được hỗ trợ một suất cơm, nhu yếu phẩm như xăng, áo ấm, sữa, nước… để đảm bảo cho người dân không bị đói rét, đủ sức khỏe để di chuyển về quê. Đây là tấm lòng, chia sẻ khó khăn của UBND TP cũng như tỉnh Kon Tum. Hy vọng người dân trở về nhà an toàn, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh”, ông Mân nói.

 Hình ảnh xúc động của người mẹ trẻ khi được hỗ trợ nghỉ ngơi dọc đường ở huyện Đắk Glei, Kon Tum

Các đội thiện nguyện ngày đêm giúp đỡ

Không chỉ được nhận hỗ trợ tại cửa ngõ phía Nam của tỉnh mà suốt dọc đường đi qua địa bàn tỉnh Kon Tum, những đoàn người hồi hương còn nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ về lương thực, thực phẩm của bà con ở các huyện Đắk Hà, Đắk Tô, Ngọc Hồi. Tại xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi nơi được bố trí là điểm dừng nghỉ, chính quyền địa phương và các Mạnh Thường Quân đã thành lập “gian hàng 0 đồng” với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như: Sữa, nước suối, nước ngọt, bánh, kẹo, áo mưa, khẩu trang y tế… với phương châm “ai cần thì lấy” và hoàn toàn miễn phí.

Tại huyện Đắk Glei, cửa ngõ bắc Kon Tum, nơi đây có 2 nhóm thiện nguyện Câu lạc bộ KơNia 28 phối hợp với Huyện đoàn Đắk Glei hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho đoàn người “hồi hương” và nhóm SOS đèo lò xo phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ, vận chuyển người và phương tiện xe máy sang đến điểm Chốt phòng chống dịch của huyện Phước Sơn (Quảng Nam). Anh Trần Tiến Thuận, Chủ nhiệm CLB KơNia 28 chia sẻ: “Những ngày qua nhóm cũng đã hỗ trợ gần 2.600 suất gồm lương thực, sữa, nước ngọt, bánh cho các bạn ở các tỉnh phía Nam về đi qua địa bàn. Đa phần là sự đóng góp của người dân ở huyện Đắk Glei ủng hộ, rồi cũng hỗ trợ nấu xôi, cháo, cơm… Bà con các tỉnh phía Nam về khó khăn quá, với lại họ không thể dừng lại ăn uống thoải mái ở dọc đường nên nhóm mới kêu gọi người dân ủng hỗ, hỗ trợ phần nào để tiếp sức cho đoàn tiếp tục trên chặng đường trở về quê hương”.

Còn anh Ngô Quyết, Phó trưởng nhóm SOS đèo lò xo tâm sự, thời gian qua nhóm SOS đèo lò xo nhận thấy người dân trở về quê khi đi ngang địa bàn tỉnh Kon Tum, huyện Đắk Glei rất khó khăn, họ phải di chuyển chặng đường dài hàng trăm km rất vất vả, hơn nữa một số trường hợp xe cộ bị hỏng. Xuất phát từ đó, nhóm đã liên hệ và được sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, tỉnh và lực lượng cảnh sát giao thông để góp một chút công sức hỗ trợ bà con một đoạn trên chặng đường hồi hương. “Nhóm đã vận động được 5 ô tô bán tải và 1 xe tải tham gia công tác hỗ trợ người dân. Do đoàn người về từ phía Nam qua địa bàn rải rác không cùng thời gian nên trung bình mỗi ngày nhóm sẽ có 4 - 6 đợt hỗ trợ vận chuyển người và xe máy từ điểm cây xăng dầu 124 xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi đến điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện Phước Sơn (Quảng Nam) với chặng đường đi và về khoảng 150 km.

Những ngày qua do ảnh hưởng của mưa bão nên việc vận chuyển có phần vất vả hơn, nhưng các thành viên trong nhóm đều quyết tâm, cố gắng với mong muốn bà con sớm được trở về quê nhà”, anh Quyết bày tỏ. 

 NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top