Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật "Lời ca dâng Bác": Ngọt ngào những xúc cảm thiêng liêng

Thứ Năm 07/10/2021 | 21:19 GMT+7

VHO- Tối 7.10, chương trình nghệ thuật Lời ca dâng Bác do Báo Văn Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đã mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ thật nhiều cảm xúc thiêng liêng, với những ca khúc bất hủ về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những ngày thu lịch sử Hà Nội. Dòng chảy âm nhạc ngọt ngào từ sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội thêm một lần nữa đã trở thành liều “vắc xin tinh thần” ý nghĩa cho công chúng trong những ngày tháng khó khăn này.

Ca khúc mở màn chương trình: Bác Hồ người cho em tất cả. Biểu diễn: Tốp thiếu nhi Trung tâm Nghệ thuật Muse 

Truyền hình trực tiếp trên Kênh H1 của Đài Phát thanh- Truyền hình Hà Nội và trên fanpage facebook, Youtube của chương trình, Lời ca dâng Bác là một đêm nhạc giàu cảm xúc, dù không có khán giả và những tràng pháo tay tràn ngập khán phòng như thường lệ.

 Khi âm nhạc và cảm xúc thăng hoa

 Chương trình nghệ thuật Lời ca dâng Bác được Báo Văn Hóa tổ chức với thông điệp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chào mừng 67 năm ngày giải phóng thủ đô Hà Nội (10.10.1954 - 10.10.2021).

Ca khúc Người là niềm tin tất thắng, NSND Quốc Hưng và dàn Hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

“Đã rất lâu, các nghệ sĩ mới được đứng trên sân khấu để cất lên tiếng hát. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao đối với họ, cho dù không có khán giả phía dưới, không hoa và không có những tràng pháo tay. Mỗi nghệ sĩ đều đã hát bằng tất cả nhiệt huyết và nỗi niềm nhớ thương ánh đèn sân khấu, với mong muốn chuyển tải đến khán giả Thủ đô và nhân dân cả nước liều “vắc xin tinh thần” giá trị. Đêm nhạc mang đến cho chúng ta niềm tin rằng dù thực tế còn nhiều khó khăn, dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường nhưng nhất định tương lai tươi sáng vẫn đang ở phía trước...”, bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn hóa, Trưởng BTC chia sẻ về thông điệp của chương trình.

Theo BTC, toàn bộ ê kip thực hiện chương trình đã được test Covid-19 và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Ca sĩ Tân Nhàn và ca khúc Từ làng Sen

NSND Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, đây là lần thứ 4 Báo Văn Hóa tổ chức chương trình nghệ thuật có chủ đề về Bác Hồ nhưng là lần đầu tiên diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt- đêm nhạc không khán giả. Vì vậy, có rất nhiều cảm xúc đối với các nghệ sĩ. Lời ca dâng Bác tiếp tục mang đến cho người nghe những giai điệu đi cùng năm tháng, những ca khúc nổi tiếng về Bác Hồ. Đó là những giai điệu sống trong tiềm thức của các thế hệ khán giả Việt Nam, là những cảm xúc thiêng liêng về vị cha già dân tộc. Bên cạnh đó, dòng chảy âm nhạc còn mang đến cho khán giả những ca khúc hay nhất về Hà Nội, về khoảnh khắc lịch sử linh thiêng và hào hoa mãi sống trong lòng Người Hà Nội.

Ca sĩ Anh Thơ và ca khúc Trông cây lại nhớ đến Người

Tham gia trong chương trình là những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng, những tên tuổi đã “đóng đinh” với dòng nhạc cách mạng truyền thống và các ca khúc đi cùng năm tháng: NSND Quốc Hưng, ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lan Anh, Lê Anh Dũng, Thu Thủy, nhóm Mây…  Với hai chủ đề: Người là niềm tin tất thắngTháng 10 mùa thu lịch sử, dòng chảy của âm nhạc đã dẫn dắt cảm xúc của khán giả bằng những ca khúc hay nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh, và những giai điệu đẹp về Hà Nội.

Ở phần một, với chủ đề Người là niềm tin tất thắng, khán giả được sống cùng những cảm xúc thiêng liêng qua các ca khúc nổi tiếng: Bác Hồ người cho em tất cả, Người là niềm tin tất thắng, Từ làng Sen, Trông cây lại nhớ đến Người, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Làng Chăm ơn Bác, Bài ca Hồ Chí Minh.

Ca sĩ Trọng Tấn hát ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người

Với chủ đề Tháng 10 mùa thu lịch sử, đêm nhạc “thết đãi” người nghe những giai điệu ngọt ngào, nhiều nhung nhớ trong các ca khúc Tiến về Hà Nội, Cảm xúc tháng 10, Khi thành phố lên đèn, Bài ca Hà Nội, Nhớ về Hà Nội, Hà Nội linh thiêng hào hoa, Ngẫu hứng Sông Hồng, Hà Nội 12 mùa hoa, Người Hà Nội.

Nữ ca sĩ Tân Nhàn xúc động, đã lâu chị mới có dịp xuất hiện trên một sân khấu đặc biệt, với nhiều cảm xúc thiêng liêng. “Dịch bệnh phức tạp nên không chỉ riêng tôi mà các nghệ sĩ tham gia đêm nhạc đều rất xúc động. Bởi thế, các nghệ sĩ đều thăng hoa cảm xúc trong đêm diễn này. Dường như sự dồn nén về cảm xúc và thời gian đã khiến chúng tôi có nhiều năng lượng hơn…”, nữ ca sĩ tâm sự. Ca khúc Từ Làng Sen mà Tân Nhàn gửi đến khán giả như càng được nhân lên những xúc cảm bởi những ca từ, giai điệu thiết tha cộng hưởng với phần hình ảnh background được êkip chương trình kỳ công thực hiện, với các hình ảnh xúc động về những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giọng hát trẻ Khánh Ly với bài hát Làng Chăm ơn Bác

“Hát về Người, về Hà Nội linh thiêng và hào hoa đối với bất kỳ ca sĩ nào cũng là niềm tự hào. Đặc biệt, với những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc chính thống nói chung và phong cách âm nhạc dân gian nói riêng như Tân Nhàn thì vào dịp kỷ niệm, được hát lên những bài hát lịch sử, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ luôn mang đến xúc cảm thăng hoa”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Một gương mặt được đông đảo công chúng yêu mến, nam ca sĩ Lê Anh Dũng bộc bạch, anh và các nghệ sĩ đều cảm thấy vinh dự vì được góp mặt trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ở giai đoạn có nhiều khó khăn này. Chương trình Lời ca dâng Bác không chỉ là nhịp cầu âm nhạc ý nghĩa phục vụ khán giả mà còn tạo “vắc xin tinh thần” giá trị giành cho cả công chúng và các nghệ sĩ, giúp các hoạt động văn hóa nghệ thuật dần dần trở lại với nhịp sống bình thường.

Bài ca Hồ Chí Minh, song ca Thu Thủy- Lê Anh Dũng

Giọng hát song ca với Lê Anh Dũng trong ca khúc Bài ca Hồ Chí Minh, ca sĩ trẻ Thu Thủy tâm sự, Lời ca dâng Bác đã mang đến thật nhiều cảm xúc. “Sự cổ vũ của khán giả là nhân tố tạo động lực để các ca sĩ thể hiện thành công những ca khúc. Nhưng ở những đêm nhạc được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt như thế này, cảm xúc trong mỗi nghệ sĩ đã được ngân lên khi chúng tôi cảm nhận rằng, đang có rất nhiều ánh mắt, những tràng vỗ tay cổ vũ của khán giả từ mỗi mái nhà. Vì thế, các ca sĩ đều đã hát và cống hiến hết mình”.

Gửi gắm yêu thương

 Là ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc truyền thống, Thu Thủy mang đến đêm nhạc Lời ca dâng Bác những sắc màu âm nhạc cuốn hút và ngọt ngào. Nữ ca sĩ tâm sự, những bài hát đi cùng năm tháng là hướng đi mà Thu Thủy lựa chọn cho con đường nghệ thuật của mình. “Những ca khúc Thu Thủy hát trong chương trình: Bài ca Hồ Chí Minh, Nhớ về Hà Nội  đã được các thế hệ nghệ sĩ đi trước thể hiện rất thành công. Tôi mong muốn cách thể hiện của mình đã mang đến cho người nghe một hơi thở mới, trẻ trung nhưng vẫn trọn vẹn cảm xúc, sự hào sảng và niềm tự hào”, Thu Thủy tâm sự.

Tiến về Hà Nội, biểu diễn: Tốp nam Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

 Mong muốn chuyển tải những thông điệp ý nghĩa và yêu thương đều là tâm thế của các nghệ sĩ đến với sân khấu Lời ca dâng Bác. “Bằng lời ca tiếng hát, các nghệ sĩ đều thiết tha gửi gắm những yêu thương tới công chúng yêu nhạc. Mong rằng đây sẽ là những liều thuốc tinh thần vô giá để tất cả chúng ta cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức vì đại dịch. Hi vọng đại dịch Covid-19 sẽ qua nhanh để cuộc sống trở lại bình thường…”, nữ ca sĩ Thu Thủy bộc bạch.

Với nữ ca sĩ Tân Nhàn, hát không khán giả là điều đặc biệt, rất khác lạ so với mọi năm. Nhưng để được đến với khán giả, dù chỉ qua những màn hình cũng đã là điều vô cùng đáng quý đối với các nghệ sĩ ở thời điểm này. Trong đêm nhạc, Khi thành phố lên đèn là ca khúc lần đầu tiên Tân Nhàn hát. Chị chia sẻ, cảm xúc khi cất lên những giai điệu ấy rất đẹp, như thể là tâm thế đang mong chờ chiến thắng và hi vọng cuộc sống bình thường sẽ mau trở lại. Nữ ca sĩ tâm sự: “Ca khúc này thay cho những cảm xúc của Tân Nhàn gửi tới người nghe, đó là những mong đợi về sự tươi vui, đầy hi vọng cho một tương lai sáng hơn, không chỉ cho Hà Nội mà cho cả nước…”.

Nam ca sĩ Trọng Tấn với Cảm xúc tháng 10

Lê Anh Dũng chia sẻ, hi vọng sẽ có nhiều đêm nhạc ý nghĩa như Lời ca dâng Bác để các nghệ sĩ có cơ hội đứng trên sân khấu nhiều hơn, để khán giả được gặp các nghệ sĩ nhiều hơn. “Đối với một nghệ sĩ, đứng trên sân khấu không khán giả cảm xúc ban đầu rất lạ. Nhưng với sứ mệnh truyền tải yêu thương, mỗi nghệ sĩ đều mong muốn những ca khúc trong chương trình đã thực sự kết nối, khích lệ tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống cho khán giả và cho chính mỗi nghệ sĩ. Để không lâu nữa, tất cả chúng ta sẽ được dần được có cơ hội thưởng thức thường xuyên những món ăn tinh thần vô giá, góp phần vực dậy đời sống nghệ  thuật sau Covid- 19”, nam ca sĩ nói.

Một đêm nhạc diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, nhưng chắc chắn đã đón nhận thật nhiều yêu thương từ khán giả. NSND Quốc Hưng bộc bạch: “Những cảm xúc tích cực không chỉ được các nghệ sĩ mang đến cho người nghe qua sân khấu chương trình mà ngược lại, khát khao được hát, được gặp lại ánh đèn sân khấu và những khán giả thân thương cũng đã mang đến cho chúng tôi thật nhiều động lực, để hát và cống hiến”.

Đêm nhạc Lời ca dâng Bác có sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty khí Việt Nam -CTCP (PV GAS).

Một số tiết mục trong đêm nhạc:

Tân Nhàn cảm xúc với Khi thành phố lên đèn

Bài ca Hà Nội, ca sĩ Lan Anh và tốp múa

Thu Thủy ngọt ngào trong Nhớ về Hà Nội

Hà Nội linh thiêng và hào hoa, biểu diễn: Lê Anh Dũng

Ngẫu hứng Sông Hồng, ca sĩ Anh Thơ và tốp múa

Hà Nội 12 mùa hoa qua phần thể hiện của nhóm Mây

Ca khúc Người Hà Nội với phần biểu diễn của NSND Quốc Hưng và Hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã khép lại chương trình

BẢO ANH, ảnh: VŨ MỪNG

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top