Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đội tuyển Việt Nam: Thêm nhiều bài học để hoàn thiện

Thứ Sáu 15/10/2021 | 10:20 GMT+7

VHO- Sau 4 trận toàn thua tại bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam chưa có điểm số nào. Xem ra đấu trường vòng loại cuối cùng World Cup thực sự khắc nghiệt với thầy trò HLV Park Hang-seo.

 Những thất bại tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam trưởng thành hơn trong tương lai

Chuỗi trận không tốt ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ nhưng nhìn ở hướng tích cực, những thất bại vừa qua sẽ giúp tuyển Việt Nam có thêm nhiều bài học, để từ đó trưởng thành và trở lại mạnh mẽ hơn trong hành trình còn lại, trước mắt là hai trận đấu với hai đối thủ rất mạnh là tuyển Nhật Bản và Saudi Arabia trên sân nhà Mỹ Đình trong tháng 11 tới.

Chấp nhận thất bại…

Qua 4 trận tại bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam phải nhận 4 quả phạt đền. Dù còn nhiều tranh cãi về những quyết định của trọng tài hay tổ VAR, nhưng một vấn đề rõ ràng đó là sai sót trong hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam, bởi số lần mà đội bóng của HLV Park Hang-seo bị thổi phạt 11m đến 4, nhiều hơn bất cứ đối thủ nào tại vòng này tính đến thời điểm hiện tại. Ở trận đấu với tuyển Oman, người hâm mộ có thể trách trọng tài và VAR trong tình huống Quang Hải bị kéo ngã trong vòng cấm, xem lại bàn thắng của Tiến Linh có hợp lệ không hay tình huống cầu thủ Oman dường như cản nỗ lực nhoài người của thủ môn Văn Toản trong bàn thua ở đầu hiệp hai, nhưng bóng đá là vậy, chúng ta phải chấp nhận dù điều đó mang lại nhiều thiệt thòi. “Trong vài tình huống, trọng tài có chút gì đó không chính xác. Chúng ta luôn phải chấp nhận điều đó thôi”, trung vệ Đỗ Duy Mạnh bày tỏ sau trận đấu với tuyển Oman.

Nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, trước khi trách trọng tài và VAR, các cầu thủ Việt Nam có lẽ cũng phải tự trách mình ở hai tình huống dẫn đến hai quả phạt 11m. Điểm chung của hai tình huống này là động tác thừa của các hậu vệ Việt Nam, đó là lỗi vung tay của Hồ Tấn Tài và Duy Mạnh. Có thể Hồ Tấn Tài và Duy Mạnh không có chủ đích trong hai tình huống đó, nhưng đây là sân chơi Vòng loại thứ ba World Cup có tính chất quan trọng và trọng tài có lý do để thổi phạt. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận xét về vấn đề này: “Phải thừa nhận rằng tuyển Oman vẫn đẳng cấp hơn chúng ta, khi họ biết chuyển đổi trạng thái bị động sang chủ động mà bằng chứng là sau bàn thua, đối thủ vẫn tự tin, chơi bóng tốc độ nhưng không kém phần tinh tế để lật ngược tình thế. Điều này khiến tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều điểm yếu trong khâu phòng ngự, đặc biệt là 2 tình huống dẫn đến phạt đền vì lỗi của Hồ Tấn Tài và Duy Mạnh. Trước khi nói đến sự công bằng của trọng tài và công nghệ VAR ở trận đấu này, thì chúng ta cũng phải nhìn nhận tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục”.

… để mạnh mẽ hơn

Lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup là bước tiến lớn và vinh dự của tuyển Việt Nam. Nhưng cùng với đó, thầy trò HLV Park Hang-seo đã và đang gặp những thử thách khó nhằn tại bảng B, trước các đội bóng hàng đầu châu lục, những đối thủ vốn đã quá quen thuộc với sân chơi này. Ngay từ đầu, ông Park và các học trò đã đặt mục tiêu cọ xát, học hỏi nên đã chuẩn bị tâm lý cho thất bại, thậm chí là nhiều thất bại.

Dù đã thi đấu rất hay, nhưng trước Saudi Arabia và Australia vượt trội về đẳng cấp, tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại. Có thể đối thủ mạnh hơn chúng ta nhưng nhìn một cách thực tế, các cầu thủ Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm ở đấu trường này. Đến hai trận gặp hai đối thủ vừa tầm là tuyển Trung Quốc và Oman, tuyển Việt Nam bộc lộ những điểm yếu ở hàng thủ (bên cạnh việc không gặp may mắn). Càng thi đấu, tuyển Việt Nam cho thấy còn nhiều khiếm khuyết và còn nhiều việc để giải quyết. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nêu quan điểm về vấn đề này: “Những trận thua tại Vòng loại thứ ba World Cup vừa qua, mà mới nhất là thất bại trước tuyển Oman sẽ giúp các cầu thủ có thêm nhiều bài học bổ ích. Đó sẽ là kinh nghiệm quý giá để những trận còn lại, thầy trò HLV Park Hang-seo rút ra bài học cho mình, tránh lặp lại những sai lầm không đáng có để hướng về chặng đường còn lại một cách vững vàng, mạnh mẽ hơn”.

Như lời phát biểu của HLV Park Hang-seo sau trận đấu với tuyển Oman, đội bóng của ông vẫn còn rất nhiều trận đấu phía trước và cần thêm thời gian để khắc phục những điểm yếu. Rõ ràng tại vòng loại này, các đối thủ mạnh hơn và họ giành chiến thắng, đó là điều có thể nhìn thấy rõ. Với sự thua thiệt về nhiều thứ, nhưng tuyển Việt Nam vẫn có những màn trình diễn tích cực và có thể coi đó là thành công. Dẫu biết rằng những trận thua liên tiếp sẽ mang đến nỗi buồn nhưng đó là cách tốt nhất để tuyển Việt Nam biết mình đang ở đâu, việc biết chấp nhận thất bại cũng là một cách để “Những chiến binh sao vàng” nhận ra nhiều hạn chế, những vấp ngã sẽ giúp họ có thêm nhiều bài học để từ đó hoàn thiện mình hơn.

Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và tuyển Việt Nam sẽ phải đứng dậy để bước tiếp, đó cũng là khẳng định của thủ quân Quế Ngọc Hải sau trận đấu với tuyển Oman: “Tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022, mỗi trận đấu chúng tôi đều cố gắng thể hiện hết khả năng. Chúng tôi hứa sẽ luôn chiến đấu hết mình và không bao giờ bỏ cuộc vì niềm tự hào dân tộc. Đó luôn là điều tôi cảm thấy tự hào về những đồng đội của tôi. Vẫn còn nhiều trận đấu, nhiều thử thách đang chờ đợi ở phía trước, chúng tôi sẽ tiến lên và không bao giờ từ bỏ”. 

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top