Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Khoác áo mới” cho cầu Long Biên

Thứ Ba 05/10/2021 | 12:39 GMT+7

VHO- Sau đợt đại tu sửa năm 2015, mới đây Thành phố Hà Nội quyết định “thay áo mới” cho toàn bộ cầu Long Biên. Với người dân Hà Nội, cây cầu không chỉ là con đường giao thông quan trọng mà còn là một trong những di tích lịch sử.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối 2 quận Hoàn Kiếm và Long Biên khởi công từ tháng 9.1899, do hãng Daydé-Pillié (Pháp) thiết kế và khánh thành năm 1902. Cầu có chiều dài hơn 1.691m, kết cấu ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa và hai bên dành cho phương tiện đường bộ. Cây cầu được xây dựng và đưa vào khai thác đã hơn một thế kỷ. Trải qua thời gian và hai cuộc chiến tranh phá hoại, nhiều nhịp được thay bằng dầm tạm, các trụ đã han gỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp võng, xệ.

Hiện nay, toàn bộ hệ thống thành cầu sắt đã hoen gỉ. Để bảo vệ cầu Long Biên, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) đã huy động các công nhân tiến hành sơn mới lại thành cầu.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng tổ 4 (Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải), đơn vị thi công gồm 40 công nhân, chia làm 4 tổ, đầu tiên tiến hành vệ sinh, sơn lớp một chống gỉ toàn bộ hai bên thành cầu Long Biên, sau đó tiến hành sơn cuốn chiếu lớp hai để hoàn thiện.

"Lần sơn mới cầu Long Biên gần nhất đã cách đây khoảng 14 năm. Định kỳ hàng năm, công ty đều thực hiện nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt trên cầu Long Biên, nhất là các hạng mục đảm bảo an toàn chạy tàu theo đơn đặt hàng của VNR, tuy nhiên đến thời điểm này chưa sơn mới lần nào. Cùng với thời gian, toàn bộ kết cấu cầu đã bị hoen gỉ, gây mất mỹ quan cho cầu. Do đó, việc vệ sinh, sơn mới lại cầu là yêu cầu cấp thiết", anh Hùng cho biết.

Chị Yến, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải chia sẻ, tuy công việc khá vất vả vì phải làm dưới nắng nóng và nhiều vị trí phải nhoài người ra bên ngoài thành cầu mới sơn được, rất nguy hiểm, nhưng việc bảo vệ, làm mới một di tích lịch sử như cầu Long Biên có ý nghĩa rất lớn với anh chị em công nhân.

Theo ông Tô Đình Lãng, Phó phòng kỹ thuật an toàn Công ty CP Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – VNR), cho biết,  do cầu xuống cấp nghiêm trọng nên Công ty Đường sắt Hà Hải sẽ sửa chữa sơn lại 2.000 mét vuông lan can cầu.

Nhiều đoạn lan can cầu đã bị hư hỏng.

Kinh phí sửa chữa, duy tu lại cầu Long Biên lần này được trích từ gói duy tu hàng năm.

Các công nhân được chia làm 2 ca sáng chiều, làm việc từ 7h sáng đến 5h chiều để kịp tiến độ công trình. Mỗi ca được chia thành nhiều nhóm làm việc, mỗi người một nhiệm vụ khác nhau người đánh rỉ, người sơn lót... dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11.2021 sau khoảng 2 tháng thi công. 

Mục đích sơn sửa lần này là bảo vệ gia cố những vị trí mất an toàn, và đảm bảo kết cấu cầu có tuổi thọ cao hơn. Việc sửa chữa không làm ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện lưu thông trên cầu.

Cây cầu 120 năm tuổi từ chứng nhân cho những năm tháng hào hùng của người Hà Nội thành điểm đến "check-in" hấp dẫn của người trẻ.

Thanh Vân

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top