Khỏi Covid-19, chàng trai 16 tuổi xung phong chở oxy cho F0

VHO- Được điều trị khỏi Covid-19, nhiều bệnh nhân tại TP.HCM được xuất viện đã tình nguyện ở lại tham gia cùng địa phương tiếp tục chống dịch, trở thành những “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống “giặc” Covid-19.

Khỏi Covid-19, chàng trai 16 tuổi xung phong chở oxy cho F0 - Anh 1

 Minh Đức ôm bình oxy để mang đến nhà F0 Ảnh: VIẾT THANH

Trong đó, đáng chú ý là thành viên nhỏ tuổi nhất, em Nguyễn Minh Đức (Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Quận 4) chỉ mới 16 tuổi, đã tình nguyện tham gia phòng chống dịch. Đức cho biết sau khi khỏi bệnh, được sự ủng hộ của gia đình, em đã đăng ký tham gia Đội vận chuyển bình oxy của quận đoàn 4 với mong muốn góp một chút sức nhỏ bé của mình để giúp đỡ những người dân đang cần hỗ trợ. Dù còn ít tuổi nhưng em luôn năng nổ, cố gắng thực hiện tốt mọi công việc được giao.

Trước đó, ngày 4.8, đối diện nhà Minh Đức có người bị nhiễm Covid-19, gia đình em liền mua kit test nhanh về kiểm tra thì cả nhà 5 người, chỉ có mình em là có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Dần dần, Đức xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, sốt, ho, đau họng, mất vị giác,... khi đó em được cách ly ở phòng riêng. Đức nhanh chóng phục hồi bởi uống thuốc, bổ sung vitamin, súc miệng nước muối, tập thể dục... Sau 21 ngày tự cách ly ở nhà, Minh Đức nghĩ tới việc xin đi tình nguyện, chàng trai trẻ bộc bạch: “Mỗi ngày em đọc báo đều thấy ca tử vong tăng cao, nên em muốn góp chút một sức mình cho xã hội để đất nước mau chóng hết dịch và trở lại cuộc sống bình thường. Lúc đầu ba mẹ em có cấm cản vì lo em sẽ mắc bệnh lại. Nhưng rồi ba mẹ cũng cho đi với điều kiện phải bảo vệ bản thân mình”.

Anh Trần Mai Chí, Bí thư Quận đoàn 4 chia sẻ: “Mình rất là bất ngờ khi nhận được điện thoại của gia đình Đức. Đêm đó mưa lớn tầm tã mà công việc của đội lại rất nhiều, nên mình cũng không do dự và có bảo với Đức là sẽ đến đón em ngay. Tầm 30 phút sau, mình cùng tài xế đến thì em đã đứng chờ sẵn, lúc đó mình thấy được ý chí, sự quyết tâm của em rất lớn. Và đến nay Đức luôn làm việc hết mình và hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao dù là thành viên nhỏ tuổi nhất đội”. Đội của Đức có 15 người, trong đó có 4 nữ. Hàng ngày, mọi người nấu cơm ăn chung và được phát chiếu, chăn, gối để nghỉ ngơi tại hội trường của Nhà Thiếu nhi quận 4, có giãn cách nhau để đảm bảo an toàn. Đội ATM oxy sau khi tiếp nhận cuộc gọi từ người dân, các thành viên được phân công và sẵn sàng chở bình oxy đi bất cứ lúc nào.

Cả đội chia 4 ca để thay phiên nhau trực và nghỉ ngơi. Hiện tại, Đức trực 2 ca là 6:00-12:00 và 18:00-0:00 với 3 nhiệm vụ chính là cọc bình oxy, van đồng hồ, ống thở; đổi bình; thu bình về, trả cọc cho khách. Phương tiện chở bình oxy là xe máy, thế nhưng vì chưa đủ tuổi nên Đức nhận trách nhiệm ôm bình. “Đơn nhảy liên tục cũng khá mệt, nhưng khi nhận những đơn trả bình, tức là gia đình F0 đã khỏe, em thấy rất vui và có động lực để đi tiếp. Sắp tới, em sẽ bắt đầu vào năm học mới, nhưng em quyết định vẫn hoạt động cùng đội. Nếu học buổi sáng, thì buổi chiều em sẽ đi giao oxy, còn học cả ngày thì em sẽ đi giao vào buổi tối. Em sẽ cố gắng cùng các anh chị giúp đỡ được càng nhiều người càng tốt”, chàng trai 16 tuổi hào hứng cho biết.

THO MY

Ý kiến bạn đọc