Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024
“Đặt cược” vào những cây bút trẻ
Nghiêm Thanh
/ Danh mục: Văn học

“Đặt cược” vào những cây bút trẻ

 Một số gương mặt tham dự Hội nghị viết văn trẻ lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội năm 2016

Có lẽ vì thế mà công chúng yêu văn chương cũng dành nhiều hơn sự quan tâm của mình cho Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 được tổ chức vào tháng 12 tới đây tại thành phố biển Đà Nẵng.

Quy tụ từ nhiều nguồn

Nói đến người trẻ là nói đến lực lượng được hứa hẹn sẽ tạo nên diện mạo cho văn chương Việt Nam trong tương lai bởi những mới mẻ khỏe khoắn, trẻ trung nhiệt huyết, năng động sáng tạo của đội ngũ những người viết thuộc thế hệ mới. Có nhiều cách hiểu khác nhau, có thể là trẻ về tuổi đời, có thể là trẻ về tuổi nghề, lại cũng có thể là trẻ về sự mới lạ, cách tân trong cách viết… Nhưng tựu trung lại, trẻ về tuổi đời vẫn là cách hiểu phổ biến và gần với thực tế hơn cả, theo quy ước hiện hành của Hội Nhà văn Việt Nam, người viết trẻ là những cây bút không quá 35 tuổi.

Tuy rằng trên văn đàn có rất nhiều những người trẻ đang hoạt động sôi nổi như Nhà văn - nhà phê bình Văn Thành Lê (1986); Nhà phê bình - nhà văn Đào Lê Na (1986); Nhà thơ - dịch giả - nhà phê bình Nguyễn Thúy Hạnh (1987); Nhà thơ - nhà văn Hà Hương Sơn (1987); Nhà thơ - nhà văn Lữ Mai (1988); Nhà thơ - nhà văn Nguyễn Thị Kim Nhung (1990); Nhà thơ - dịch giả - nhà văn Nguyễn Thị Thùy Linh (1991); Nhà văn - nhà phê bình - dịch giả Hiền Trang (1993); Nhà văn - dịch giả Phạm Thu Hà (1996); Nhà phê bình - nhà văn Nguyễn Đình Minh Khuê (1996); Nhà văn - nhà thơ Lê Quang Trạng (1996); Nhà thơ - nhà phê bình Hương Giang (1997)… Thế nhưng trong số họ, nhiều người vẫn chưa phải là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Theo Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, thực tế các cây bút từ 35 tuổi trở xuống chiếm một tỉ lệ khá khiêm tốn (chỉ chưa đầy 30%) trong tổng số hội viên của Hội. Do đó, khác với một số kỳ hội nghị trước, thông thường Hội Nhà văn tổ chức Hội nghị viết văn trẻ vào quãng thời gian sau đại hội nhiệm kỳ mới, với vai trò giới thiệu, lựa chọn của một số nguồn chính là Hội VHNT các địa phương và Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam, thì lần này nguồn giới thiệu đã được mở rộng đáng kể. Hội Nhà văn Việt Nam có lý khi mời gọi cả các NXB và các báo, tạp chí chuyên ngành tiến cử, bởi đây là những đơn vị nắm bắt và có sự đánh giá riêng về chất lượng tác giả, tác phẩm nhìn từ hiệu quả đăng tải, xuất bản và mức độ đón nhận của bạn đọc. Ngoài ra, còn có các hội đồng chuyên môn trên tinh thần các hội đồng này cũng cần có mối quan tâm, phát hiện trong đội ngũ viết trẻ chứ không chỉ làm nhiệm vụ chọn tác phẩm cho giải thưởng văn học hằng năm.

Cần nhiều hơn những “sân chơi mới”

Lâu nay, để phát triển hội viên mới, Hội Nhà văn đã bám vào môi trường học đường và các câu lạc bộ văn học ở các địa phương để tìm kiếm. Ngoài ra, việc tìm nguồn còn được thực hiện thông qua các trại sáng tác mở rộng hay trại sáng tác dành riêng cho người trẻ có triển vọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tìm được những gương mặt mới đủ tiêu chuẩn để bồi dưỡng và kết nạp vào Hội và ngược lại, có những người có năng khiếu văn chương nhưng chưa kịp kết nạp thì họ chuyển địa bàn hoặc tự mình kết thúc “cuộc chơi” vì lý do mưu sinh. Nói về sự vắng bóng của người trẻ trong Hội Nhà văn Việt Nam, còn một nguyên nhân được nhiều người đồng thuận đó là hoạt động của Hội chưa hấp dẫn họ. Nhà văn trẻ đang thiếu diễn đàn đích thực dành cho họ, đó là một nơi có thể chấp nhận cả những thử nghiệm vụng về, những giọng điệu sôi nổi, lẫn những cá tính mạnh mẽ.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định: “Những người viết mà chúng ta đang gọi là trẻ thì chỉ mười, hai mươi năm nữa sẽ là chủ nhân quyết định số phận, chân dung của nền văn học tương lai, không ai có thể cưỡng lại quy luật đó. Thời gian qua, Hội Nhà văn Việt Nam luôn nỗ lực tìm kiếm, khuyến khích và kết nạp thêm những người trẻ vào Hội và Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 sẽ được tổ chức bài bản, có chiều sâu để như một phương cách thu hút nhiều hơn sự quan tâm của những người cầm bút thuộc thế hệ mới này”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng chia sẻ, nhằm khắc phục những khó khăn trên, Hội Nhà văn Việt Nam đã chủ động tạo ra “sân chơi mới” cho người viết trẻ thông qua giải thưởng Tác giả trẻ phát động vào tháng 5 vừa qua và mạnh dạn đưa giải thưởng này vào hệ thống giải thưởng thường niên của Hội. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ: “Việc tổ chức giải thưởng chính là sự đi tìm những tín chỉ, vẻ đẹp mới cho văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Giải thưởng sẽ mang lại một không khí tinh thần mới tác động đến nền văn chương Việt Nam. Đây là việc làm không dễ nhưng tin rằng giải thưởng sẽ thành công bởi đây chính là quyết tâm, sự đặt cược niềm tin của Hội Nhà văn vào các tác giả trẻ”.

Kết quả đạt được ra sao thì có lẽ công chúng yêu văn chương vẫn phải chờ đợi vào tháng 11 tới đây, dù Giải thưởng đã cho thấy ý thức trách nhiệm của Hội Nhà văn Việt Nam đối với các tác giả trẻ, đồng thời cũng là phép thử để chính họ ý thức hơn, trách nhiệm hơn với ngòi bút của mình. Tuy nhiên, ngoài Giải thưởng Tác giả trẻ thì độc giả vẫn kỳ vọng ở Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 tới, Hội Nhà văn sẽ có những sân chơi rộng lớn hơn để tạo sức rướn, sức bật, cường độ và sự thường xuyên trong sáng tác của người trẻ; cùng với đó là khả năng hóa giải các áp lực mưu sinh để theo đuổi niềm đam mê văn chương... 

 THANH VÂN

Print
5735 Rate this article:
No rating

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

x

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top