Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Truyền cảm hứng đọc trong những ngày giãn cách

Thứ Tư 29/09/2021 | 11:02 GMT+7

VHO- Khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, những người làm sách và thư viện đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động bảo đảm nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức của người dân, phát triển văn hóa đọc.

 Những hoạt động lan tỏa cảm hứng đọc sách tới công chúng Ảnh: ITN

 Dịch bệnh đã làm cho tất cả các hoạt động văn hóa công cộng phải tạm ngưng. Để vừa đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, vừa phục vụ nhu cầu đọc sách của người dân, nhiều đơn vị xuất bản đã có sự phối kết hợp để đưa sách vào khu cách ly tại nhiều tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Hải Dương... Tương tự, một số thư viện cũng đã triển khai chương trình đưa sách tới tận tay độc giả khi giãn cách xã hội. Chẳng hạn, Thư viện Quân đội đẩy mạnh hoạt động phục vụ từ xa với các hình thức: Cung cấp thông tin; tư vấn hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện trực tuyến; cung cấp danh mục sách và tra cứu sách theo yêu cầu của học viên ở các học viện, nhà trường khu vực Hà Nội; hướng dẫn phương pháp và kỹ năng tra tìm, sử dụng thông tin trực tuyến, nâng cao năng lực tìm kiếm và khai thác thông tin của người sử dụng.

Nắm bắt được nhu cầu tìm hiểu thông tin, tri thức của người dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa, Hà Nội đã phối hợp cùng Ban Công tác Mặt trận thôn Bùng, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tủ sách thôn xây dựng và triển khai mô hình điểm “Tủ sách di động”. Để được mượn, đổi hay trả sách, người đọc chỉ cần liên hệ với Ban chủ nhiệm là sẽ được phục vụ tại nhà. Các cán bộ thực hiện việc cho mượn, nhận, đổi sách đều thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Nhân dịp triển khai mô hình điểm, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Minh Đức đã trao tặng một số đầu sách cho Tủ sách của thôn Bùng. Hiện nay, tủ sách có hơn 500 cuốn sách về khoa học, kỹ thuật, lịch sử, sách thiếu nhi… Sắp tới, căn cứ vào nhu cầu của bạn đọc, Thư viện sẽ bổ sung thêm các đầu sách mới cho phong phú, đa dạng hơn. Bên cạnh đó, để lan tỏa văn hóa đọc, các cán bộ mặt trận, Thư viện thôn kêu gọi sự ủng hộ, trao tặng sách trong nhân dân, nhất là những cuốn sách hay để có thêm nhiều người được tiếp cận với sách.

Trước nhu cầu của bạn đọc, nhiều thư viện đưa ra các sáng kiến để phục vụ bạn đọc tốt hơn, thiết thực hơn. Theo ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, thư viện mới đạt 26% lượng bạn đọc đến thư viện, khoảng 40% tài liệu giấy phục vụ tại chỗ so với kế hoạch năm. Thư viện đã chuyển hướng tăng cường phục vụ trực tuyến và bước đầu thu được những tín hiệu tích cực khi lượt truy cập tăng gần 1,3 triệu, còn lượt tài liệu tăng 1,7 triệu so với năm ngoái.

Đáp ứng nhu cầu của độc giả, Thư viện tỉnh Bình Thuận cũng đã kịp thời chuyển sang hình thức hoạt động trực tuyến, phát huy lợi thế của thư viện số, của công nghệ thông tin, mạng xã hội và tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách, hội sách, giới thiệu sách thông qua mạng xã hội để người đọc khai thác bằng máy tính và các thiết bị thông minh. Tổ chức các hoạt động trực tuyến ứng phó trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ tháng 7 - 8.2021, tổng số lượt truy cập website Thư viện tỉnh là 289.745 lượt; xem video clip, sách nói 20.954 lượt và chia sẻ 12.365 lượt; biên soạn 130 video clip và sách nói.

Hoạt động giới thiệu sách trực tuyến, giao lưu ra mắt sách trực tuyến của các thư viện, người làm sách trong nước cũng được đẩy mạnh, nhờ đó những cuốn sách mới, sách hay được độc giả biết đến và tìm đọc. Vừa qua, cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 với chủ đề Cuốn sách tôi yêu do Bộ VHTTDL phát động đã được đông đảo độc giả hưởng ứng. Là năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã nhận được hơn 3.000 bài dự thi, cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa đọc.

Tham gia giới thiệu sách tại cuộc thi, cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh, Trường Tiểu học và THCS Hợp Hòa, Hòa Bình chia sẻ: “Cuốn sách tôi yêu truyền tải nhiều thông điệp tích cực tới bạn đọc không chỉ một đơn vị, một địa phương mà khắp mọi miền đất nước. Trong thời gian giãn cách do dịch bệnh, những cuốn sách ý nghĩa ở nhiều lĩnh vực được giới thiệu khiến cho việc đọc dường như vượt ra khỏi không gian và thời gian của thư viện, là món ăn tinh thần khiến mỗi người thêm yêu cuộc sống, hiểu biết thêm nhiều điều bổ ích. Mỗi trang sách như một cánh cửa mở ra thế giới mới tươi đẹp với nhiều điều thú vị, bí ẩn đang chờ phía trước”.

Việc ứng phó với dịch bệnh của ngành thư viện đã cho thấy “thư viện không tường” đã giúp các thư viện chuyển đổi phương thức, phục vụ tốt hơn nhu cầu đọc sách, tiếp cận thông tin tri thức và giải trí lành mạnh của công chúng. Sự hưởng ứng nhiệt tình của độc giả trước các hoạt động của ngành thư viện và người làm sách đã cho thấy xu hướng đọc sách, tiếp cận sách trực tuyến đang ngày càng phổ biến, phù hợp với xu thế phát triển trong thời đại khoa học và công nghệ hiện nay. 

MAI ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top