Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sắc màu bún khô Cao Bằng

Thứ Hai 11/10/2021 | 14:16 GMT+7

VHO- Cao Bằng có nền ẩm thực phong phú, đa dạng với nhiều món ngon nổi tiếng được du khách trong và ngoài nước biết đến. Những năm gần đây, nhân dân xóm 2 Hồng Quang, xã Hưng Đạo (Thành phố) sản xuất sản phẩm bún khô ngũ sắc lạ mắt, độc đáo, hấp dẫn. 

Bún khô xóm 2 Hồng Quang, xã Hưng Đạo (Thành phố)

Bún là món ăn quen thuộc của người Cao Bằng, đặc biệt, trong những dịp lễ, Tết, nhà nào cũng có món bún. Tại các cơ sở làm bún, du khách thích thú với hình ảnh hàng loạt sào phơi bún nhiều màu sắc xanh, tím, vàng, đỏ cam... 

Tham quan tại làng bún Hồng Quang, chị Đỗ Thùy Dương (Thành phố) chia sẻ: Gia đình tôi rất chuộng bún khô được sản xuất tại địa phương vì bún dai, ngon và không có vị chua như bún tươi. Sau khi luộc, mùi gạo vẫn rất thơm. Đến thăm xưởng bún, thấy nguyên liệu nhuộm màu làm từ các loại lá cây tôi rất yên tâm. Sau khi chia sẻ những hình ảnh tại xưởng bún lên Facebook, bạn bè của tôi rất thích thú vì màu sắc đẹp mắt của bún khô Cao Bằng. Những cơ sở sản xuất bún gần trung tâm Thành phố có thể phát triển thành điểm tham quan và bán đặc sản cho du khách khi đến với Cao Bằng.

Để làm các loại bún khô ngũ sắc ngon, quan trọng nhất là khâu chọn nguyên liệu. Các cơ sở sản xuất bún khô ở đây chỉ dùng gạo Bao thai lùn, gạo Tam nông và nông sản sẵn có tại địa phương.
Là một trong những hộ sản xuất bún khô lâu năm, chị Lý Thị Thảo - chủ cơ sở sản xuất bún khô Liên Đồng, xã Hưng Đạo cho biết: Gia đình tôi sản xuất bún khô màu trắng đã hơn 10 năm.

Từ năm 2017, gia đình sản xuất thêm bún màu từ nguyên liệu gạo, ngô và các loại cây, quả địa phương như: cẩm tím, gấc, chùm ngây, khoai lang, đậu biếc, gạo lứt và bún trắng truyền thống theo đơn đặt hàng của khách trong tỉnh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền xuôi. Sản lượng trung bình từ 10 - 20 tấn/tháng. Riêng dịp rằm tháng Bảy âm lịch, xưởng sản xuất trên 20 tấn bún ngũ sắc các loại.

Sản xuất bún khô ngũ sắc về cơ bản giống bún trắng truyền thống, chỉ khác công đoạn nhuộm màu cho bột gạo. Với bún cẩm, bà con sử dụng lá cẩm tím đun sôi và lọc lấy nước. Gạo ngâm qua đêm xát thành bột, trộn thêm nước lá cẩm rồi cho vào máy ép bún để ra sản phẩm bún cẩm. Bún được cắt thành từng bó dài khoảng 70 - 80 cm rồi phơi lên sào. Đem bún vào lò ủ qua đêm để bún tơi, khi gỡ bún không bị bết dính. Sáng hôm sau đem bún ra phơi, nếu trời nắng to hay nhiều gió phải dùng bạt che để bún không bị giòn, vỡ vụn khi vận chuyển xa.

Phơi bún là công đoạn "đẹp mắt" nhất, du khách thường chọn thời điểm này đến tham quan và chụp ảnh. Bún phơi khoảng 3 - 5 ngày sẽ khô và chuyển sang công đoạn đóng gói, phân phối sản phẩm. Đối với bún xanh màu đậu biếc, bún đỏ cam màu gấc, bún xanh non màu chùm ngây... được nhuộm màu và các công đoạn khác thực hiện tương tự như bún cẩm tím. 

Riêng bún ngô, phải chọn ngô tẻ giống địa phương, hạt đều, chắc để khi làm bún vị thơm, màu vàng đẹp. Ngô sau khi phơi khô đem xay nhỏ rồi ngâm qua đêm. Tiếp đó, đem ngô xát mịn rồi trộn thêm bột gạo, pha với nước và cho vào máy ép bún. Các công đoạn sau theo quy trình như các loại bún màu khác. 

Cách chế biến bún rất đơn giản. Bún đem ngâm qua nước, đun nước sôi rồi thả bún vào khoảng 5 phút đến khi sợi bún mềm thì vớt ra cho ráo nước. Có thể đem bún nấu canh, bún chả, bún đậu, bún nem hoặc làm các món xào, món trộn, ăn bún cùng lẩu đều rất ngon. 

Vì bún được nhuộm bằng nguyên liệu tự nhiên cùng với bí quyết lâu năm của người dân địa phương nên đặc sản bún khô ngũ sắc khi nấu lên sợi vừa dai, vừa mềm, mang hương vị đặc trưng của lá cẩm, gạo lứt, hương thơm của gấc, của ngô... Sau khi đưa ra thị trường, bún khô ngũ sắc Cao Bằng đã tạo được sức hút riêng với nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành trong cả nước vì hương vị độc đáo, màu sắc bắt mắt. Du khách bắt đầu đến tham quan, chụp ảnh tại làng bún để lưu lại những bức ảnh độc đáo với background là những sào bún đủ sắc cầu vồng vô cùng ấn tượng.

BÁO CAO BẰNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top