Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kiến nghị trẻ em gái được trang bị kỹ năng, kiến thức an toàn trên không gian mạng

Thứ Hai 11/10/2021 | 23:41 GMT+7

VHO- Năm 2021 là năm thứ ba liên tiếp Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội tham gia chuỗi sự kiện “Trao quyền cho trẻ em gái” nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Trẻ em gái (11.10). Năm nay, Ý Nhi, 20 tuổi đến từ Hà Nội, được Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe trao quyền đảm nhiệm vị trí Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam trong 1 ngày.

Ý Nhi và Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe

Đây là hoạt động do tổ chức Plan International Việt Nam khởi xướng vào năm 2012 nhằm tạo cơ hội giúp các em gái được trải nghiệm vai trò lãnh đạo trong các lĩnh vực đời sống. Năm nay, với thông điệp kêu gọi thúc đẩy tăng cường kiến thức kỹ thuật số cho mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, chiến dịch hướng tới xây dựng một môi trường không gian số an toàn và không có sự phân biệt.

Năm nay, Ý Nhi, 20 tuổi đến từ Hà Nội, được bà Ann Måwe trao quyền đảm nhiệm vị trí Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam. Sau khi quan sát các cán bộ Sứ quán làm việc tại văn phòng, Ý Nhi có cuộc trao đổi với Đại sứ Måwe và Phương Anh – người được Đại sứ trao quyền trong hai năm 2019 và 2020, về những thách thức và thành tựu mà các em cùng tổ chức Plan International Việt Nam đã đạt được với vai trò là Thủ lĩnh tiên phong về bình đẳng giới trong hơn một năm qua, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ý Nhi và Phương Anh đại diện các em gái được trải nghiệm trao quyền Đại sứ Thụy Điển

Đại sứ và hai em gái cũng thấy rằng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng. Covid-19 làm gián đoạn việc học tập, đặt các em trước những thách thức lớn về kinh tế, nguy cơ bị bóc lột, lao động trẻ em và bạo lực trên cơ sở giới, cũng như hạn chế khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Khi hầu hết các hoạt động phải chuyển sang hình thức trực tuyến, việc đảm bảo một thế giới số an toàn và không có sự phân biệt, ngày càng quan trọng hơn. Tuy nhiên, trẻ em và trẻ em gái vẫn đang phải đối mặt với vô số rủi ro trực tuyến. Trong số đó, sự lan truyền của thông tin sai lệch trên mạng có rất nhiều tác động tiêu cực, đặc biệt là đối với trẻ em gái.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phần lớn cuộc sống của chúng em, dù là dưới góc độ cá nhân hay công việc, đều diễn ra trên mạng Internet. Chúng em lên mạng để tìm các thông tin cần thiết về mọi mặt của cuộc cống như sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, cơ hội công việc… nhưng việc phân biệt tin giả tin thật không hề dễ dàng. Thông tin sai sự thật ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thực. Vấn đề này cần được giải quyết triệt để”, Phương Anh bày tỏ lo ngại của mình trước thông tin sai sự thật tràn lan trên mạng.

Các thành viên buổi làm việc

Nói về hậu quả của vấn đề này, Ý Nhi nhấn mạnh: Không phải ai cũng được trang bị đầy đủ các kỹ năng để nhận biết tin giả hoặc lừa đảo trên mạng. Nếu trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng được dạy những kỹ năng cần thiết để điều hướng thông tin sai lệch trên mạng, chúng em tin mình sẽ có khả năng lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước những thông tin sai trái, những quan điểm sai lệch dễ gây thù hận hoặc bất bình đẳng. “Nhiệm vụ này chỉ có thể được thực hiện một cách hiệu quả nếu mọi người cùng chung tay trong việc trang bị kiến thức kỹ thuật số cho tất cả trẻ em”, đại diện trẻ em gái đề xuất.

Tại buổi nói chuyện, Đại sứ Måwe và hai em gái cũng thảo luận về một số sáng kiến và đề xuất dành cho các chính phủ liên quan đến tăng cường kiến thức kỹ thuật số cho trẻ em và thanh thiếu niên. Thông qua hoạt động này, Đại sứ hiểu thêm về bình đẳng giới trong không gian số tại Việt Nam, đặc biệt là qua lăng kính của thế hệ trẻ và trong bối cảnh Covid-19.

Kết thúc buổi làm việc Đại sứ Måwe cùng hai em gái Ý Nhi và Phương Anh cùng ký vào thư ngỏ do tổ chức Plan International kêu gọi, lên tiếng chống lại việc lan truyền thông tin sai sự thật trên mạng. Cần nỗ lực hơn nữa để trẻ em gái và phụ nữ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới có thể tự tin tham gia thế giới 4.0 và nắm giữ các vị trí lãnh đạo”, bà Sharon Kane, Giám đốc quốc gia Tổ chức Plan International Việt Nam chia sẻ sau khi cảm ơn bà Đại sứ và Sứ quán Thụy Điển dành cơ hội đặc biệt này cho hai em Phương Anh và Ý Nhi. 

Do đại dịch Covid-19 cũng như động lực gia tăng lượng truy cập trực tuyến, nguy cơ trẻ em gái tiếp xúc với rất nhiều thông tin giả và thông tin sai lệch trên mạng.đang ngày càng gia tăng. Thông tin giả, thông tin sai lệch gây ra tác hại thực sự, nó kìm hãm các em gái và là một rào cản nữa đối với khả năng lãnh đạo của các em. Hiện tại có rất ít hỗ trợ - các em gái đang phải tự mình định hướng.

Nhân Ngày quốc tế Trẻ em gái 2021, Plan International huy động mọi người trên khắp thế giới ký tên vào thư ngỏ của trẻ em gái và phụ nữ trẻ nhằm giải quyết vấn đề thông qua ghi nhận tầm quan trọng của kiến thức kỹ thuật số. Bức thư ngỏ này được đồng soạn thảo bởi Nhóm những người có ảnh hưởng trẻ toàn cầu của chiến dịch Em gái bình đẳng. Bức thư ngỏ này khẩn thiết yêu cầu toàn thể cộng đồng giáo dục trẻ em gái - và tất cả trẻ em - về kiến thức kỹ thuật số. Các em gái cần có khả năng xác định thông tin sai trên mạng để đảm bảo an toàn. Và tất cả các bạn trẻ cần có khả năng nhìn nhận thông tin và kiểm tra sự thật trước khi tin và chia sẻ những thông tin trên mạng. Trẻ em gái cần quyền truy cập, kiến thức và kỹ năng để tự tin hoạt động trực tuyến, tìm kiếm thông tin, cũng như tạo và chia sẻ nội dung.

THẢO LAM
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top